รายงานจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่องสภาวะสังคม ไตรมาสที่ 1 ปี 2567 เผยถึงสัดส่วนค่าใช้จ่ายของคนโสดยอดนิยมประจำปี 2566 ของคนไทยใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง

สถานการณ์คนโสด 2567 (อ่านต่อที่นี่) ทั้งหมดมีถึง 40.5% ซึ่งสูงกว่าภาพรวมในประเทศเกือบเท่าตัว โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2560 และคาดการณ์ว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุมาจากเศรษฐกิจ, ค่านิยมทางสังคม, ความต้องการ รวมถึงความคาดหวังที่ไม่สอดคล้องกัน, การพบปะกันน้อยลงในยุคดิจิทัล และนโยบายจากภาครัฐที่ไม่สอดคล้อง และครอบคลุมต่อจำนวนคนโสดที่มีอัตราสูงขึ้น

แน่นอนว่าเหตุผลดังกล่าวทำให้ คนโสด 2567 รู้สึกคุ้นเคย มีความสุข และปรับตัวในการอยู่ตัวคนเดียวอย่างไม่โดดเดี่ยวเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ หากพิจารณาร่วมจากสถิติของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่เผยถึงสัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านตัวเงินประเภทต่างๆ ของคนโสด ยังพบว่าส่วนใหญ่จะใช้จ่ายไปกับสิ่งต่างๆ ที่ทำให้ตนเองมีความสุข เช่น อาหาร การเดินทางท่องเที่ยว การสื่อสาร การศึกษา รวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต โดยทั้งหมดส่งผลให้มีแนวโน้มการใช้ชีวิตเป็นโสดเพิ่มขึ้น 

ไทยรัฐออนไลน์ ได้นำข้อมูลจาก สภาวะสังคม ไตรมาสที่ 1 ปี 2567 โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่อ้างอิงข้อมูล สัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านตัวเงินของคนโสด ปี 2566 จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่เปิดเผยถึง คนโสดในประเทศไทย ส่วนใหญ่ใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง

คนโสด 2567 ในประเทศไทยใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง

ลำดับที่ 1 : อาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบ ทั้งหมด 41.5%

ลำดับที่ 2 : การเดินทางท่องเที่ยว และการสื่อสาร ทั้งหมด 22%

...

ลำดับที่ 3 : สิ่งของที่ไม่ใช่การอุปโภคบริโภค ทั้งหมด 11.6%

ลำดับที่ 4 : ของตกแต่งบ้าน ทั้งหมด 8.7%

ลำดับที่ 5 : ของใช้และบริการส่วนบุคคล ทั้งหมด 7.1%

ลำดับที่ 6 : ที่อยู่อาศัย ทั้งหมด 4%

ลำดับที่ 7 : การศึกษา ทั้งหมด 2.1%

ลำดับที่ 8 : ความบันเทิง ทั้งหมด 1.3%

ลำดับที่ 9 : การรักษาพยาบาล ทั้งหมด 1.1%

นอกเหนือจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายในการจัดงานพิธีต่างๆ รวมถึงแม่บ้าน คนรับใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกเป็นสัดส่วน 0.4% และ 0.1% ตามลำดับ

จากข้อมูลพบว่าหมวดหมู่ที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดคือ อาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบ คิดเป็น 41.5% โดยเป็นหนึ่งในสิ่งของจำเป็นปัจจัย 4 ที่สามารถสร้างความสุขให้แก่ชีวิตได้ รองลงมาคือ หมวดหมู่การเดินทางท่องเที่ยว และการสื่อสาร คิดเป็น 22.0% และสิ่งของจิปาถะที่ไม่ใช่ของอุปโภค คิดเป็น 11.6% ทั้งหมดสื่อถึงกิจกรรม พฤติกรรมที่น่าสนใจสำหรับคนโสดในยุคดิจิทัล

โดยมีหมวดหมู่ที่มีค่าใช้จ่ายต่ำที่สุดคือ หมวดหมู่จ้างแม่บ้านหรือคนรับใช้ คิดเป็น 0.1% และการจัดงานพิธีต่างๆ ที่ 0.4% ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีความจำเป็นสำหรับคนโสดในปี 2567 

ข้อมูล : สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ภาพ : istock