ลักษณะความเป็นมิตรภาพทั้ง 4 ประเภท ที่สามารถเล่าถึงตัวตนของคุณในบทบาทของการเป็นเพื่อน เพื่อที่จะได้เข้าใจในตัวตนของตนเอง นำไปพัฒนา และช่วยให้คุณเข้าใจวิธีโต้ตอบทางสังคมได้ดีมากยิ่งขึ้น

แน่นอนว่ามนุษย์เราต้องการความสัมพันธ์ การเข้าถึง และปรับตัวเพื่อเชื่อมโยงทางสังคม ทำให้ ‘ความเป็นมิตร’ ของมนุษย์กลายเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถเป็นตัวช่วยในการปรับตัวเข้ากับสังคมได้

มนุษย์มีมนุษยสัมพันธ์และความเป็นมิตรที่แตกต่างกันออกไป ตามลักษณะนิสัยที่โดดเด่นในแต่ละคน ทำให้ The New York Times ได้ร่วมมือกับ Kasley Killam นักวิทยาศาสตร์สังคมและผู้เขียน “The Art and Science of Connection” ได้พัฒนาแบบทดสอบที่ช่วยให้คุณเข้าใจวิธีโต้ตอบทางสังคมได้ดีขึ้น

ทั้งหมดจัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ทุกคนสามารถเข้าใจตัวตน และสามารถประสบความสำเร็จในการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม โดยการนำมาปรับและประยุกต์ใช้เพื่อเข้าใจตนเองว่าเรามีมิตรภาพในรูปแบบใด และควรทำอย่างไร 

ผู้อ่านที่สนใจทำแบบทดสอบ ‘ลักษณะความเป็นมิตรภาพ’ สามารถติดตามได้ที่อินสตาแกรม nyt_well, The New York Times หรือ ทำแบบทดสอบได้ที่นี่

โดยลักษณะของความเป็นมิตร มีทั้งหมด 4 รูปแบบด้วยกัน ซึ่งในแต่ละแบบมีความหมายแตกต่างกันออกไปดังนี้

ผีเสื้อ

คนที่มีบุคลิกแบบผีเสื้อ จะมีแนวโน้มที่เข้าร่วมและปรับตัวในการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมได้ง่าย รู้สึกไม่อึดอัดใจแม้จะต้องเข้าสังคม หรือพบเจอเพื่อนใหม่ๆ อยู่บ่อยครั้ง คนเหล่านี้มักจะสื่อสารและพูดคุยในรูปแบบที่เป็นกันเอง ลักษณะของคนในกลุ่มผีเสื้อจะสามารถเป็นแขกในงานปาร์ตี้ และเป็นเจ้าบ้านได้อย่างยอดเยี่ยม และรู้สึกสบายใจที่จะอยู่ในวงสนทนากับเพื่อนในทุกสถานการณ์ และสามารถทำให้กลุ่มสังคมและการสนทนาที่มีชาวผีเสื้ออยู่ผ่อนคลายและสบายใจมากขึ้น

...

ดอกวอลล์ฟลาวเวอร์

คนที่อยู่ในกลุ่มของดอกวอลล์ฟลาวเวอร์ จะมีลักษณะที่ขี้อาย มักจะมีการวางแผนและเลือกสรรในการใช้เวลาเข้าสังคมอย่างละเอียดอ่อน และต้องเป็นสิ่งที่ตนเองสนใจเป็นหลัก วงสนทนาต้องมีความเคยชิน และเป็นกันเองมากกว่าการออกไปพบเจอสังคมใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม คนกลุ่มดอกวอลล์ฟลาวเวอร์สามารถแสดงความเห็นอกเห็นใจ และเอาใจใส่ผู้อื่นได้เก่ง ซึ่งเป็นข้อดีในการสร้างมิตรภาพใหม่รอบๆ ตัว

หิ่งห้อย

บุคลิกความเป็นมิตรของคนที่ได้อยู่ในกลุ่มหิ่งห้อยนั้น มักจะเลือกการเข้าสังคม และแสดงความเป็นมิตรอย่างจำกัด โดยส่วนใหญ่จะรู้สึกมีส่วนร่วมมากๆ กับคนที่รู้สึกผูกพันอย่างลึกซึ้ง มากกว่าคนใหม่ๆ เปรียบเสมือนหิ่งห้อยที่ส่องแสงเป็นประกายเมื่อเจอความมืด เป็นบุคลิกที่เข้าถึงยาก แต่หากเข้าถึงแล้วจะมีเสน่ห์ที่สุด ความพิเศษของคนกลุ่มนี้คือความทะเยอทะยาน หากต้องการชวนชาวหิ่งห้อยพูดคุย หรือสร้างมิตรภาพ ต้องเป็นเรื่องที่เขามุ่งเน้นและสนใจ

เอเวอร์กรีน

ชาวเอเวอร์กรีนจะรู้สึกมีชีวิตชีวามากเมื่อได้พูดคุย หรือมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนสนิท หรือคนคุ้นเคย เพราะคนเหล่านี้จะทำให้กลุ่มคนเอเวอร์กรีนมีความกล้าที่จะแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตั้งใจไว้ และมีความหมายกับคนที่ไว้ใจ แน่นอนว่าคนกลุ่มนี้เป็นคนขี้อาย แต่ถ้าหากรู้จักและสนิทกับใคร จะแสดงความรักและไว้ใจให้กับผู้อื่นอย่างง่ายดาย

ข้อมูล : nytimes (The New York Times)

ภาพ : istock