เกมและของเล่น เป็นกิจกรรมและงานอดิเรกที่สร้างมูลค่ามหาศาล และยังมีกลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกัน หากมีการนำทั้งสองส่วนนี้มาไว้ด้วยกันจะช่วยดึงดูดความน่าสนใจให้กับคนกลุ่มนี้มากขึ้น

ครั้งแรกในประเทศไทย ที่มีการผนึกกำลังจัดงานทั้ง 2 งาน ที่มีไลฟ์สไตล์เดียวกันอย่าง Thailand Game Show งานที่เหล่าเกมเมอร์ตั้งตารอ และ Wonder Festival Bangkok งานของเล่นสะสมหายาก นำเข้าจากญี่ปุ่นมาให้คนไทยได้สัมผัสในที่เดียว

หนึ่งในพลังซอฟต์พาวเวอร์ใหม่ของคนพลังหนุ่มอย่างวงการเกม และวงการของเล่นของสะสม ที่กำลังสร้างกระแสนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยทั้ง 2 วงการนี้ได้สร้างอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ และแนวทางใหม่ๆ ในการประกอบอาชีพออกมาให้เราได้ประจักษ์แก่สายตาอยู่นักต่อนัก ไม่ว่าจะเป็นวงการเกม เช่น นักแข่งขันกีฬา E-Sports, แคสเตอร์ และสตรีมเมอร์ หรือจะวงการของเล่นของสะสมอย่าง ศิลปินผู้ผลิตของเล่นอาร์ตทอย, NFT อาร์ทติส และนักเก็งกำไรจากของสะสม ซึ่งเป็นอาชีพใหม่ที่เด็กๆ วัยรุ่นยุคใหม่ใฝ่ฝันที่จะเป็น และหามุมมองใหม่ๆ จากทั้ง 2 วงการนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จากแนวคิดข้างต้น และไลฟ์สไตล์ของคนทั้ง 2 วงการนี้ใกล้เคียงกัน สามารถเชื่อมต่อกันได้ จึงก่อให้เกิดไอเดียการผนึกกำลังกันระหว่าง 2 งานยักษ์ใหญ่ในคอนเซปต์ ‘Assemble’ อย่าง Thailand Game Show 2023 งานเกมประจำปีสุดยิ่งใหญ่ที่คอเกมเมอร์ในประเทศไทยต่างรอคอยที่จะไปรวมงาน โดยจะมีเหล่าสตรีมเมอร์ชื่อดัง, ค่ายเกมดัง, พาร์ตเนอร์อุปกรณ์เกมมิงเกียร์, ของขวัญของรางวัล และการแข่งขัน E-Sports ให้เข้าชม และร่วมกิจกรรมที่มีมากมายภายในงานตลอด 3 วัน

Wonder Festival Bangkok 2023 มหกรรมแสดงของเล่น และป๊อปคัลเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นตั้งแต่ปี 1985 เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เป็นงานที่ได้การยอมรับเชื่อถือ และมีผู้ที่ชื่นชอบของเล่น นักสะสม และนักสร้างสรรค์หลายแสนคนมารวมตัวกัน และได้จัดขึ้นเพื่อให้นักสะสมคนไทยได้สัมผัสประสบการณ์แบบนี้เป็นครั้งแรก โดยจะมีของเล่นของสะสมสุดแรร์, อาร์ตทอยต่างๆ และงานโชว์เคสที่น่าสนใจ เช่น งานหัตถศิลป์ฝีมือจากคุณ Shuichi Miyawaki หัวเรือใหญ่แห่ง Kaiyodo และ การจัดเวิร์กช็อปจากผู้เชี่ยวชาญ และนักสะสมชื่อดัง ฟิกเกอร์ และโมเดลที่น่าสนใจจากทั่วทุกมุมโลก รวมถึงของสะสมที่เป็น Limted Edition และสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟพิเศษเฉพาะภายในงานเท่านั้น 

...

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ (หนุ่ย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ผู้จัดงาน กล่าวว่า “ปีนี้ถือว่าใหญ่กว่าที่เคย อลังการกว่าทุกครั้ง เรียกได้ว่าสุดยอดมหกรรมงานเกมยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยคอนเซปต์ “Assemble” ซึ่งผนึกกำลังระหว่าง Thailand Game Show และ Wonder Festival มีเป้าหมายในการสร้างพื้นที่ และมอบประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นให้กับแฟนเกมและแฟนของเล่น

ปีนี้เราขยายพื้นที่เหมา 4 ฮอลล์เต็ม กว่า 22,000 ตรม. พื้นที่รวมทั้ง 2 งาน รองรับได้ถึง 255 บูธ เพิ่มฐานกำลังผู้เข้าชมงานและความสนุกแบบทวีคูณ พร้อมรองรับผู้ร่วมงาน 3 วันรวมกัน ที่เราคาดว่าจะมีมากกว่า 200,000 คน เพิ่มจากปีที่แล้วอีกกว่า 20% เป็นงานที่จะรวบรวมความเป็นที่สุดของมหกรรมงานเกม และมหกรรมงานของเล่นระดับโลกไว้ด้วยกัน

หนุ่ย พงศ์สุข กล่าวเพิ่ม เรามั่นใจมากว่าผู้เข้าร่วมงานจะสนุกสนาน ได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจ และนี่ยังเป็นโอกาสอันดีที่แบรนด์ของเล่น หรือ Art Toy ต่างๆ จะได้นำเสนอผลงานให้ผู้เข้าร่วมงานหลักแสนคนได้เห็น และเช่นเดิมทุกปีที่เราจะขาดไปไม่ได้ Cosplay Contest ที่มีในทุกปี

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ (หนุ่ย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (ซ้าย) และ ดร.ต่อบุญ พ่วงมหา กรรมการผู้จัดการฝ่ายออนไลน์สเตชั่น (ขวา)
นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ (หนุ่ย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (ซ้าย) และ ดร.ต่อบุญ พ่วงมหา กรรมการผู้จัดการฝ่ายออนไลน์สเตชั่น (ขวา)

ดร.ต่อบุญ พ่วงมหา กรรมการผู้จัดการฝ่ายออนไลน์สเตชั่น บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด และผู้จัดงาน กล่าวว่า “ความสำเร็จของ Thailand Game Show 2022 ในปีที่ผ่านมาได้สร้างปรากฏการณ์ผู้เข้างานกว่า 160,000 คน “ออนไลน์ สเตชั่น” ภายใต้กลุ่มทรู และ “โชว์ไร้ขีด” เอาใจคอเกมด้วยการยกระดับความยิ่งใหญ่ให้ Thailand Game Show 2023 พิเศษไปอีกขั้นด้วยการจับมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก อย่างงาน Wonder Festival ซึ่งเป็นงานมหกรรมของเล่น และฟิกเกอร์ระดับตำนานของญี่ปุ่น 

ดร.ต่อบุญ ให้สัมภาษณ์ว่า จากภาพรวมตลาดของเล่นในประเทศไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมันสอดคล้องไปกับตลาดของเกมอย่างเห็นได้ชัด เพราะมีการนำเนื้อหา หรือตัวละครต่างๆ จากเกมมาเชื่อมโยงถึงกัน และปีนี้เป็นโอกาสอันดีของงาน Thailand Game Show 2022 ที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับทางงานของ Wonder Festival Thailand ซึ่งพอได้เห็นภาพ กลุ่มเป้าหมาย และทิศทางของงานที่ตรงกันจึงเลือกที่จะจัดงานร่วมกันให้ยิ่งใหญ่ไปกว่าเดิม เพื่อให้งานขยายได้เร็ว เติบโตได้เร็ว และครบครันมากกว่าเดิม

จาก 2 งานที่รวมกัน เชื่อว่าจะทำให้เกิดมูลค่าซื้อ - ขายที่มากขึ้น และหวังว่าผู้ร่วมงานจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2 แสน-3 แสนคน จากเดิม 160,000 คนในงาน Thailand Game Show 2022 โดยคาดการณ์จากพฤติกรรมของคนที่มาร่วมงานในปีที่ผ่านมา ที่มีกำลังซื้อ และผู้ร่วมงานแต่ละคนมักจะไม่มือเปล่ากลับบ้าน เพราะสินค้ามีการลดราคา และมันคุ้มค่าแก่การใช้จ่ายจากตลาดทั่วไป 

โดยกลุ่มผู้ที่มาเดินงานจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นตั้งแต่ระดับมหาวิทยาลัยลงไป ทั้งชาย และหญิงคละกัน และที่น่าสนใจจะเป็นเด็กอายุประมาณ 5-6 ขวบ ที่นิยมมากับครอบครัว ทำให้งาน Thailand Game Show ของเรานั้นมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ซึ่งในกลุ่มครอบครัวนั้น สามารถสร้างจุดเชื่อมโยงใหม่ในยุคสังคมใหม่ เพื่อให้พ่อแม่ได้รับทราบว่าลูกกำลังสนใจอะไรเป็นพิเศษ ถือว่าเป็นเรื่องดี และเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งสำหรับงานนี้ ที่ทำให้วงการเกม และของเล่นในประเทศไทยได้มีภาพลักษณ์ใหม่ๆ เปิดโลกผู้ใหญ่ให้สามารถเข้าใจเด็กในความคิด และความสร้างสรรค์ของเด็กได้มากขึ้น

...

งาน Thailand Game Show x Wonder Festival Bangkok 2023 จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 20 ถึง วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น G โดยจะแบ่งโซน “Wonder Festival Bangkok 2023” Exhibition Hall 1-2 และ “Thailand Game Show 2023” Exhibition Hall 3-4 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ในงานนี้มีค่าเข้าตั้งแต่ 150-500 บาท (คอสเพลเยอร์ และผู้ที่มี NFT Evolution of Gamers สามารถเข้าได้ฟรี) สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ThailandGameShow