วันเสาร์สบายๆวันนี้ไปคุยเรื่องแฟนกันอีกวันนะครับ เสาร์ที่แล้วผมเขียนเรื่อง ฉันมาหารักใน ChatGPT เปิดตัว “Dan แฟน AI” ผู้ชายในฝันของสาวจีนที่เธอสามารถสร้างขึ้นเองได้ใน ChatGPT จะสร้างให้เป็นหนุ่มหล่อในอุดมคติ หรือเป็นซีอีโอในฝันที่ประสบความสำเร็จ มีบุคลิกสุภาพอ่อนโยน ให้เกียรติผู้หญิงก็ได้

หลิว ติงติง ผู้ช่วยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ ผู้ค้นคว้าเรื่อง ความรักทางดิจิทัลในประเทศจีน ให้ความเห็นว่า ความนิยมแฟน AI ของสาวจีนสะท้อนถึงความคับข้องใจเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมทางเพศ ทำให้ผู้หญิงจีนบางคนอาจหันมาหาแฟนเสมือนจริง เพราะทำให้รู้สึกว่าได้รับความเคารพและมีคุณค่า ผู้ชายอย่าง Dan ที่เข้ามาเติมเต็มให้กับชีวิตจริงของสาวจีน เพราะการออกเดตและหาคู่ในชีวิตจริงอาจต้องใช้เวลานานและอาจไม่น่าพึงพอใจ

ยุคนี้ สาวไทยก็เป็นโสดกันเยอะ จนเป็นปัญหาระดับชาติทำให้เด็กเกิดน้อย ส่งผลให้ประชากรไทยลดลง ขณะที่ผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ข้อมูลใน วารสารการเงินธนาคาร ฉบับมิถุนายน อ้างอิง “รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 1/2567” ของ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือน (SES) ปี 2566 พบว่า คนไทยครองตัวเป็นโสดกันมากขึ้นคิดเป็นร้อยละ 23.9 และหากพิจารณาเฉพาะช่วงวัยเจริญพันธุ์จะมีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 40.5 สูงกว่าภาพรวมของประเทศเกือบเท่าตัว แสดงว่าคนไทยในวัยเจริญพันธุ์ (ช่วงหนุ่มสาว) เกือบครึ่งยังครองตัวเป็นโสดไม่แต่งงาน

ปัจจัยที่ส่งเสริมต่อ “การเป็นคนโสด” แบ่งได้เป็น 4 ด้าน คือ

...

1.ค่านิยมทางสังคมของการเป็นโสดยุคใหม่ อาทิ SINK (Single lncome No Kids) “คนโสดที่มีรายได้และไม่มีลูก” เน้นการใช้จ่ายเพื่อตัวเอง จากข้อมูล SES ปี 2566 พบว่าสัดส่วนคนโสด SINK สูงขึ้นตามระดับรายได้ อีกกลุ่มคือ PANK (Professional Aunt, No Kids) “ผู้หญิงโสดที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป มีรายได้/อาชีพการงานดีและไม่มีลูก” ให้ความสำคัญกับการดูแลหลาน เด็กในครอบครัวรอบตัว คนโสดกลุ่มนี้มีจำนวน 2.8 ล้านคน ส่วนใหญ่มีรายได้ดีและจบการศึกษาสูง อีกกลุ่มคือ Waithood “กลุ่มคนโสดที่เลือกจะรอคอยความรัก” เนื่องจากความไม่พร้อมและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งสะท้อนจากคนโสดร้อยละ 40 ที่มีรายได้ตํ่าสุด โดยมีสัดส่วนร้อยละ 37.7 ส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากถึงร้อยละ 62.6 มีระดับการศึกษาไม่สูงนัก ทำให้ความสามารถในการหารายได้มีข้อจำกัด

2.ปัญหาความต้องการ/ความคาดหวังที่ไม่สอดคล้องกัน ข้อมูล บริษัท มีทแอนด์ลันช์ สาขาประเทศไทย (2021) พบว่า ผู้หญิงไทยกว่าร้อยละ 76.0 จะไม่เดตกับผู้ชายที่มีรายได้น้อยกว่า และ ร้อยละ 83.0 ไม่คบกับผู้ชายที่มีส่วนสูงน้อยกว่า ขณะเดียวกัน ผู้ชายร้อยละ 59.0 จะไม่คบกับผู้หญิงที่ตัวสูงกว่า และ ร้อยละ 60.0 ไม่เดตกับผู้หญิงที่เคยหย่าร้าง

3.โอกาสในการพบปะผู้คน ปี 2566 คนโสดมีชั่วโมงทำงานสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ทำให้คนโสดไม่มีโอกาสในการมองหาคู่

4.นโยบายส่งเสริมการมีคู่ของภาครัฐยังไม่ต่อเนื่องและครอบคลุมความต้องการของคนโสด การส่งเสริมการมีคู่ที่ผ่านมามีไม่มาก และเน้นไปที่คนโสดที่มีความพร้อม แต่ในต่างประเทศจะครอบคลุมไปถึงการบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และการสร้างโอกาสในการมีคู่

สภาพัฒน์ ได้เสนอ “4 วิธีสละโสด” ดังนี้ 1.สนับสนุนให้มีเครื่องมือ Matching คนโสด เช่น การพัฒนาแพลตฟอร์มให้คนโสดเข้าถึงกันได้มากขึ้น 2.ส่งเสริมการมี Work-life Balance ทำให้คนโสดมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น เพิ่มโอกาสเจอคนที่น่าสนใจมากขึ้น 3.ยกระดับทักษะที่จำเป็นในการทำงาน เพิ่มความก้าวหน้าและรายได้ มีโอกาสพบรักในสถานศึกษา 4.ส่งเสริมกิจกรรมการมีส่วนร่วมทางสังคมอย่างต่อเนื่อง ให้คนโสดมีโอกาสพบปะและสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆได้

การสละโสดทั้ง 4 วิธีนี้ จะได้ผลหรือไม่ ก็คงจะอยู่ที่ “บุพเพสันนิวาส” เหมือนในละครนั่นแหละครับ ถ้าเป็นคู่กันจริงต่อให้อยู่ต่างภพต่างชาติก็ยังมาพบเจอเป็นคู่กันได้.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม