เมื่อเอ่ยถึงการดูวิดีโอสตรีมมิง Netflix คือเจ้าแรกๆ ที่คนไทยหลายคนรู้จัก แต่ในวันนี้ที่การแข่งขันดุเดือดจากคู่แข่งหลายราย Netflix ประเทศไทยจะต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อให้อยู่รอด
ยงยุทธ ทองกองทุน ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ ประจำประเทศไทย Netflix ได้เผยกับทีมไลฟ์สไตล์ ไทยรัฐออนไลน์ถึงกลยุทธ์การแข่งขันเพื่อรับมือกับคู่แข่งว่า Netflix ประเทศไทยมีความตั้งใจที่ชัดเจนตั้งแต่เริ่มตั้งสำนักงานในประเทศไทย ซึ่งเป็นเหมือนหมุดหมายสำคัญ และเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นในการนำเสนอคอนเทนต์ไทยคุณภาพให้แก่ผู้ชมในประเทศไทย และจะทำกันอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด Netflix ได้ประกาศไลน์อัปคอนเทนต์ใหม่ ใน “ทีไทย ทีมันส์” ประกอบด้วยภาพยนตร์ 4 เรื่อง และ ซีรีส์ 2 เรื่อง โดยร่วมมือกับผู้กำกับและค่ายหนังที่หลากหลาย เพื่อให้ Netflix สามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และมีความแปลกใหม่ หากทุกคนชอบก็แปลว่าคอนเทนต์ของเราดีพอที่จะอวดกับผู้ชมทั่วโลกด้วยเหมือนกัน
...
อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้มีการแข่งขันที่เข้มข้น ด้วยพฤติกรรมการบริโภคสื่อของผู้ชมที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่ง Netflix มองว่าการแข่งขันที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้นนี้ย่อมส่งผลดี เพราะเป็นแรงขับเคลื่อนที่นำมาซึ่งความหลากหลายที่มากขึ้น รวมถึงโอกาสที่มากขึ้นในการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นผลดีกับเหล่าผู้สร้าง หรือครีเอเตอร์แล้ว ยังเป็นผลดีกับผู้ชมที่จะมีตัวเลือกในส่วนของความบันเทิงที่หลากหลายมากขึ้นเช่นกัน ซึ่ง Netflix มุ่งมั่นไปที่การนำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลายและมีคุณภาพในรูปแบบต่างๆ เพื่อผู้ชมต่อไป
“สำหรับพฤติกรรมการชมคอนเทนต์ของคนไทยนั้นค่อนข้างหลากหลาย โดยวัดได้จากการดูอันดับ Top 10 ในประเทศไทยได้ เวลามีคอนเทนต์ใหม่เปิดตัว คอนเทนต์แนวตลก สนุกสนานจะขึ้นอันดับเร็วหน่อย อย่างไม่นานมานี้กับ เดี่ยว 13 ที่ขึ้นอันดับ 1 บน Top 10 หมวดรายการทีวีของประเทศไทยทันทีในสัปดาห์แรกที่เปิดตัวบน Netflix แต่อันดับก็อาจไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความนิยมเสมอไป อย่างคอนเทนต์ตลกเบาสมองอาจจะดูง่าย สบายใจ ไม่ต้องตั้งใจมาก ผู้ชมเลยเข้าไปดูเร็วหน่อย ในขณะที่คอนเทนต์จาก genre อื่นๆ อย่าง เด็กใหม่ (Girl From Nowhere), ปริศนารูหลอน (The Whole Truth), Bangkok Breaking มหานครเมืองลวง, Hurts Like Hell (เจ็บเจียนตาย) และ School Tales the Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า ก็เป็นที่รักและพูดถึงมากในหมู่ผู้ชมของเราเช่นกัน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทำให้เราเรียนรู้ว่ารสนิยมของคนดูมีหลากหลายมากๆ ทำอย่างไรที่เราจะสรรค์สร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้ชมทุกคนไทย อาจไม่ใช่การพยายามตอบทุกโจทย์ ทุกความต้องการในเรื่องเดียว แต่เป็นการสร้างและนำเสนอตัวเลือกให้กับผู้ชม โดยการหาคอนเทนต์ที่ดีที่สุดในประเภทนั้นๆ มานำเสนอ หากว่ากันตามอุดมคติเลย ผมก็อยากให้ Netflix เป็นแหล่งรวมคอนเทนต์ไทยที่หลากหลาย นึกถึงคอนเทนต์ไทยให้มาที่ Netflix เรามีความรู้ มีสิ่งที่อยากแบ่งปัน และมีความมุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยกระดับมาตรฐานทั้งในแง่ของกระบวนการและความสร้างสรรค์ของอุตสาหกรรมบันเทิงไทยให้เติบโตและพัฒนาไปด้วยกัน”
และเมื่อถามถึงคอนเทนต์ไทยที่ถูกจริตผู้ชมชาวต่างชาติ เขามองว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันคอนเทนต์ไทยแนวสยองขวัญ (Horror) ยังคงเป็นเรื่องที่สื่อสารและเข้าถึงกันได้ง่าย แต่ในขณะเดียวกันคอนเทนต์ที่มีประเด็นปัญหาร่วมกันในระดับภูมิภาค หรือระดับโลก เช่น เด็กใหม่ ที่มีเรื่องของการบูลลี่ เรื่องของการล่วงละเมิด ก็เป็นสิ่งที่โลกเรากำลังตื่นตัวกัน จึงทำให้เป็นคอนเทนต์หนึ่งที่น่าสนใจในกลุ่มชาวต่างชาติ
...
“นอกจากการดีไซน์และความครีเอทีฟของเราแล้ว สิ่งนี้ก็จะเป็นอีกสิ่งที่ทำให้ตัวคอนเทนต์มันเดินทางได้ หรืออย่าง ฉลาดเกมโกง มันเป็นประเด็นปัญหาคลาสสิกของเอเชียเป็นส่วนใหญ่ พอมันถูกเรียบเรียงและเล่าเรื่อง ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในเมืองไทย แต่วิธีการเล่าเรื่องแบบภาพยนตร์ที่มีความเป็นสากลในตัว มันเลยสร้างอารมณ์ร่วม และทำให้คอนเทนต์มันสามารถเดินทางต่อไปได้ เราจะดึงจุดแข็งต่างๆ มาผสมผสานในงานใหม่ๆ ของเรา ไม่ได้จำกัดอยู่ในเฉพาะทริลเลอร์หรืออะไรพวกนี้ จริงๆ คอมเมดี้หรือรอมคอมก็สามารถดึงอารมณ์ร่วมได้”
...
ด้วยประสบการณ์ของยงยุทธ ที่เคยเป็นผู้กำกับภาพยนตร์มาก่อน มองว่าการผลักดันคอนเทนต์ไทยให้เป็น Soft Power เพื่อแข่งขันในระดับโลกได้นั้นคือจุดเด่นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ของผู้ผลิตคอนเทนต์ ซึ่งในยุคปี 2000 หนังไทยอย่างสตรีเหล็ก Bangkok Dangerous ฟ้าทะลายโจร ก็มีเนื้อหาที่หลากหลายและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ในปัจจุบันกระแสความนิยมและรสนิยมของคนดูได้เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ทำให้โอกาสในการทำสิ่งใหม่ๆ ลดลงและมีข้อจำกัดมากขึ้น แต่เขามั่นใจในความสามารถของคนทำคอนเทนต์ไทย และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในฐานะพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ เพื่อที่จะพัฒนาคอนเทนต์ออกมาให้ดีที่สุด ซึ่งนอกจากจะนำเสนอให้คนไทยได้ดูแล้ว ยังส่งต่อให้คนทั่วโลกดูพร้อมกันได้อีกด้วย
...
ปัจจุบัน Netflix มีสมาชิกที่จ่ายเงินรับชม 223 ล้านคนในจำนวนกว่า 190 ประเทศ และถึงแม้ว่าจะไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลในส่วนของประเทศไทยได้ แต่ Netflix ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับเหล่าผู้สร้าง นักแสดง และบุคลากรชั้นนำในอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมายในการมอบความสุขและความบันเทิงให้กับเหล่าผู้ชมไม่ว่าจะในประเทศไทย หรือในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ผ่านคอนเทนต์ที่หลากหลายทั้งรูปแบบ เรื่องราว และประเภทของคอนเทนต์
ภาพ: Netflix ประเทศไทย