“ปลากุเลาตากใบ” ของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดนราธิวาสที่กำลังเป็นกระแสดังในโซเชียลตอนนี้ มีที่มาอย่างไร ทำไมจึงได้เป็นส่วนหนึ่งของเมนูกาลาดินเนอร์ให้กับการประชุมผู้นำเอเปก 2022

ที่มาของปลากุเลาตากใบ

ปลากุเลาตากใบ คือ ปลาเค็มที่มีรสชาติไม่เค็มจัด เนื้อฟู มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ของปลาเค็ม ซึ่งผลิตจากปลากุเลาสดตามกรรมวิธีที่สืบทอดกันมาในพื้นที่ อําเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เรียกได้ว่าเป็นการถนอมอาหารด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำกันมากว่า 100 ปี โดยใช้ปลากุเลาสดในท้องถิ่นจาก ทะเลบริเวณปากแม่น้ำตากใบ ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหารของปลากุเลา ทําให้ปลากุเลาตากใบมีรสชาติอร่อยเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนปลากุเลาเค็มจากแหล่งอื่นๆ จนได้รับความนิยมทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด ตลอดจนประเทศใกล้เคียง เป็นของฝากขึ้นชื่อของภาคใต้และนราธิวาส จนมีคำพูดติดปากว่า “คนกินไม่ได้ซื้อ คนซื้อไม่ได้กิน” ที่บรรยายถึงความนิยมของปลากุเลาตากใบ ที่จะซื้อเป็นของฝากมากกว่านํามารับประทานเอง เพราะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ด้วยรสชาติ ที่อร่อย ไม่เค็มจนเกินไป เนื้อฟู มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นที่ถูกใจของผู้ที่ได้ลิ้มลอง จนได้รับสมญานามว่าเป็น “ราชาแห่งปลาเค็ม”

ปลากุเลาตากใบ สินค้า GI มีที่เดียวในโลก

ด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ของ “ปลากุเลาตากใบ” จึงทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ด้วยลักษณะภูมิประเทศของอําเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เป็นพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพประมง ด้วยความสมบูรณ์ของทะเลที่ติดกับแม่น้ําตากใบและแม่น้ํา สุไหงโก-ลก ที่นําพาแร่ธาตุไหลลงสู่ทะเล ทําให้ชายฝั่งทะเลบริเวณอําเภอตากใบมีความหลากหลาย ทางชีวภาพสูง เกิดห่วงโซ่อาหาร มีแพลงก์ตอนเป็นจํานวนมาก เมื่อชายฝั่งมีอาหารตามธรรมชาติ ปลากุเลาจึงเข้ามาหากินใกล้ชายฝั่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม ชาวประมงจะจับปลากุเลาได้เป็นจํานวนมาก เมื่อมีปริมาณปลากุเลาสดเป็นจํานวนมาก จึงเกิดความคิดที่จะถนอม อาหารเพื่อเก็บไว้ได้หลายวัน จึงใช้วิธีการทําปลาเค็ม ที่เป็นการตกผลึกภูมิปัญญาพื้นบ้านสืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เฉพาะท้องถิ่นของชาวอําเภอตากใบ สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

...

และด้วยความพิเศษของปลากุเลาตากใบนี้เองจึงทำให้เชฟชุมพลคัดเลือกเป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักในเมนูกาลาดินเนอร์แก่ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก 2022.

อ้างอิงข้อมูล: กรมทรัพย์สินทางปัญญา