เมื่อชีวิตก้าวสู่วัยทำงาน ไม่ว่าใครก็คงมีเป้าหมายในใจที่อยากจะฝ่าฟันให้สำเร็จ แต่บางครั้งบางทีในขณะที่เราเต็มที่กับชีวิต พร้อมสู้ทุกงานแบบคนมีไฟ งานเจ้ากรรมทั้งหลายก็ดันสู้กลับจนทำเอาร่างกายและจิตใจห่อเหี่ยว เจอแบบนี้เข้าไป มันอาจจะดีกว่าหากเราลองหยุดพักสักหน่อย เพื่อหันมาดูแลร่างกายให้พร้อมลุยอีกครั้ง งานนี้ไทยรัฐออนไลน์จึงขอรวมเอาวิธีใส่ใจตัวเองมาแนะนำเป็นแนวทาง ทั้งวิธีผ่อนคลายง่ายๆ ไปจนถึงไอเทมติดตัวที่ควรมีพกติดตัวไว้ไปทุกที่!

ขยับร่างกายคลายเครียด

สำหรับมนุษย์ออฟฟิศที่หนึ่งวันต้องนั่งโต๊ะทำงานเป็นเวลายาวนานแล้ว นอกจากความเสี่ยงออฟฟิศซินโดรมก็ยังอาจทำให้เกิดความเครียดสะสมได้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้นอาจจะดีกว่าหากเราลองลุกขึ้นขยับตัวบ้าง หรืออาจจะลองกายบริหารง่ายๆ ที่โต๊ะทำงานก็ยังได้ ด้วยการหมุนคอ ยืดบ่า ขา ไหล่ รวมไปถึงการลุกเดินเพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายก็เป็นแนวทางที่ไม่ควรละเลย

พักผ่อนหย่อนใจกับงานอดิเรกเล็กๆ

เมื่อต้องใช้สมาธิจดจ่อกับสิ่งเครียดๆ ตลอดเวลา เป็นธรรมดาที่สมองก็ต้องมีล้ากันบ้าง ดังนั้นการลองหาจังหวะเบรกเพื่อรีเฟรชความคิดให้สดชื่นก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อยต่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ เช่น อาจจะลองหา Podcast เบาๆ ฟัง เปิดเพลงหรือดนตรีที่ช่วยให้ผ่อนคลาย หรือจะเติมความสร้างสรรค์ด้วยเกมที่ชอบสักเล็กน้อยก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะการสร้างสมดุลให้จิตใจก็สำคัญไม่แพ้การทำงานอย่างเต็มที่เช่นกัน

เติมความสดชื่นด้วยการปรับสภาพแวดล้อมที่ทำงาน

บางครั้งสภาพแวดล้อมการทำงานเดิมๆ ที่เราใช้เวลากับมันมาเป็นเวลานานก็เป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้เกิดความรู้สึกจำเจ และทำให้ไอเดียไม่โลดแล่นอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นหากมีโอกาสอย่าลืมที่จะลองปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงานเพื่อให้สดชื่นและไม่น่าเบื่อ จะลองหาของเก๋ๆ ที่ช่วยให้เผยความเป็นตัวเองอย่างเต็มที่มาตกแต่งที่โต๊ะก็ฟังดูเข้าท่า เช่น รูปของสัตว์เลี้ยงตัวโปรด ไอเทมสายมูฯ ที่คุณศรัทธา ไปจนถึงการเติมความสดใสด้วยสีเขียวจากต้นไม้ที่ชอบ เป็นต้น

เติมความมั่นใจให้ทุกวันด้วยกวางลุ้งแก้วิงเวียน

ในปัจจุบัน เครื่องหอม หรือยาน้ำมันหอม ได้กลายเป็นไอเทมคู่ใจที่หลายคนจะขาดไม่ได้ไปแล้ว ด้วยความเป็นที่พึ่งยามฉุกเฉินที่ดี เพียงหยิบมาสูดดมก็พร้อมช่วยให้อาการเครียดและวิงเวียนผ่อนคลายลง โดยหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจไม่น้อยในเวลานี้ ก็คือ “ยาน้ำมัน กวางลุ้ง เอชอาร์” น้ำมันหอมสีขาวใสในขวดกะทัดรัดขนาดพกพา ที่มีส่วนผสมของ เมนทอล น้ำมันระกำ น้ำมันยูคาลิปตัส การบูร ซึ่งอุดมด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์มากมาย อาทิ มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการวิงเวียน เป็นหวัดคัดจมูก หรือหายใจไม่ออก นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทาภายนอก บริเวณที่มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ ปวดบวมอักเสบ บริเวณที่มีอาการคันจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย หรือทาท้องเพื่อช่วยลดอาการอึดอัด เรียกได้ว่าขวดเดียวเอาอยู่ทุกอาการ

ไม่เพียงเท่านั้น “ยาน้ำมัน กวางลุ้ง เอชอาร์” ยังมีส่วนผสมของ “น้ำมันดอกลาเวนเดอร์” พันธุ์ไม้งามที่ไม่ได้มีดีแค่ความสวย แต่ยังเป็นหนึ่งในผลผลิตจากธรรมชาติที่มีการนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในฐานะทางเลือกเพื่อการผ่อนคลายความเครียด ความวิตกกังวล ช่วยปรับสมดุลของอารมณ์ จากสรรพคุณของสารลินาลูล (linalool) ที่อยู่ในน้ำมันดอกลาเวนเดอร์

ทั้งนี้ การใช้งานยาน้ำมันหอมต้องระมัดระวังไม่ให้สัมผัสกับตา ปาก หรือบริเวณเนื้อเยื่ออ่อนและบริเวณผิวหนังที่เป็นแผล นอกจากนี้หากใช้แล้วมีอาการแพ้หรือมีอาการไม่พึงประสงค์ ควรหยุดใช้แล้วปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อความปลอดภัย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทุ่มเทให้หน้าที่การงานอย่างเต็มร้อยคือตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่าอีกสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือการหันมาใส่ใจตนเองให้เต็มที่เท่าๆ กับการทุ่มเทให้กับงาน เพื่อสร้างสมดุลชีวิตที่ดีและมีความสุข ซึ่งจะช่วยให้เราเดินหน้าไปบนเส้นทางที่ตั้งใจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน และอย่าลืมที่จะพกพาตัวช่วยดีๆ อย่าง “ยาน้ำมัน กวางลุ้ง เอชอาร์” ติดตัวไว้เป็นหนึ่งในไอเทมคู่กาย ขวดเดียวเอาอยู่ทุกอาการ เสริมความมั่นใจให้กับทุกๆ การใช้ชีวิต