เรื่องราวในอดีตบางครั้งยากจะลืม ขณะที่บางคราวเป็นตำนานตราตรึงใจ นี่คือความรู้สึกผุดขึ้น ขณะย่างก้าวมายัง Fallabella River Front สาขา 2 ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 6 ชื่อ “ทัศนานคร เทอร์เรซ” ภายในห้างหรู ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ICONSIAM เรารู้อยู่แล้วว่า Fallabella สาขาต้นกำเนิดที่ราชดำริ ดีต่อใจแค่ไหน เพียงแต่ว่าที่นี่ต่างไป จากสาขาแรกที่คุ้นเคยเมื่อแวบแรกเห็น

เป็นความรู้สึกสงสัยอะไรบางอย่างยากอธิบาย ไม่ใช่รสชาติอาหาร หรือมาตรฐาน ซึ่งไร้คำติ ที่การันตีจากอดีตอยู่แล้ว กระทั่งได้พูดคุยกับ คุณกอล์ฟ ณชนก รัตนทารส ผู้ก่อตั้ง Fallabella ท่ามกลางสายลมเย็นโชยอ่อนๆ ตอนปลายปี บนความสูงกำลังดี มองเห็นวิวคุ้งน้ำเจ้าพระยาแบบชัดสุดสายตา

“ผมชอบที่นี่นะครับ เห็นครั้งแรกประทับใจเลย วิวสวยมาก และโซนนี้ผู้คนก็ไม่พลุกพล่านมากนัก ส่วน 11 ปี สำหรับ Fallabella สาขาแรกเปรียบเหมือนกับปาร์ตี้กลางคืนหนักๆ ส่วนที่สาขานี้เหมือนเราเติบโตขึ้นเปลี่ยนฟีล เน้นมานั่งพูดคุย รับประทานอาหารและดื่มชิลล์มากกว่า แน่นอนที่สุดเรายังคงสไตล์เมนูร้านอาหารอิตาเลียนทางตอนใต้ ที่สถานทูตอิตาลีเคยยกให้เป็น Italian Luxury Restaurant ติดท็อปไฟว์ของประเทศไทย 5 ปีซ้อนจากสาขาแรก ทว่าที่นี่ ได้เพิ่มเติมอาหารไทย และญี่ปุ่นเข้าไปนิด เติมความเป็นไวน์บาร์ไปอีกหน่อย และเน้นทุกเมนูให้เข้ากับไวน์ที่เราจัดให้ เพื่อให้ถูกปากและสไตล์ลูกค้าหลากหลายกลุ่มมากขึ้นครับ”

คุณกอล์ฟ ไขความค้างใจให้แจ่มชัด ถึงความต่างไปที่เราสัมผัสได้ก่อนหน้านั้น เขายอมรับถึงวัยที่มากขึ้น และความเหนื่อยล้าสะสม จากการดูแลเอนเตอร์เทนแขกทุกคนที่เข้ามายังอาณาจักรของเขาอย่างดีและเต็มที่เสมอ แม้ในวันนี้กับความสุขุมนุ่มลึกขึ้นตามเวลา บางสิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลยก็คือความรักเรื่องรสชาติอาหารอย่างไร้เงื่อนไขของเจ้าตัว

“สำหรับผมแล้ว เรื่องรายละเอียดของการรับประทานนั้นค่อนข้างที่จะไม่เหมือนใคร เพราะจากประสบการณ์การทำร้านอาหาร มี 90 เปอร์เซ็นต์ของเมนูที่ชิมแล้วผมจะรู้ถึงวิธีการปรุงและส่วนผสมได้เลย ดังนั้นเมนูไหนที่ชิมแล้วผมประทับใจก็จะนำกลับมาปรึกษากับเชฟให้ทดลองทำ นี่คือสิ่งที่ผมทำเป็นหลักในเรื่องการดูแลร้านอาหาร ด้วยวัยของผมตอนนี้อาจจะทำให้ไม่ได้ดูแลลูกค้าโดยตรงเหมือนเมื่อก่อน แต่จะดูแลผ่านรสชาติของอาหารแทน

อาหารที่ร้านแต่ละจานจะมีทั้งความสวยงามและรสชาติที่ออกแบบมาให้พอเหมาะ ด้วยยุคสมัยที่โซเชียลเข้ามามีส่วนสำคัญ ลูกค้าก็อาจจะเน้นภาพที่ต้องสวยงาม แต่ก็อยากให้เพิ่มโฟกัสด้วยว่ารสที่เชฟตั้งใจเสิร์ฟนั้น เอกลักษณ์แต่ละจานอยู่ที่ตรงไหนบ้าง”

ภายใต้บรรยากาศเปิดโล่งแบบเอาท์ดอร์ สามารถมองเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาได้แบบพาโนรามา ตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น เราสัมผัสได้ถึงความลงตัวของเมนูอาหาร ที่ผสมผสานเข้ากันอย่างไม่เคอะเขิน ยิ่งเมื่อได้ลิ้มชิมรส สิ่งที่คุณกอล์ฟพูดเอาไว้ ถึงแนวทางความรักในรสชาติ เรายิ่งเอ็นจอย และหลงใหลที่นี่มากขึ้นกว่าวินาทีแรกที่เข้ามาเท่าทวีคูณ

เราเริ่มต้นเรียกน้ำย่อยกันก่อน กับเมนูหอยแมลงภู่และหอยลายตัวโตในซุปมะเขือเทศและกระเทียม (Mussel Clam Fermented Sausage in Garlicky Tomato Broth with Toasted Bread) เสิร์ฟคู่กับขนมปังกรอบ

สำหรับเมนู Signature สไตล์อิตาเลียน พระเอกของร้านพาสต้านายใหญ่ (Live Canadian Lobster Angel Hair Pasta House Shrimp Paste Armagnac Truffle) ล็อบสเตอร์ตัวบิ๊กเบิ้มเนื้อหวานฉ่ำเสิร์ฟมาบนพาสต้าแองเจิลแฮร์ที่ผัดซอสมันกุ้งและทรัฟเฟิลสูตรเฉพาะของร้าน ทุกคำที่เคี้ยวไปก็อวลกลิ่นทรัฟเฟิลหอมเพิ่มความอร่อย

Fallabella Rustica พิซซ่าพัฟมอสซาเรลล่าชีส พาร์ม่าแฮม และทรัฟเฟิล ตัวแป้งนุ่มเคี้ยวเพลินเสิร์ฟร้อนๆ ชีสแน่นๆ กินแกล้มกับร็อคเก็ตสด ให้ฟีลเติมเต็มความเป็นอิตาเลียนของมื้อนี้มาก

สำหรับสายเนื้อต้องสั่ง Steak Bites & Kizami Wasabi สเต็กเนื้อริบอายหั่นพอดีคำย่างสุกกำลังดี ตัวเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำหอมกลิ่นกระเทียม เสิร์ฟกับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของร้าน

นอกจากนี้ ยังมีเมนูอาหารญี่ปุ่น หรือติ่มซำหม่ำเรียกน้ำย่อยง่ายๆ ให้สั่งมาชิมเวลานั่งชิลล์ได้อีกด้วย พร้อมปิดท้ายมื้อด้วยเมนูของหวาน ให้สายหวานได้เติมน้ำตาลกัน

อีกหนึ่งเรื่องราวความลับ น้อยคนนักจะทราบว่า กอล์ฟ ณชนก รัตนทารส คือสุดยอดฝีมือด้านบาร์เทนเดอร์ ดังนั้นไม่ว่าเครื่องดื่มสายแอลฯ หรือโนแอลฯ เจ้าตัวจึงคัดสรรอย่างพิถีพิถัน แม้กระทั่งน้ำดื่มยังต้องเป็น The premium quality at a reasonable price.

ซึ่งอีกหนึ่งคุณภาพชั้นยอดของเมืองไทยอันมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ แหล่งวัตถุดิบจากใต้ชั้นหินอายุหลายร้อยล้านปี อย่างน้ำแร่ VAVA (วาวา) น้ำแร่ธรรมชาติ 100% จากแหล่งน้ำแร่เขาใหญ่ อาณาเขตที่ UNESCO World Heritage รับรองว่าเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของประเทศไทย

VAVA เป็นน้ำแร่ที่ประกอบด้วยแร่ธาตุที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ให้รสชาติที่ดื่มง่าย ช่วยเติมความสดชื่นจากความเย็นในเนื้อหาของน้ำ รับประทานกับอาหารคาว หวาน และเครื่องดื่มได้ทุกเมนูโดยไม่เปลี่ยนแปลงรสชาติที่แท้จริงของวัตถุดิบ

ด้วยแร่ธาตุที่สมดุลจึงช่วยเสริมอรรถรสให้กับทุกมื้ออาหาร น้ำแร่วาวามีค่า pH ที่อยู่ในช่วงเป็นกลาง สดชื่น ดื่มง่าย ทั้งยังได้รับรางวัล Superior Taste Award 2023 จาก International Taste Institute กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม จึงมั่นใจได้ว่าเป็นน้ำแร่ที่ได้มาตรฐานสากล รสชาติยอดเยี่ยมที่ได้การันตีจากเชฟระดับโลก

ก่อนจบบทสนทนา เราถามคำถามสุดท้าย ว่า ณ วันนี้ คุณกอล์ฟ คิดว่ามีร้านไหนสามารถเทียบชั้นกับตำนานผับไฮโซหรือเก๋พอ กับ Fallabella สาขาแรกราชดำริที่เขาเคยปั้นมากับมือได้บ้างรึยัง และนี่คือคำตอบจากใจเจ้าตัว

“เอาจริงนะครับ ผมว่าไม่และยังไม่มีใครเก๋จริงพอ และ Fallabella ในตำนานจะกลับมาเร็วๆ นี้ แต่จะกลับมาในชื่อและรูปแบบใหม่ รอฟังข่าวดีกันครับ”

สายลมเย็นโชยอ่อนๆ ตอนปลายปี บนความสูงกำลังดี มองเห็นวิวคุ้งน้ำเจ้าพระยาแบบชัดสุดสายตา ส่งบนสนทนาลื่นไหลลอยล่องลู่ลม ในใจพลางคิดถึงคำตอบของคุณกอล์ฟ ก่อนยอมรับและเห็นด้วยอย่างสิ้นสงสัย

Fallabella River Front @ Iconsiam
ที่อยู่ : ชั้น 6 โซนทัศนานครเทอเรซ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม 299 ถ.เจริญนคร แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กทม. 10600
เปิดบริการทุกวัน : 11.00 – 02.00 น.
โทร : 096 892 6425
https://www.facebook.com/fallabellabar