TikTok เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาด และผู้บริโภค สำหรับเทศกาลสงกรานต์ และซัมเมอร์ประจำปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง พบว่าเป็นช่วงเวลาที่คนไทยอยากจับจ่ายใช้สอยเพื่อให้รางวัลชีวิตตนเองมากกว่าช่วงอื่นๆ ของปี

จากผลสำรวจข้อมูลของ TikTok พบว่าการใช้จ่าย และการให้รางวัลกับตัวเองของผู้บริโภคในช่วงสงกรานต์ และซัมเมอร์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยผู้ใช้ 98% ตั้งใจที่จะซื้อสินค้าออนไลน์ และ 95% จะซื้อสินค้าแบบออฟไลน์ในช่วงสงกรานต์ และซัมเมอร์ปีนี้ พร้อมกันนี้ 80% ของผู้ใช้ยังวางแผนที่จะช็อปปิ้งบน TikTok Shop ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ผลสำรวจจาก TikTok พบว่าช่วงสงกรานต์ 2567 คนอยากช็อปปิ้งออนไลน์ 98% และช็อปปิ้งออฟไลน์ 95% ภาพจาก iStock
ผลสำรวจจาก TikTok พบว่าช่วงสงกรานต์ 2567 คนอยากช็อปปิ้งออนไลน์ 98% และช็อปปิ้งออฟไลน์ 95% ภาพจาก iStock

...

หมวดหมู่สินค้าที่ผู้ใช้วางแผนที่จะทำการช็อปปิ้งในช่วงซัมเมอร์ และสงกรานต์นี้ ได้แก่ อาหาร และเครื่องดื่ม ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และของใช้ส่วนตัว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ และการท่องเที่ยว

  • 90% ของผู้ใช้วางแผนที่จะใช้เงินซื้ออาหารและเครื่องดื่ม ในช่วงสงกรานต์ และซัมเมอร์ ซึ่งคาดว่าจะใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นถึง 52% มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ของปี
  • 65% ของผู้บริโภคเริ่มมองหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อยานพาหนะตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่ง 85% ของผู้บริโภควางแผนที่จะซื้อรถยนต์ และ 45% วางแผนที่จะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในช่วงสงกรานต์นี้ โดย 54% ต้องการให้ครอบครัวได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางในช่วงวันหยุด และอีก 49% ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังจะมาถึง
  • คาดว่าจะมีการใช้จ่ายกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ของปีถึง 60% และผู้บริโภค 64% วางแผนที่จะซื้อสินค้าดังกล่าวในช่วงเวลานี้ (เพิ่มขึ้น 1.7 เท่า ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
  • ผู้บริโภคตั้งใจที่จะใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ด้านความงาม และของใช้ส่วนตัวมากขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่นๆ ของปี โดยมีผู้บริโภคจำนวน 67% (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 75% ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ให้ความสำคัญกับสินค้าในหมวดหมู่นี้

นอกจากนี้สงกรานต์ และซัมเมอร์ ยังเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภควางแผนเกี่ยวกับการใช้เงินโบนัสด้วยเช่นกัน โดยผู้ใช้ 7 ใน 10 วางแผนที่จะใช้เงินโบนัสไปกับการช็อปปิ้ง และ 6 ใน 10 วางแผนที่จะใช้เงินโบนัสไปกับการท่องเที่ยว หรือเฉลิมฉลองกับครอบครัว และเพื่อนๆ

ในขณะที่ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยก็วางแผนที่เก็บออมเงินโบนัสดังกล่าวไว้ โดย 72% ของผู้บริโภคกำลังพิจารณาผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินต่างๆ และ 50% กำลังพิจารณาเรื่องกรมธรรม์ประกันปัจจุบันของตนเอง สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้จ่าย และการเก็บออมเงินอย่างสมดุลของผู้บริโภค

ซึ่งแบรนด์ต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกของ TikTok ด้วยการปรับข้อเสนอของแบรนด์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเพิ่มการมีตัวตนบนแพลตฟอร์ม เพราะนี่ถือเป็นโอกาสสำคัญในการเข้าถึงการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย และกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น

ภาพจาก iStock
ภาพจาก iStock

TikTok ได้นำเสนอแนวทางแบบบูรณาการในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคในช่วงสงกรานต์ และซัมเมอร์ ที่ผสมผสานเนื้อหาที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลางเข้ากับเทรนด์ตามฤดูกาล เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของแบรนด์ให้ได้มากที่สุด โดยเน้นที่การให้คำแนะนำช่วงสงกรานต์ และซัมเมอร์

ซึ่งมีผู้ใช้ 61% มองหาคำแนะนำดังกล่าว ขณะเดียวกันก็ได้รับความสนใจจากผู้ใช้ 64% ในสินค้ารุ่นพิเศษ หรือลิมิเต็ดประจำฤดูกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่มใหม่ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้มากขึ้น ผู้ใช้ 73% มักสนใจเนื้อหาที่รวมเอาองค์ประกอบของสงกรานต์ และซัมเมอร์เข้าด้วยกัน

...

ซึ่ง TikTok ได้รวบรวมแฮชแท็ก เพลง ครีเอเตอร์ และวิดีโอที่น่าสนใจ ไว้บน TikTok Creative Center ที่แบรนด์สามารถนำไปต่อยอดในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ รวมถึงการใช้แฮชแท็กอย่างเป็นทางการ เช่น #สงกรานต์2567 เพื่อดึงดูดผู้คนในช่วงพีกนี้ ที่ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ มีส่วนร่วมกับคอมมูนิตี้ และสร้างแรงบันดาลใจผ่านเนื้อหาที่กำลังมาแรงบนแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แบรนด์สามารถนำเอาแนวทางดังกล่าวไปปรับใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ โดยกระตุ้นให้ครีเอเตอร์ดึงดูดผู้ชมโดยใช้เพลง และดนตรีที่กำลังมาแรงในช่วงเวลานั้น ใช้แฮชแท็ก และตัวกรองเฉพาะ ให้คำแนะนำ และเคล็ดลับที่เหมาะสมกับช่วงเวลา ทั้งนี้ TikTok ยังสนับสนุนให้นำเอาเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ มาใช้กับคอนเทนต์ของแบรนด์อย่างสร้างสรรค์ และเน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับผู้ชมผ่านการร่วมงานกับครีเอเตอร์

สำหรับเป้าหมายของผลการสำรวจนี้ก็เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจของแบรนด์ต่างๆ ให้ได้มากยิ่งขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่ได้ถูกกำหนดให้เป็นงานสำคัญที่คาดว่าจะติดอันดับ 1 ใน 10 สถานที่จัดงานเทศกาลระดับโลก ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลไทย

ภาพจาก iStock
ภาพจาก iStock

...

จากการศึกษาข้อมูลผู้บริโภคร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำหลายรายพบว่า TikTok ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการค้นหาเทรนด์ และการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และซัมเมอร์ ซึ่งเนื้อหาของแพลตฟอร์มมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสงกรานต์เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยในปี 2566 มีจำนวนคอนเทนต์วิดีโอเพิ่มขึ้น 4.4 เท่า และยอดดูวิดีโอเพิ่มขึ้น 3.4 เท่า ในหมวดหมู่ที่หลากหลายตั้งแต่อาหารไปจนถึงการเงิน ที่สามารถดึงดูดผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้จากสถิติยังเผยให้เห็นถึงข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจของพฤติกรรมของผู้ใช้ที่ระบุว่า

  • ผู้ใช้ 9 ใน 10 ราย พบเนื้อหาที่พวกเขาชื่นชอบบนแพลตฟอร์ม และ 1 ใน 3 ใช้ TikTok เป็นเครื่องมือในการค้นหาข้อมูลต่างๆ
  • อิทธิพลของแพลตฟอร์มนี้สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เนื่องจาก 82% ของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากเนื้อหาความบันเทิง
  • 85% คาดหวังว่าแพลตฟอร์มโซเชียล และความบันเทิง จะนำเสนอเนื้อหาของแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ได้อย่างครบถ้วน
  • พร้อมกันนี้ผู้ใช้ TikTok ชาวไทยกว่า 83% ยังค้นหาเนื้อหาเกี่ยวกับสงกรานต์ และซัมเมอร์ บน TikTok และ 86% คาดว่าจะใช้เวลาบน TikTok มากกว่าปกติในช่วงซัมเมอร์ และเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง
  • ผู้ใช้ 64% พึ่งพาแพลตฟอร์มเพื่อติดตามเทรนด์ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล
  • กว่า 56% บอกว่า TikTok ช่วยทำให้พวกเขาค้นพบการเปิดตัวสินค้าที่น่าสนใจอยู่เสมอ

ผู้ใช้งาน TikTok ชาวไทยจำนวนกว่า 50% ยังได้แรงบันดาลใจจากคอนเทนต์ความบันเทิงให้ซื้อสินค้าที่กำลังมาแรง พร้อมทั้งยังมองหาโปรโมชันต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์บนแพลตฟอร์ม เพื่อวางแผนการใช้จ่ายเงินโบนัสของพวกเขา

สิ่งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงโอกาสของแบรนด์ต่างๆ ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตัวเองด้วยการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ควบคู่กับความบันเทิง เพื่อขับเคลื่อนการเติบโต และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางที่สนุกสนานของผู้บริโภคในช่วงสงกรานต์ และซัมเมอร์นี้ บน TikTok.

...