ช่วงสิ้นปี 2566 เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม วันสมโภชพระอารามหลวงครบ 338 ปี ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ พร้อมกิจกรรมที่สร้างบุญสร้างกุศล อิ่มเอมไปกับแสงสีที่สร้างความสุขที่น่าสนใจ ตั้งแต่วันนี้-วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2567

ส่งท้ายปี 2566 นี้ มีกิจกรรมสำคัญของ “วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์” วัดสำคัญของกรุงเทพมหานครที่มีอายุครบ 388 ปี ที่ได้จัดกิจกรรมแห่งความสุข พร้อมบุญกุศลอันยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณูปการ คุณงามความดีที่บูรพมหากษัตริย์ และบูรพาจารย์ผู้ได้สร้างวัดมหาธาตุให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นสถานที่ศึกษาเล่าเรียนของอนุชนคนรุ่นหลัง 

วัดศูนย์รวมความรู้ และจุดเริ่มต้นของการสอนวิปัสสนากรรมฐานแนวสติปัฏฐาน 4 ดังนั้นคณะสงฆ์วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ และคณะศิษยานุศิษย์จึงพร้อมใจกันจัดให้มีการสมโภชพระอารามขึ้น ในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2566-2 มกราคม พ.ศ. 2567 ภายใต้ชื่อ “งานสมโภชพระอารามหลวงครบ 338 ปี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว” 

...

ประวัติของวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เดิมชื่อว่าวัดสลัก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ปรากฏศิลาจารึกมีอยู่ไว้ใต้ฐานพระพุทธรูปหินซึ่งเป็นพระประธานในอุโบสถวัดสลัก โดยอักษรที่จารึกนั้นเป็นอักษรในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในปี พ.ศ. 2228 และนับจนถึงปัจจุบัน ปี พ.ศ. 2566 นับได้ว่าวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์มีอายุครบ 338 ปี

วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ นับเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก โดย สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล พระอนุชาธิราชในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช สถาปนาพระอารามแห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2326 พระอารามนี้เป็นสถานที่ทำสังคายนาพระไตรปิฎก และที่สถิตของสมเด็จพระสังฆราชในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์จำนวน 5 พระองค์ ประกอบด้วย

  • พระเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ (พระเจดีย์ทอง)ในพระมณฑป ซึ่งสมเด็จพระบวรราชเจ้า มหาสุรสิงหนาท ทรงสร้างพระมณฑปสูง 10 วา บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อเป็นที่สักการะบูชา สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพฯ สันนิษฐานว่า ภายในพระเจดีย์ทองนี้ได้บรรจุพระอัฐิ สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกไว้ด้วย
  • พระศรีสรรเพชญ์ พระประธานใหญ่ในพระอุโบสถ 
  • บวรราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล พระราชอนุชาร่วมพระชนกชนนีกับพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ทรงเป็นแม่ทัพผู้ทรงพระปรีชาสามารถสูงทั้งในเชิงยุทธศาสตร์และยุทธวิธี เป็นผู้ก่อสร้างพระราชวังบวรสถาน บูรณปฏิสังขรณ์วัดมหาธาตุและทรงส่งเสริมงานศิลปะสาขาอื่นๆ 
  • พระประธานศิลาแดง (หลวงพ่อหิน) พระประธานในอุโบสถวัดสลัก (ชื่อเดิมของวัดมหาธาตุ) ปัจจุบันประดิษฐานในพระวิหารหลวง 
  • ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ซึ่งพระสมณทูตไทยได้นำหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ เมืองอนุราธปุระ มาปลูกไว้ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เมื่อปี พ.ศ. 2361 ปัจจุบันต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์มีอายุ 205 ปี

รวมถึงมีการก่อตั้งวิทยาลัยสงฆ์แห่งคณะสงฆ์ไทยแห่งแรกขึ้น นับเป็นวัดแรกที่ใช้นาม “วิทยาลัย” ในประเทศไทยจากมหาธาตุวิทยาลัย สู่ความเป็นมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นามพระอารามได้เปลี่ยนจากวัดสลัก เป็นวัดนิพพานาราม วัดพระศรีสรรเพชญ์ และวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหารในปัจจุบัน

กิจกรรมวันสมโภชพระอารามหลวงครบ 338 ปี

...

วันสมโภชพระอารามหลวงครบ 338 ปี ถูกจัดขึ้นเพื่อการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ด้านประวัติศาสตร์ และเผยแพร่ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนโดยทั่วไป และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกหนึ่งจุดในช่วงสิ้นปีประกอบไปด้วยไฮไลต์ที่น่าสนใจมากมาย เช่น

  • ชมความงดงามของวัดคู่วังประวัติศาสตร์ล้ำค่าแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดแสดงแสงสีสุดอลังการประดับไฟ ILLUMINATE LIGHTING SHOW 

...

  • การแสดงดนตรี และวัฒนธรรมไทย จากศิลปินไทยที่มีชื่อเสียง
  • คิดถึงวันวาน ย่านวังหน้า ลิ้มรสอาหารอร่อยแบบไทยโบราณ ของอร่อยประจำย่าน อุดหนุนงานหัตถศิลป์ เครื่องหอม เครื่องประดับ งานปั้น งานจักสาน และสินค้าเด่น 
  • เสน่ห์ย่านท่าพระจันทร์ พบแพทย์แผนไทย นวดบำบัด ตำรับยาโบราณ พยากรณ์ดวงชะตา เลือกซื้อของเก่าของสะสม 
  • Workshop & DIY จัดดอกไม้ถวายพระ จัดพานพุ่ม จัดโต๊ะหมู่บูชา ร้อยมาลัย 
  • สอยกัลปพฤกษ์ อธิษฐานจิตรับรางวัลจากต้นกัลปพฤกษ์ สัญลักษณ์แห่งความสมบูรณ์ 
  • ประวัติศาสตร์นอกห้องเรียน ย้อนไปวันวาน เรื่องเล่าย่านวังหน้า ภาพเก่าเล่าเรื่อง 
  • เสริมศิริมงคล จำหน่ายชุดสังฆทาน ไทยทาน ถวายพระ ของฝาก สำหรับญาติผู้ใหญ่ หรือบุคคลที่เคารพรัก เลือกของขวัญปีใหม่
  • เสบียงบุญ ถวายสังฆทานพระสงฆ์, บริจาคร่วมบุญบูรณปฏิสังขรณ์วัดรับพระสมเด็จอรหัง เป็นที่ระลึกเพื่อการบูชา 
  • เจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล ทําวัตรเย็น คอร์สปฏิบัติธรรม
  • เสวนาเรื่องงานของพระธรรมทูต นิทรรศการทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • การจัดแสดงนิทรรศการ 338 ปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์
  • เจริญจิตตภาวนา สวดมนต์ข้ามปีเข้าสู่พุทธศักราชใหม่ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 ด้วยเทียน LED 

...

ผู้ร่วมงานและนักท่องเที่ยวสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ เพจเฟสบุ๊ก งานสมโภชพระอารามหลวง 338 ปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ 

วันสมโภชพระอาราม 338 ปี เป็นกิจกรรมทางพุทธศาสนาสุดยิ่งใหญ่ มีกำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 27 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2567 เวลา 07.00-22.00 น. ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 

ข้อมูล : ททท., งานสมโภชพระอารามหลวง ๓๓๘ ปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

ภาพ : งานสมโภชพระอารามหลวง ๓๓๘ ปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์