‘กางเกงแมวโคราช’ หนึ่งในแฟชั่นใหม่ บนเกมออนไลน์อย่าง FREE FIRE และยังเป็นหนึ่งจุดเชื่อมโยงที่ทาง Garena การีนา ขานรับกับนโยบายของรัฐบาล เพื่อสนับสนุนวัฒนธรรม และผลิตภัณฑ์จากไทยให้ได้โชว์พลังซอฟต์พาวเวอร์ผ่านโลกดิจิทัลคอนเทนต์อย่างเกมออนไลน์

กางเกงแมวโคราช เป็นหนึ่งในสินค้า SME ที่ต่อยอดมาจากการประกวดการออกแบบลายโคราช โมโนแกรม และเคยเป็นสินค้าขายดี เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ที่เคยสร้างปรากฏการณ์ และเป็นที่หมายตาจากประชาชนชาวไทย และชาวโคราชที่แห่มายืนต่อแถวยาวเหยียดเกือบ 200 คน เพื่อรอต่อแถวซื้อกางเกงแมวนี้กันอย่างคึกคัก อ่านเพิ่มเติม

หลังจากนั้น กางเกงแมวโคราช ถูกนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และบริการต่างๆ ในการเป็นสัญลักษณ์เมืองโคราช เพื่อสร้างการจดจำให้กับนักท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และบริการด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของนโยบายรัฐอีกด้วย

...

นอกจากกางเกงแมวโคราชแล้ว ลายโมโนแกรมนี้ยังถูกนำมาสกรีนบนเสื้อ กระเป๋า กระติกน้ำ หมวก ปัจจุบันกางเกงแมวโคราชจึงเป็นสินค้าหนึ่งที่มีกระแสที่ดี และเป็นที่ต้องการคู่แข่งกับกางเกงช้างได้แล้ว

ความนิยมที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้า และบริการเกมออนไลน์ ชื่อดังของประเทศไทยมามากกว่า 10 ปี ได้เล็งเห็นศักยภาพนี้ที่สอดคล้องไปกับนโยบาย และกลยุทธ์ของซอฟต์พาวเวอร์ที่กำลังผลักดันกันอยู่ ณ ช่วงเวลานี้จากทางรัฐบาลจึงได้ทำงานร่วมกับ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา 

การทำงานร่วมกันในครึ่งนี้ เป็นการทำงานร่วมกันเพื่อนำเสนอเสน่ห์ของประเทศไทย ผ่านไอเทมภายในเกม โดยกางเกงแมวโคราชเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ แห่งการต่อยอดการประยุกต์ใช้ดิจิทัลคอนเทนต์จากอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตที่กำลังเติบโต เพื่อร่วมส่งเสริมผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ที่สะท้อนวัฒนธรรม เรื่องราว และเสน่ห์ของประเทศไทย นำไปสู่การสร้างซอฟต์พาวเวอร์ต่อไปในอนาคต 

โดยก่อนหน้านี้ การีนาได้นำเสนอความเป็นไทยผ่านดิจิทัลคอนเทนต์ โดยเริ่มต้นจากสกินไทยภายในเกม Arena of Valor (RoV) อาทิ สกินออเจ้า สกินผีตาโขน สกินพฤกษามาศ สกินต้มยำกุ้ง และต่อยอดมาสู่ความร่วมมือบนเกม Free Fire ในครั้งนี้ จะเป็นอีกโครงการที่ช่วยขยายการรับรู้เกี่ยวกับประเทศไทยในเวทีโลก

จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ ประธาน YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา, เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม, สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ท่านกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และ มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย)
จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ ประธาน YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา, เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม, สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ท่านกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และ มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย)

...

ภายในงานเปิดตัววันที่ 10 มกราคม 2566 “กางเกงแมวโคราช” แฟชั่นไอเทมเกม Free Fire มีผู้แทนจากภาครัฐบาล และผู้บริหารมาร่วมแถลงแนวทางการผลักดันสินค้า วัฒนธรรม ผ่านดิจิทัลคอนเทนต์ ที่ร่วมสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ประกอบไปด้วย จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ ประธาน YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ท่านกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ, ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม, เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม,สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา และ มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย)

จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ ประธาน YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึง จุดเริ่มต้นของกางเกงแมวโคราช “จุดเริ่มต้นมาจากการประกวดการออกแบบลายโคราช โมโนเแกรม จนเกิดกระแสความต้องการของคนทำให้สามารถ ต่อยอดไปอย่างหลากหลายสินค้า และมีความสนใจที่จะนำเอากางเกงแมวโคราชมาใส่ไปในแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ โดยมองมาที่การีน่าที่มีฐานผู้เล่นที่แข็งแรง โดยใช้ กางเกงแมวที่เป็นไอคอนของจังหวัด ผสมกับเรื่องราวสายมู เป็นตัวเล่า ทำให้ช่วยผลักดัน และเกิดซอฟต์พาวเวอร์ที่แข็งแรงของประเทศได้

นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ท่านกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พูดถึง แผน แนวทาง และความสำคัญในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์

“ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นหนึ่งในนโยบายที่เราต้องการเน้นย้ำในรัฐบาลนี้เลยมอง ‘เกม’ คือซอฟต์พาวเวอร์ที่ขับเคลื่อนพลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในแผนงานการลงทุนที่แข็งแรงที่จะผลักดันคนรุ่นใหม่ ที่มีความน่าสนใจ โดยหลายสิ่งที่ปรากฏในเกมอาจจะส่งผลไปถึงการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรม ของคนรุ่นใหม่ได้ และยังส่งผลต่อเนื่องไปเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกเพราะเกมในปัจจุบันแตกขยายไปอย่างหลากหลายประเทศ บทบาทของเกมจึงอยู่ในบริบทรอบตัวที่เรามองว่าเป็นหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์สำคัญ ในการเป็นตัวกลางสำคัญของการรับรู้ และเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ง่ายมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นในการผลักดันวงการเกมไทยไปสู่ระดับโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานของปี 2567 นี้จากทางเราอีกด้วย” 

...

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม กล่าวเสริมถึงศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์ในวงการดิจิทัลในไทย “ยินดีที่กางเกงแมวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคนโคราช จะได้ไปอยู่ในสายตาคนทั่วโลก ผมเชื่อว่าความสามารถของคนไทยในด้านดิจิทัลไม่แพ้ใคร และจะสามารถต่อยอดไปได้ในหลายๆ แพลตฟอร์ม ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างหลากหลาย นอกจากการเป็นสินค้าที่จับต้องได้แล้ว การพาสินค้าไทยในรูปแบบดิจิทัล ไปสู่สายตาคนทั่วโลกผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ที่โชว์ความเป็นไทยได้ดีช่องทางหนึ่ง อย่างเช่น เกม ที่เห็นได้ชัดในวันนี้ จะทำให้เศรษฐกิจประเทศเติบโตขึ้นไปในทิศทางใหม่ได้อย่างน่าสนใจด้วยเทคโนโลยี”

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงความชัดเจนในเรื่องของวัฒนธรรม การนำคุณค่า วัฒนธรรม มาสร้างมูลค่าว่า “การประยุกต์ และสร้างสรรค์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมผ่านดิจิทัลคอนเทนต์แสดงให้เห็นถึงศักยภาพคนไทย ตลอดจนคุณค่า และพลังของวัฒนธรรมไทยที่สามารถสร้างโอกาส สร้างรายได้ และผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ได้อย่างแท้จริง”

...

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา กล่าวถึง ซอฟต์พาวเวอร์ที่มาจากเกม มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวอย่างไร “ทุกพื้นที่มีอัตลักษณ์ของตนเอง การโปรโมตกางเกงแมวเป็นตัวอย่าง และก้าวแรกในการนำไอเดียของอัตลักษณ์ตนเองมาแสดง ทำให้ในพื้นที่อื่นๆ เกิดความรู้ ความต้องการ และรู้ช่องทางการนำเสนออัตลักษณ์ของตนเองได้อย่างไร ทำให้คนรุ่นใหม่กล้าคิด กล้าแสดงความสามารถในการโชว์ซอฟต์พาวเวอร์ ของแต่ละจังหวัดมากขึ้น ซึ่งแต่ละพื้นที่มีอัตลักษณ์เป็นของตัวเอง หากสามารถทำได้ก็จะเป็นการช่วยกระจายนักท่องเที่ยวไปในทุกๆ พื้นที่ ซึ่งมีผลแน่นอนจากการส่งเสริมนี้” 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา กล่าวเพิ่มเติม “กางเกงแมว บนเกม FREE FIRE  คือ หนึ่งช่องทางที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ ที่มีการเล่าเรื่องราว และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั่วเลยเกิดความต้องการที่จะได้ไปเที่ยว ได้ไปเห็นสิ่งเหล่านี้ด้วยตาจริงๆ และเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน” 

มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) เล่าว่า “จุดเริ่มต้นการหยิบกางเกงแมวโคราช มาเป็นแฟชั่น และศักยภาพของดิจิทัลคอนเทนต์ในการส่งเสริมวัฒนธรรม เล่าว่า ทางการีนา ได้มองเห็นว่ากางเกงแนวโคราชมีเสน่ห์ มีดีไซน์ที่ทันสมัยอยู่ในสินค้ากางเกงที่คงไว้ในอัตลักษณ์ท้องถิ่นได้ดี เช่น แมวศรีสวาท อุทยานชุมพล อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย เป็นต้น ทำให้ผู้เล่นฟรีฟายทั่วโลกรู้จัก เป็นวงกว้าง เกิดความสนใจประเทศไทย ให้นำพามาซึ่งเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเป็นอย่างดี”

กล่าวเสริม “นอกจากนี้ การีนามีแผนที่จะนำตัวอาหารไทยมาพัฒนา แชร์ดีไซน์มาเป็นสกินในตัวละ ROV เพื่อเผยแพร่ในตลาดรอบโลก เพื่อตอกย้ำถึงอาหารไทย ให้ผู้เล่นผู้ใช้บริการอยากมาประเทศไทยด้วยอาหารที่นำเสนอขึ้นในอนาคต”

โดย ‘กางเกงแมวโคราช’ จะได้เข้าไปให้ผู้เล่นเกมได้ยลโฉมแฟชั่นบนเกม FREE FIRE เกมแบทเทิลรอยัลระดับโลกจากการีนาที่เข้าถึงผู้เล่นทั่วโลกกว่า 160 ประเทศ 150 ล้านคนต่อวัน 560 ล้านบัญชีทั่วโลก โดยกางเกงแมวตัวนี้ จะเปิดตัวภายในเกม FREE FIRE ในประเทศไทย วันที่ 10 มกราคมนี้ และทยอยเปิดตัวในต่างประเทศภายในปี 2567 นี้