อากาศร้อน ร้อนมาก และร้อนที่สุด ดูเหมือนจะกลายมาเป็นคำที่คนในยุคนี้เข้าใจกันดี ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะมีคนมองหาอุปกรณ์ซึ่งเป็นตัวช่วย ให้สามารถคลายร้อนได้ในราคาประหยัด และไม่ต้องติดตั้งอะไรให้วุ่นวาย ด้วยพัดลมไอเย็นกันมากขึ้น ไทยรัฐออนไลน์จึงพามาทำความรู้จักกับตัวช่วยคลายร้อน พร้อมแนะนำ 10 พัดลมไอเย็นยี่ห้อไหนดีในราคาประหยัด เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ทุกคนอีกด้วย

พัดลมไอเย็นดีไหม

พัดลมไอเย็นเป็นนวัตกรรมคลายความร้อน ซึ่งหลายคนคงจะเคยได้เห็นรีวิวพัดลมไอเย็น pantip กันมาหลายปีแล้ว ทั้งจากผู้ที่ใช้งานจริงหรือจากข้อมูลต่างๆ ซึ่งพัดลมในรูปแบบนี้ จะทำงานด้วยการดึงเอาความร้อนจากภายนอก เข้าสู่บริเวณที่เก็บแผ่นทำความเย็นหรือน้ำที่เติมเข้าไป จากนั้นน้ำจะระเหยออกมาสู่ภายนอก เพื่อลดอุณหภูมิบริเวณรอบข้าง

ตัวช่วยเพื่อสร้างความเย็นนี้ จึงเหมาะกับการใช้งานภายในห้องที่ไม่กว้างมาก ทั้งยังมีระยะเวลาการใช้งานจำกัด ดังนั้นหากจะถามว่าพัดลมไอเย็นดีไหม ก็คงจะขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของแต่ละบุคคล และปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย

...

10 พัดลมไอเย็น ตัวช่วยสุดประหยัดในช่วงหน้าร้อน

ราคาและประสิทธิภาพในการทำงานของพัดลมไอเย็นนั้น มีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละแบรนด์ ดังนั้นก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อ ทุกคนจึงจำเป็นจะต้องอ่านรายละเอียดให้ชัดเจน และเลือกตามความเหมาะสมกับการใช้งานของตนเอง โดยสามารถนำเอา 10 พัดลมไอเย็น ตัวช่วยสุดประหยัดในช่วงหน้าร้อนนี้ เป็นหนึ่งในข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้

1. พัดลมไอเย็น Clarte รุ่น HM100W-3

พัดลมไอเย็น ตัวช่วยคลายร้อนจาก Clarte รุ่นนี้ สามารถปรับรูปแบบการทำงานได้ 3 โหมดคือ Normal, Natural และ Sleep การทำงานของใบพัด ช่วยเพิ่มแรงลมที่มากขึ้นด้วยแรงเหวี่ยงแบบ Blower Centrifugal ตั้งเวลาปิดเครื่องล่วงหน้าได้สูงสุด 7 ชั่วโมง 30 นาที ใช้งานได้ในทุกช่วงเวลาเพราะทำงานเงียบไร้เสียงรบกวน

2. พัดลมไอเย็น GO FAN COOL MIST

พัดลมไอเย็นขนาดพกพาจาก GO FAN COOL MIST เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับใครที่ต้องการใช้งานพัดลมนอกสถานที่ เนื่องจากมีขนาดเล็ก พกพาง่าย มีใบพัดในการทำความเย็น 4 ใบ พร้อมทำงานทันทีเมื่อเติมน้ำเข้าสู่ตัวเครื่อง ใช้งานได้ยาวนานสูงสุด 8 ชั่วโมง ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (ขึ้นอยู่กับอายุการใช้งานและการดูแลรักษาด้วย)

3. พัดลมไอเย็น IWACHI รุ่น 20L-90W

...

IWACHI พัดลมไอเย็นรุ่น 20L-90W นี้ บรรจุน้ำได้ถึง 20 ลิตร โดยมีปริมาณการใช้น้ำเฉลี่ยอยู่ที่ 2-4 ลิตรต่อชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่ต้องเติมน้ำอยู่บ่อยๆ สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายเพราะมีล้อเลื่อน ทั้งยังป้องกันการฟุ้งกระจาย และดักจับฝุ่นได้ด้วยตัวกรองอากาศที่อยู่ภายใน

4. พัดลมไอเย็น Alectric รุ่น Standard 1

พัดลมไอเย็นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากแผ่นกรองประสิทธิภาพสูงจาก Alectric โดยรุ่นนี้ปรับแรงลมได้ 3 ระดับ มีระบบการหมุนลมไปมาช้าๆ แบบอัตโนมัติ กระจายความเย็นรอบทิศทางได้กว้าง 120 องศา บรรจุน้ำได้มากขึ้นถึง35 ลิตร เพิ่มความเย็นและป้องกันฝุ่นด้วยม่านน้ำ 3 ด้าน

5. พัดลมไอเย็น SONAR รุ่น EA-P603

...

พัดลมไอเย็น SONAR รุ่นนี้มาพร้อมกับช่องใส่น้ำในการทำความเย็น 2 รูปแบบ คือน้ำอุณหภูมิห้องและน้ำแข็ง ตัวมอเตอร์ทำงานเงียบ จึงไม่ส่งเสียงรบกวนแก่ผู้ใช้งาน ทำความเย็นทั่วถึง ด้วยการปรับระบบสวิงซ้าย-ขวา แบบอัตโนมัติ

6. พัดลมไอเย็น Masterkool รุ่น MIK-14EX

พัดลมไอเย็นMasterkool มาพร้อมกับใบพัดขนาด 9 นิ้ว กระจายความเย็นครอบคลุมพื้นที่ 15 ตารางเมตร ปรับความแรงของลมได้ 4 ระดับตามความต้องการ ทั้งยังรับความเย็นจากตัวเครื่องได้แบบจุใจด้วยช่องลมที่มีความกว้าง 25 x 32 เซนติเมตร ใช้งานได้ไม่ต้องกังวล เนื่องจากมีระบบตัดปั๊มอัตโนมัติเมื่อน้ำหมด

7. พัดลมไอเย็น HATARI รุ่น AC-CLASSIC1

...

พัดลมไอเย็น HATARI เป็นตัวช่วยในการทำความเย็น ที่ไม่มีละอองน้ำมาคอยกวนใจ ควบคุมการทำงานได้อย่างอิสระด้วยระบบสัมผัส (Touch Screen) และรีโมตคอนโทรล ปรับแรงลม 4 ระดับ นอกจากนั้นยังมีความสามารถในการปล่อยประจุลบ เพื่อเพิ่มความสดชื่นบริสุทธิ์ด้วย IONIZER

8. พัดลมไอเย็น AJ รุ่น AC-100 3 in 1

AJ รุ่น AC-100 เป็นพัดลมไอเย็นที่ตอบโจทย์ครบแบบ 3 in 1 ไม่ว่าจะเป็นตัวทำความเย็น ฟอกอากาศ ทั้งยังช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศได้อีกด้วย ตัวเครื่องมีปุ่มเมนูสำหรับสั่งงานชัดเจน มาพร้อมกับตะแกรงกันฝุ่น ที่ป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปปะปนกับการทำงานภายใน

9. พัดลมไอเย็น Simplus รุ่น LFSH002

พัดลมไอเย็นตัวช่วยคลายร้อน และประหยัดพลังงานจาก Simplus ทำงานด้วยกำลังไฟ 65W ส่งความเย็นครอบคลุมเป็นมุมกว้าง 120 องศา ใช้กำลังไฟ 65W เติมน้ำสะดวกจากช่องด้านบน ใช้งานง่าย ควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรลที่สั่งการได้ในระยะ 8 เมตร

10. พัดลมไอเย็น LUMIRA รุ่น LHW-020

พัดลมไอเย็น แบบตั้งโต๊ะขนาดกระทัดรัดจาก LUMIRA รุ่น LHW-020 สามารถใช้งานควบคู่กับ Powerbank ได้โดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก จึงสามารถเคลื่อนย้ายและนำไปใช้งานได้ตามความต้องการ สั่งงานง่ายด้วยปุ่มควบคุมเปิด-ปิด และปรับระดับความเย็น ถึงจะมีขนาดเล็ก แต่ก็ยังมาพร้อมกับแผ่นกรองเพื่อป้องกันสิ่งสกปรก

ความแตกต่างของพัดลมไอเย็น vs พัดลมไอน้ำ

พัดลมไอเย็นมีการทำงานที่แตกต่างจากพัดลมไอน้ำ ตรงที่ลักษณะการปล่อยความเย็นออกมาสู่ภายนอก โดยพัดลมไอน้ำจะพ่นละอองน้ำออกมาพร้อมกับลมเย็น ในขณะที่พัดลมไอเย็นจะทำงานร่วมกับแผ่นทำความเย็น (Cool Pack) ที่ทำให้เกิดการระเหยเป็นไอเย็นโดยไม่มีละอองน้ำ ซึ่งพัดลมไอเย็นข้อเสียที่พบเจอได้บ่อยๆ ก็คือเรื่องของกลิ่นอับ หากใช้งานในห้องปิดเป็นเวลานาน

(ราคา ณ วันที่ 27 เมษายน 2566)