ผัดกะเพรา เป็นอาหารจานหลักยอดนิยมของคนไทยมาอย่างยาวนาน หนึ่งเมนูที่หาทานได้ง่าย รสชาติจัดจ้าน ครบเครื่อง และหลากหลาย อาหารจานนี้ชูเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างดี หนึ่งในเมนูอาหารที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาในประเทศไทยต้องลิ้มรสชาติสักครั้ง

ผัดกะเพรา อาหารประจำประเทศไทย ที่เวลาเดินทางไปที่ไหนก็สามารถหารับประทานได้ ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทำง่าย ทานง่าย จึงเป็นอาหารจานด่วนที่ถูกปากคนไทยมาอย่างยาวนาน เชื่อว่าผัดกะเพรานี้คงเป็นอาหารจานโปรดของใครหลายๆ คน และมีชื่อเสียงที่ทำให้ชาวต่างชาติรู้จัก และอยากเดินทางมาลิ้มลองรสชาติของกะเพราในเมืองไทยสักครั้ง

ททท. คาดว่า เมนู “ผัดกะเพรา” จะเป็นที่รู้จักในวงกว้างและได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติ เหมือนเมนูอาหารไทยอื่นๆ อาทิ แกงพะแนง มัสมั่นไก่ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ข้าวซอย ส้มตำ ฯลฯ และจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และนักชิมอาหารทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติเข้าชมงาน โดยตั้งเป้าสร้างกระแสเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 35 ล้านบาท ทั้งนี้ ททท. มีแผนศึกษาถึงความนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อเมนูอาหารไทยเพิ่มเติม เพื่อนำมาต่อยอดในการจัดงานครั้งต่อไปอีกด้วย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เห็นความสำคัญของเมนูผัดกะเพรานี้ จึงเกิดแคมเปญ “World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023” ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 เพื่อเดินหน้าดันซอฟต์พาวเวอร์วัฒนธรรมอาหารเมนู “ผัดกะเพรา” อาหารจานด่วนประจำชาติ ภายใต้แนวคิด “The Greatest Kaphrao on Earth” พร้อมต่อยอดเปิดเวทีมหกรรมกะเพราเขย่าโลก “Pad Kaphrao Thailand Championship” ค้นหายอดฝีมือผัดกะเพราชิงแชมป์ประเทศไทย 

...

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า ททท. ยังคงเดินหน้าย้ำแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2566 ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว และนักชิมทั่วโลก โดยหนึ่งในกลยุทธ์หลักสำคัญคือการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่มีศักยภาพสูง สร้างมูลค่า และสร้างรายได้ที่สามารถเชื่อมโยงสู่ระดับชุมชน โดยได้ดึงเมนู “ผัดกะเพรา” ซึ่งเป็นอาหารจานด่วนที่เต็มไปด้วยคุณค่า ทั้งรสชาติ วัตถุดิบที่ปรับได้ตามความชอบ มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ “กะเพรา” ที่ช่วยเติมกลิ่น เติมเนื้อสัมผัส และเป็นสมุนไพรที่ช่วยระบบทางเดินอาหาร เป็นอาหารไทยที่เป็นมรดกทางภูมิปัญญา เพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทยที่มีมาแต่โบราณ มาเป็นแนวคิดในการจัดงานครั้งนี้

กติกาของการแข่งขัน “Pad Kaphrao Thailand Championship” เป็นการแข่งขันผัดกะเพราชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทผัดกะเพราเนื้อ ภายใต้ธีม “Authentic & Beyond” ผัดกะเพราแท้ดั้งเดิมของไทย และผัดกะเพราใหม่ของโลก กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันใช้วัตถุดิบในการปรุงจากในประเทศ และเน้นวัตถุดิบท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 50%

แบ่งรอบการแข่งขันเป็นระดับภูมิภาค เพื่อคัดเลือกผู้ชนะจาก 5 ภูมิภาค และ 1 พื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคใต้ และกรุงเทพฯ จากนั้น นำผู้ชนะมาแข่งขันกันต่อในรอบสุดท้ายภายในวันที่ 25-27 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 15.00-22.00 น. ณ คลองผดุงกรุงเกษม (หัวลำโพง) กรุงเทพฯ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก streetfoodlegend