เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประจำปี 2023 จบลงเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วนข่าวดีสำหรับคอหนังชาวไทยก็คือ 3 หนังรางวัลยอดเยี่ยมจากเมืองคานส์ จะมีโปรแกรมเข้าฉายในประเทศไทยช่วงครึ่งปีหลังนี้ด้วย โดยทางสหมงคลฟิล์มฯ เป็นผู้คว้าลิขสิทธิ์หนังเมืองคานส์ทั้ง 3 เรื่อง ซึ่งได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจากสายประกวดทั้งหลักและรอง เตรียมเข้าฉายในไทย เร็วๆ นี้ 

3 หนังรางวัลยอดเยี่ยมเมืองคานส์ ประจำปี 2023 เตรียมเข้าฉายในไทย

ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลต่างๆ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในแต่ละปี มักจะเป็นที่จับตามองของคอหนังและบรรดานักวิจารณ์ทั่วโลก โดยเฉพาะคอหนังสายรางวัลที่เตรียมกาปฏิทินจองตั๋วเข้าชมในโรงภาพยนตร์ สำหรับช่วงครึ่งปีหลังของปี 2023 ก็มีหนังเมืองคานส์ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมถึง 3 เรื่อง เตรียมเข้าฉายในไทย ดังต่อไปนี้

1. ANATOMY OF A FALL

...

รางวัลที่ได้รับ : ชนะรางวัล PLAM D’OR (ปาล์มทองคำ)
ผู้กำกับ : ฌูสตีน ทริเอต
นักแสดง : ซานดรา ฮึลเลอร์, สวอนน์ อาร์โลด์, ซามูเอล ธีส
ประเภท : หนังระทึกขวัญ
ประเทศ : ฝรั่งเศส
กำหนดฉายในไทย : ยังไม่กำหนด

เรื่องย่อ ANATOMY OF A FALL
นักวิจารณ์ยกย่องให้ Anatomy of a Fall เป็นหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของเทศกาลหนังเมืองคานส์ประจำปีนี้ คว้ารางวัลปาล์มทองคำมาครองได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดของงานนี้ หนังเล่าเรื่องราวของ "ซานดรา" นักเขียนชาวเยอรมันที่ย้ายมาอาศัยในเมืองเล็กๆ แถบเทือกเขาแอลป์ พร้อมกับสามีและลูกชายตาพิการวัย 11 ขวบ จนกระทั่งวันหนึ่งสามีของเธอเสียชีวิตจมกองหิมะ และตำรวจลงความเห็นว่าซานดราเป็นผู้ต้องสงสัย

2. HOW TO HAVE SEX

รางวัลที่ได้รับ : ชนะเลิศรางวัล Un Certain Regard
ผู้กำกับ :
มอลลี แมนนิง วอล์เกอร์
นักแสดง :
มีอา แม็คเคนนา-บรูซ, ลารา พีค, ชอน โธมัส
ประเภท :
ดราม่า
ประเทศ :
อังกฤษ
กำหนดฉายในไทย :
ยังไม่กำหนด

เรื่องย่อ HOW TO HAVE SEX
แม้จะดูเหมือนหนังวัยรุ่นที่พาตัวละครไปสำรวจเรื่องเซ็กซ์ ความรัก และมิตรภาพ แต่หนังก็นำเสนอเรื่องราว coming of age ได้อย่างแปลกใหม่และสมจริงที่สุด ผ่านชีวิตของเด็กสาววัยรุ่น ชาวอังกฤษ 3 คน ที่กำลังค้นหาตัวเองว่ามีความชื่นชอบอะไร โดยนัดกันไปเที่ยวที่เกาะครีตในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนระหว่างรอผลสอบปลายภาค ทริปนี้พวกเขาตั้งใจจะปล่อยตัวปล่อยใจให้สุดเหวี่ยง

3. MONSTER

รางวัลที่ได้รับ : ชนะรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
ผู้กำกับ : โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ
นักแสดง : อันโดะ ซากุระ
ประเภท : ดราม่า
ประเทศ : ญี่ปุ่น
กำหนดฉายในไทย : 28 กันยายน 2566

เรื่องย่อ MONSTER
เล่าเรื่องของแม่คนหนึ่งที่พบว่าพฤติกรรมของลูกชายดูแปลกกว่าปกติ จนสืบพบว่าสาเหตุมาจากครูคนหนึ่งในโรงเรียน แต่เมื่อแม่ยิ่งสืบหาก็ยิ่งพบด้านลึกลับที่สร้างความแปลกใจให้เธอ ไม่รู้ว่าจะตัดสินใจเชื่อใครระหว่างครู ลูก หรือสัญชาตญาณของตัวเอง อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของหนังเรื่องนี้คือ "ริวอิจิ ซากาโมโตะ" นักประพันธ์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น ได้ฝากฝีมือการประพันธ์เพลงชิ้นสุดท้ายให้กับหนังเรื่องนี้ก่อนที่จะล่วงลับ 

...

"CLUB ZERO" หนังคุณภาพจากเมืองคานส์ ที่แฟนหนังรอชม 

นอกจากนี้ สหมงคลฟิล์มฯ ยังคว้าสิทธิ์หนังเมืองคานส์คุณภาพอีก 1 เรื่องจากสายประกวดหลัก ซึ่งมีโปรแกรมเข้าฉายในไทยอีกเช่นกัน นั่นคือ "CLUB ZERO" หนังประเภทดราม่า-ระทึกขวัญจากประเทศฝรั่งเศส ผลงานของผู้กำกับหญิง เจสสิกา เอาส์เนอร์ ได้รับคำชมในฐานะหนังที่ป่วนประสาท ยั่วยุอารมณ์ และกระตุ้นความคิดชนิดติดอยู่ในใจไปหลายวันแน่ๆ หลังดูจบ

เรื่องย่อ CLUB ZERO
เล่าเรื่องของครูสาวลึกลับที่เข้ามาทำงานในโรงเรียนประจำที่เต็มไปด้วยลูกหลานของคนรวย ส่วนวิชาที่เธอต้องเข้ามาสอนก็คือ "วิธีรับประทานอาหารอย่างมีสติ" ชื่อวิชาว่าแปลกแล้ว แต่เธอกลับพบว่าพฤติกรรมการกินของเด็กๆ ก็ยิ่งเปลี่ยนและพิลึกมากขึ้น กลายเป็นหนังตลกร้ายที่เต็มไปด้วยบรรยากาศหนังแบบสยองขวัญ ถือเป็นหนังคุณภาพอีกเรื่องที่คอหนังไม่ควรพลาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

...