แพทย์ และศัลยแพทย์ เป็นอาชีพที่ยังเป็นที่ต้องการของตลาด แม้โลกกำลังจะผันตัวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของมนุษย์ ก็ยังคงมีอัตราการเติบโตที่สูงที่สุด

ยุคสมัยที่เทคโนโลยี และ AI เริ่มพัฒนาขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันข่าวสารการเลิกจ้างงานในองค์กร แวดวงด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงระดับสูงยังคงมีอยู่เรื่อยๆ และกลายเป็นหัวข้อข่าวอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้จุดแข็งของตลาดแรงงานโดยรวมนั้นได้รับแรงหนุนจากการจ้างงานในภาคบริการเป็นส่วนใหญ่หลังจากโรคระบาดที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก Hiring Lab ของ Indeed

จากเนื้อหาข้างต้น ทำให้การประกาศรับสมัครงานในภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี เช่น การพัฒนาซอฟต์แวร์ ได้ลดลงอย่างรวดเร็วจากจุดสูงสุด ลดลงถึง 25% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 แต่ในภาคอาชีพส่วนอื่นๆ กลับมีจำนวนมาก สิ่งที่น่าสนใจคือ ภาคส่วนที่ได้รับประโยชน์สูงสุด ได้แก่ แพทย์ และศัลยแพทย์ (+102%) การดูแลเด็ก (+80%) และความงาม และสุขภาพ (+67%) ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการบริการแบบพบปะกันอย่างต่อเนื่อง ตำแหน่งทางวิชาชีพบางอย่างนอกเหนือจากเทคโนโลยี เช่น การตลาด ทรัพยากรบุคคล และสื่อ ก็พบว่าการโพสต์บน Indeed ลดลง เมื่อเทียบกันกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19

เหตุผลที่แพทย์ และศัลยแพทย์ ยังเป็นที่ต้องการของตลาด และมีอัตราการเติบโตสูงสุด

  • สุขภาพ และจำนวนผู้สูงวัย

เหตุการณ์โรคระบาดที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ นอกเหนือจากนี้ประเด็นของจำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ความต้องการบริการด้านสุขภาพจึงมีมากขึ้น โดยเฉพาะการดูแลเฉพาะทาง ซึ่งมักให้บริการโดยแพทย์ และศัลยแพทย์ เฉพาะอย่างยิ่งจำนวนประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปจะเพิ่มขึ้น 34.1% ภายในปี 2579 ผลการศึกษาล่าสุด โดยสมาคมวิทยาลัยการแพทย์อเมริกัน (Association of American Medical Colleges) เปิดเผยถึง การดูแลผู้ป่วยสูงอายุมีแนวโน้มต้องการการดูแลเป็นพิเศษมากขึ้น

...

รายงานของ AAMC ยังพบว่า ประเทศสหรัฐอเมริกา จะเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแพทย์ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 86,000 ราย ภายในปี 2579 เว้นแต่จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ผลการศึกษาระบุว่า แพทย์ที่ทำงานอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเข้าสู่วัยเกษียณในทศวรรษหน้า เมื่อแพทย์อายุมากเกษียณอายุ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทดแทนตำแหน่งเหล่านั้น ซึ่งผลักดันให้เกิดความต้องการแพทย์ และศัลยแพทย์ใหม่

  • ความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัว

หนึ่งปัจจัยที่ทำให้ แพทย์ และศัลยแพทย์ ลดลง คือ ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน พร้อมกับความกดดันมหาศาล และความสมดุลระหว่างชีวิต และการทำงานที่ไม่ดี ส่งผลให้แพทย์หมดแรง บางรายต้องออกจากงานก่อนเวลา หรือออกจากงานไปเลย 

ทั้งหมดส่งผลให้การขาดแคลน และความต้องการจ้างงานใหม่รุนแรงขึ้น เนื่องจากโรงเรียนแพทย์ และโครงการที่อยู่อาศัยมีจำนวนจำกัด จึงมีข้อจำกัดว่าจะสามารถเติมเต็มบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพได้เร็วเพียงใด ทั้งนี้ยังรวมถึง อาชีพพยาบาล และผู้ดูแลทั้งหมด

  • การย้ายถิ่นฐาน

ข้อมูลประชากรเป็นสิ่งที่ยังคงเป็นแรงผลักดันหลักในความต้องบุคลากรทางการแพทย์มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการรักษาพยาบาลของสหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่แล้ว จำนวนประชากรสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 0.5% เป็น 334,914,895 ตามข้อมูลของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากร รัฐต่างๆ มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นในปี 2023 มากกว่าปีใดๆ นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ AAMC กล่าวเสริมว่า “ภายในปี 2579 คาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก 8.4% การเติบโตนี้มีสาเหตุมาจากการย้ายถิ่นฐานก่อนการแพร่ระบาดในช่วงที่ผ่านมา”

คริสตี ไวล์เดอร์ นักประชากรศาสตร์ในแผนกประชากรของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากร กล่าวว่า “นอกจากนี้ หากชุมชน และประชากรที่ย้ายถิ่นฐานเหล่านี้ไม่ได้รับการดูแลจากระบบการรักษาพยาบาลของประเทศในอัตราเดียวกับประชากรที่เข้าถึงการรักษาได้ ประเทศก็คงต้องการแพทย์เพิ่มขึ้นประมาณ 202,800 คน ภายในปี 2564” 

แม้ว่าผู้ย้ายถิ่นฐานที่ไม่มีเอกสาร จะใช้การดูแลโดยรวมน้อยกว่า แต่อัตราที่ไม่มีประกันที่สูงมาก ส่งผลให้การรักษาล่าช้า เนื่องจากอุปสรรคด้านภาษา การขาดการขนส่ง ความกลัวว่าจะถูกเนรเทศ หรือการไม่สามารถออกจากงานเพื่อสนองความต้องการด้านการดูแลสุขภาพได้ และอาจมีความซับซ้อนมากขึ้นด้านสุขภาพที่มีค่าใช้จ่ายสูง 

เหตุผลทั้งหมดส่งผลให้ แพทย์ และศัลยแพทย์ ยังคงเป็นที่ต้องการสูงขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี หากไม่ได้รับนโยบาย และการแก้ไขที่ถูกจุดของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา รวมถึงประเทศอื่นๆ ก็ยังคงพบสถานการณ์เดียวกันทั่วโลก. 

ข้อมูล : Forbes