กางเกงหมาหลังอาน หรือ ไพลินบูรพา เป็นกางเกงที่ถูกจัดทำขึ้นเพื่อผลักดัน ซอฟต์พาวเวอร์ในจังหวัดตราดให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ตัวกางเกงมีดีไซน์ที่ทันสมัย ด้วยรูปแบบที่แตกต่างจากกางเกงรุ่นพี่ในจังหวัดอื่นๆ ซึ่งออกแบบได้อย่างโดดเด่น ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่อายุเพียง 23 ปีเท่านั้น
Soft Power (ซอฟต์พาวเวอร์) เป็นเรื่องหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงกันเป็นอย่างมากในปี 2567 นี้ ซึ่งถูกตีความไปได้อย่างหลากหลาย แต่ปัจจุบันมีความนิยมหนึ่ง ในเรื่องของการพรีเซนต์ภาพลักษณ์ การประชาสัมพันธ์ ในจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทย เพื่อให้เป็นท่ีรู้จักมากขึ้นทั้งไทย และเทศ มักจะเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ซึ่งสิ่งที่นิยมสุดๆ ณ ขณะนี้ คือ ‘กางเกงลายต่างๆ’ ที่ชูความเป็นมา และเอกลักษณ์ของจังหวัดนั้น
“กางเกงหมาหลังอาน” หรืออีกชื่อนึงว่า "กางเกงไพลินบูรพา" หนึ่งในกางเกงที่มีวัตถุประสงค์ ถูกทำขึ้นเพื่อให้เป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ที่น่าสนใจ ของจังหวัดตราด เหมือนกางเกงรุ่นพี่อย่างกางเกงช้าง และกางเกงแมวโคราช ซึ่งเป็นไอเดียของ ศวัสกร สุวรรณพิพัฒน์ อายุ 23 ปี วัยรุ่นไฟแรง ชาวจังหวัดตราด
...
กางเกงหมาหลังอาน ผลงานจากโอกาส และความฝัน
ศวัสกร สุวรรณพิพัฒน์ (ออม) เป็นคนรุ่นใหม่ที่จบจากคณะพลศึกษา ผู้นํานันทนาการ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่มีความชอบ และความฝันในการสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงเลือกทำงานสายดิจิทัลมาร์เกตติ้งเป็นเวลากว่า 6 เดือน เพื่อนำประสบการณ์เหล่านี้มาต่อยอดสร้าง กางเกงหมาหลังอานนี้ขึ้นมา
ออม กล่าวว่า “ที่เลือกงานไม่ตรงสายการเรียน เพียงเพราะว่ามีความชอบด้านการตลาด และการทำธุรกิจ จึงอยากไปลงสนามลองทำงานในสายดิจิทัลมาร์เกตติ้ง เพราะทุกวันนี้งานในสายงานต่างๆ ก็เปิดกว้างขึ้น จึงได้รับโอกาสนั้นมา”
หลังจากทำงานไปได้สักพัก โอกาส และความโชคดีก็มาถึง เมื่อพี่สาวของออมได้จุดประกายฝัน ออม ศวัสกร เล่าว่า “พี่สาวอยากลองทำ ‘กางเกงหมาหลังอาน’ ให้เป็นหนึ่งในกางเกงที่พรีเซนต์ จ.ตราด แบบกางเกงลายอื่นๆ บ้าง ประจวบเหมาะกับอยู่ในช่วงกำลังออกจากงานพอดี ทำให้ผมเองเริ่มคิดวางแผน ออกแบบ การพรีเซนต์หมาหลังอานให้ออกมาน่าสนใจ ทันสมัย และฉีกกรอบจากกางเกงรูปแบบเดิมๆ ตามความชอบและสนใจของตัวเอง”
'หมาหลังอาน' สู่ สัญลักษณ์ และเอกลักษณ์สุดโดดเด่น
ออม ศวัสกร กล่าวว่า “แน่นอนว่าเราต่อยอดมาจากกางเกงช้าง โดยนำจุดเด่นของ ‘หมาหลังอาน’ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกความเป็นไทย และความเป็นจังหวัดตราดได้ดี ซึ่งอยู่ในคำขวัญของ จ.ตราด ที่กล่าวว่า เมืองเกาะครึ่งร้อย พลอยแดงค่าล้ำ ระกำแสนหวาน ‘หลังอานหมาดี’ ยุทธนาวีเกาะช้าง สุดทางบูรพา นำเอาออกมาพรีเซนต์ให้ตัวหมาหลังอานเด่น ไม่เหมือนกับแพตเทิร์นเดิมๆ ของกางเกงเจ้าอื่นๆ โดยเราคิดถึงไอเดียภาพแบบอัตราส่วน 1:2 โดยแบ่งหมาหลังอานแยกเป็น 2 ฝั่งซ้ายขวาพอดี ทำให้กางเกงมีลูกเล่น และตัวหมาดูเด่นมากขึ้น และน่าสนใจ”
“โดยเราต้องการสร้างกางเกงไพลินบูรพานี้ให้เป็น Soft power ของจังหวัดตราด ไม่ใช่เพียงแค่ใส่ใจในความสวยงามของกางเกง แต่เราต้องการสร้างให้กางเกงนี้เป็นตัวแทนที่สื่อถึงความสวยงามของจังหวัดตราด เมืองเล็กๆ ที่มีความสวยงามในทุกด้าน นอกจากการแยกส่วนกันเพื่อเป็นลูกเล่นจากที่กล่าวไปแล้ว ยังมีความหมายด้วยว่า ‘หากเราขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปจะไม่สามารถยืนอย่างมั่นคงได้ แต่หากเรายืนคู่กันเมื่อไหร่เราจะสง่างามและมั่นคงทันที’ ผมจึงอยากให้เป็นกางเกงนี้เป็นกางเกงที่คู่กับจังหวัดตราด ทำให้คนในประเทศรู้จักว่าจังหวัดตราดก็มีดีไม่แพ้ที่อื่น และทุกคนได้ใส่กางเกงที่สวยหล่อ สะหงาด (แปลว่า : มาก) ไปด้วยกันครับ” อดีตมาร์เกตติ้งกล่าว
ศวัสกร เล่าเพิ่มเติมว่า “ตัวกางเกงยังมีจุดเด่นอื่นๆ คือ เรื่องของสี ซึ่งเราทำการไล่สีฟ้าให้เหมือนน้ำทะเล ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นจังหวัดตราด ที่มีเกาะที่สวยงามระดับโลกอย่างเกาะช้างอยู่ แถมยังดูวัยรุ่นและใส่ง่ายขึ้นเช่นกัน โดยองค์ประกอบของกางเกงจะประกอบไปด้วย งอบน้ำเชี่ยว, เกาะช้าง, สับปะรดและ ตราดสีทอง โดยทั้งหมดนี้มาประกอบเป็นกางเกงไพลินบูรพา (กางเกงหมาหลังอาน)”
...
ผลตอบรับของกางเกงหมาหลังอาน
ออม เล่าให้ฟังว่า “ช่วงเวลาแรกเราอยากทำให้ถูกใจ และเป็นที่ชื่นชอบของ ‘กลุ่มวัยรุ่น’ พยายามประชาสัมพันธ์ตามช่องทางที่เข้าถึงคนกลุ่มนี้มากที่สุด เช่น ติ๊กต่อก และคลิปวิดีโอสั้น แต่กลับกันกางเกงหมาหลังอานกลับขายได้ดีกับคนเกือบทุกเพศทุกวัย และทำยอดขายได้ดีกับคนกลุ่มวัยกลางคนเป็นหลัก นอกจากนี้สินค้ายังเป็นที่สนใจกับจังหวัดรอบข้าง เช่น จันทบุรี และระยอง ที่เข้ามาเป็นลูกค้าของเราอีกด้วย”
...
แผนพัฒนาต่อยอด 'กางเกงหมาหลังอาน' สู่เส้นทาง 'Soft Power'
“จากกระแสที่เกิดขึ้นที่กล่าวไปข้างต้น ลูกค้าส่วนใหญ่ชื่นชอบในลายผ้า ในอนาคตอาจจะต่อยอดไปในผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ผ้าผืน ผ้าพันคอ ผ้าปูโต๊ะ และ ผ้าห่ม หรือรวมถึงสินค้าที่เป็นเสื้อฮาวาย และกางเกงขาสั้น ซึ่งเข้ากับบรรยากาศจังหวัดตราด ได้เป็นอย่างดี ลูกค้าคนไทย และชาวต่างชาติน่าจะชื่นชอบ” ศวัสกร สุวรรณพิพัฒน์ เผยถึงแผนงานในอนาค
ปัจจุบัน “กางเกงหมาหลังอาน” หรือ “กางเกงไพลินบูรพา” ได้แจ้งจดลิขสิทธิ์แล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเริ่มจัดจำหน่ายในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งมียอดขายรวมแล้วทั้งสิ้นเกือบ 1,600 ตัว สำหรับใครที่สนใจกางเกงหมาหลังอานสามารถไปติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Sa-Ngad - สะหงาด