เผยพฤติกรรมนักช็อป Gen Z ในไทยมีแนวโน้มขับเคลื่อนตลาดออนไลน์สูงสุด ย้ำการช็อปปิ้งแบบไฮบริดตอบโจทย์ที่สุด และนิยมใช้คลิปสั้น และเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ในงานแถลงข่าวจาก Meta (เมตา) หัวข้อ “Commerce Rising with Gen Z” เผยว่าในปัจจุบันมีผู้คนจำนวนกว่า 3.8 พันล้านคนทั่วโลกที่ใช้งานแอปพลิเคชันในเครือของ Meta ในแต่ละเดือน สำหรับในประเทศไทย ผลสำรวจพบว่า ผู้ใช้งานทั้งหมด 91% ของกลุ่มวัย Gen Z นิยมใช้งาน Facebook เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร และดูเนื้อหาสื่อต่างๆ, Messenger มีผู้ใช้งาน  85% ในการรับชมเนื้อหาต่างๆ และสอบถามข้อมูล และ Instagram มีผู้ใช้งาน 83% ใช้งานในเชิงสันทนาการ สื่อสารความเป็นตัวตนในด้านไลฟ์สไตล์ ทั้งหมดสถิติการใช้งานบนแพลตฟอร์มสำคัญของการขับเคลื่อนตลาดออนไลน์ในกลุ่มคน GenZ 

ภาพ : istock
ภาพ : istock

กลุ่มคน Gen Z มักนิยมพูดถึง “Brand New Friends” ในการเลือกแบรนด์ และสินค้า ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการเติบโตของวัฒนธรรม การซื้อ-ขายหลัก จากกลุ่ม Gen Z ที่มักมองหาเป็นลำดับแรก

...

Personal : ร้านค้าที่เป็นกันเอง มีกิจกรรมที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์ และสร้างการมีส่วนร่วมให้กับกลุ่มคน GenZ ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการขาย

Effortless : ร้านค้าที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว จบการขายได้ไวด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยี ขั้นตอนไม่เยอะ

Fulfilling : ร้านค้าที่ใส่ใจลูกค้าในทุกรายละเอียด และสังคมโลก บริการหลังการขายได้ดี ยิ่งมีผู้ให้การสนับสนุนไปในแง่บวกมากเท่าไร มักจะเป็นที่นิยมได้ง่าย 

Ethical : ร้านค้าที่เน้นการขายโดยการเสริมสร้างสังคม และมีจริยธรรมต่อผู้บริโภค รวมทั้งต่อโลกด้วยเช่นกัน ร้านค้าเหล่านี้มักจะครองใจตลาด Gen Z ได้ง่าย และเกิดความภักดีต่อแบรนด์สินค้า (Brand Loyalty) เป็นระยะเวลานาน

ทั้ง 4 ประการข้างต้น เป็นผลการศึกษาจาก “2023 Culture Rising” ของ Meta Foresight ที่วิเคราะห์ความชื่นชอบ และความคาดหวังของกลุ่มนักช็อปที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป (กลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำระดับโลกในการรับเทรนด์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งรวมถึงนักช็อปชาวไทย พบว่าพวกเขาคาดหวังให้แบรนด์ มีการให้บริการเปรียบเสมือนกับเป็น “เพื่อนสนิท” ของเขาในขณะช็อปปิ้ง ซึ่งความคาดหวังให้แบรนด์ทำความเข้าใจเกี่ยวกับค่านิยมของตนเอง และสื่อสารในรูปแบบที่พวกเขาชอบ รวมถึงมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ร่วมกัน 

แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการช็อปปิ้งออนไลน์ และการพัฒนา AI กับธุรกิจต่างๆ เพื่อให้กลุ่มคน Gen Z นี้เข้าถึงได้ง่าย มีการค้าขายในรูปแบบใหม่ เพราะเชื่อว่าประสบการณ์ครั้งนี้ถือเป็นมาตรฐานใหม่ และเส้นทางการซื้อสินค้าแบบไฮบริดหรือ Omni - Channel ที่ผสานเข้ากับความบันเทิง การแสดงออกถึงตัวตน และชุมชน อย่างที่เห็นได้ชัด สิ่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด คือ “คลิปสั้น (Reels)” บนแฟลตฟอร์มต่างๆ

คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย
คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย

คุณแพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director จาก Facebook ประเทศไทย กล่าวเสริม คลิปสั้น ถือเป็นการเชื่อมต่อกลุ่มผู้บริโภคประเภทหนึ่งที่เป็นทางเลือกในการซื้อ-ขาย ช็อปปิ้งที่เชื่อมต่อกับผู้คน และร้านค้าได้ง่ายที่สุด เป็นตัวช่วยให้คนกลุ่ม Gen Z ค้นพบ และมีโอกาสซื้อสินค้าที่พวกเขาชื่นชอบได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

...

สถิติพฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z ในการช็อปปิ้งแบบไฮบริดทั่วโลก (จากเมตา) 

จากการที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสบการณ์การช็อปปิ้งมากขึ้น กลุ่มนักช็อป Gen Z แสวงหาการช็อปปิ้งแบบออฟไลน์ในร้านค้า ควบคู่ไปกับการต้องการความสะดวกสบายจากการซื้อขายบนโลกดิจิทัล โดยมีพฤติกรรมการช็อปปิ้งแบบ “ไฮบริด” ทั้งในช่องทางออนไลน์ ในร้านค้า และบนสมาร์ทโฟน โดยภายในงาน ยังได้แชร์ข้อมูลกลุ่ม Gen Z ทั่วโลกทั้งหมดมีพฤติกรรมการซื้อขายบนโลกออนไลน์ดังต่อไปนี้

  • กลุ่ม Gen Z ทั้งหมด 88% จะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่พวกเขาสนใจบนโลกออนไลน์ ก่อนที่จะเดินทางไปที่หน้าร้าน 
  • กลุ่ม Gen Z ทั้งหมด 87% ของชาวไทยชอบติดต่อร้านค้าผ่านแอปพลิเคชันส่งข้อความ
  • กลุ่ม Gen Z ทั้งหมด 86% ต้องการโต้ตอบกับธุรกิจผ่านทางโซเชียลมีเดีย
  • กลุ่ม Gen Z ทั้งหมด 84% เลือกแบ่งปันประสบการณ์การช็อปของตัวเองบนโซเชียลมีเดีย
  • กลุ่ม Gen Z ทั้งหมด 80% ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการค้นหาข้อมูลสินค้า ในขณะที่พวกเขากำลังเดินเลือกซื้อสินค้าอยู่ในร้านค้า 
  • กลุ่ม Gen Z ทั้งหมด 71% ใช้แพลตฟอร์มเฟซบุ๊กค้นหาสินค้าที่สนใจใหม่ๆ
  • กลุ่ม Gen Z ทั้งหมด 68% รู้สึกสนใจฟีเจอร์การค้นหาด้วยภาพ ด้วยการใช้กล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนของพวกเขาในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า (เช่น ผ่านการสแกนโค้ด QR)  
  • กลุ่ม Gen Z ทั้งหมด 65% ของ Gen Z ต้องการใช้ฟีเจอร์ AR ภายในร้านค้าเพื่อปลดล็อกประสบการณ์ช็อปปิ้งใหม่ๆ เช่น การทดลองสินค้าแบบเสมือนจริง
  • กลุ่ม Gen Z ทั้งหมด 64% ต้องการที่จะเลือกซื้อสินค้าผ่านครีเอเตอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์โดยตรง
  • กลุ่ม Gen Z ทั้งหมด 46% ของการตัดสินใจซื้อสินค้าในขั้นตอนสุดท้ายของ Gen Z มักจะเกิดขึ้นภายในร้านค้า ในขณะที่ช่องทางออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการค้นหาสินค้า

...

ภาพ : istock
ภาพ : istock

เห็นได้ชัดว่าเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง AR และวิดีโอกำลังกลายเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของประสบการณ์ช็อปปิ้งสำหรับผู้บริโภค โดย “วิดีโอสั้น” ที่ได้กล่าวไปข้างต้นได้กลายมาเป็นศูนย์กลางของการค้นพบและพิจารณาซื้อสินค้าของกลุ่ม Gen Z อันจะเห็นได้จากการเข้ารับชมเนื้อหาประเภทวิดีโอสั้นที่เติบโตอย่างต่อเนื่องบนแฟลตฟอร์มต่างๆ อยู่มาก

ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานของโลกเสมือนจริงกับโลกความจริงที่มีความกลมกลืนมากขึ้น ในยุคหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโดย 88% ของ Gen Z กล่าวว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับพวกเขา และพวกเขามีแนวโน้มที่จะกดสั่งซื้อสินค้าบนสมาร์ทโฟน ในระหว่างที่กำลังเดินชมสินค้าภายในร้าน มากกว่ากลุ่มคนรุ่นอื่นๆ ถึง 1.2 เท่า 

ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่น่าสนใจของกลุ่ม Gen Z ที่สร้างนิยามใหม่ให้กับการซื้อขายในอนาคต ความต้องการในการค้นหาแรงบันดาลใจ และสิ่งที่พวกเขาหลงใหล ส่งผลถึงแบรนด์ และธุรกิจต่างๆ จะต้องมุ่งเน้นในการสร้างประสบการณ์ที่ดีผ่านทุกช่องทางออนไลน์มากขึ้น ในการเชื่อมโลกช็อปปิ้งออนไลน์ และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้กลุ่ม Gen Z มีการค้นพบสินค้า และผลิตภัณฑ์ได้อย่างง่าย สะดวกและด้วยวิธีการที่สนุกสนานในแบบที่พวกเขาชื่นชอบ ทำให้พวกเราเราอาจได้เห็นเทคโนโลยี และวิธีการเชื่อมต่อใหม่ๆ มากขึ้นได้ในอนาคต

...

ข้อมูล : เมตา