คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “เกาหลี” เป็นตัวอย่างของการใช้กระแสนิยมทางวัฒนธรรมเป็น “ซอฟต์เพาเวอร์” สะกดจิตสะกดใจชาวโลกได้อย่างทรงประสิทธิภาพที่สุด จนหลายประเทศอยากเดินตามรอยความสำเร็จของรัฐบาลเกาหลี พยายามส่งออกสินค้าวัฒนธรรมบ้าง แต่ก็ยังไม่มีประเทศไหนจะสร้างบิ๊กอิมแพกต์กินรวบคนเดียวได้อย่างแดนกิมจิ

ความสำเร็จของ “กระแสนิยมทางวัฒนธรรมของเกาหลี” ไม่ได้เกิดขึ้นฟลุกๆเพียงชั่วข้ามคืน แต่มาจากการวางแผนปลุกปั้นอย่างตั้งใจของรัฐบาลเกาหลี ท่ามกลางการสนับสนุนเป็นน้ำหนึ่งเดียวกันของภาครัฐ, ภาคธุรกิจ, มหาเศรษฐี และประชาชนทั้งประเทศ

จากประเทศช่างลอกเลียนแบบก๊อบปี้เก่ง ที่ต้องบอบช้ำอย่างหนักในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง เมื่อปี 1997 ภายในสองทศวรรษเกาหลีใต้สามารถผงาดขึ้นเป็นเจ้าแห่งวัฒนธรรมหลักของโลกได้อย่างน่าทึ่ง โดยประสบความสำเร็จสุดๆในการสร้างชาติสร้างเศรษฐกิจให้กลับมามั่งคั่ง ด้วยการส่งออกสินค้าทางวัฒนธรรมที่มีมูลค่ามหาศาล งานนี้ฟาดเรียบหมดตั้งแต่ดารานักร้อง, ดนตรี, ภาพยนตร์, ซีรีส์เกาหลี, แฟชั่น, อาหาร, การท่องเที่ยว ไปจนถึงการทำศัลยกรรมความงาม ที่เน้นความเป็นธรรมชาติตามแบบฉบับเกาหลี

...

ในฐานะผู้คร่ำหวอดในแวดวงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และวัฒนธรรมเกาหลี “ดร.ลี เฮเคียว” จากมหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน อธิบายปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า หลังเกาหลีใต้เข้าสู่ยุคประชาธิปไตย และต้องเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่เป็นทาสไอเอ็มเอฟ ในปี 1997 รัฐบาลลุกขึ้นมาปรับแผนการพัฒนาเศรษฐกิจขนานใหญ่จากเดิมที่เน้นอุตสาหกรรมการผลิต เปลี่ยนมาเป็นบุกเบิกอุตสาหกรรมวัฒนธรรม โดยจัดตั้งหน่วยงานขึ้นเฉพาะคือ “Korea Culture and Content Agency” สนับสนุนทุกอุตสาห กรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมแดนกิมจิ เพื่อส่งออกความเป็นเกาหลีออกสู่สายตาชาวโลก

แม้จะต้องใช้เวลาหลายปีกว่าผู้บริโภคจะอินกับสินค้าวัฒนธรรมเกาหลี แต่เมื่อจุดติดแล้ว ความฮอตฮิตก็แพร่กระจายไปทั่วทุกมุมโลกอย่างรวดเร็ว จนเกิดเป็นกระแสเกาหลีฟีเวอร์ที่ยากต้านทานได้ สินค้าวัฒนธรรมเกาหลีที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก ก็มีตั้งแต่ โทรศัพท์มือถือซัมซุง ไปจนถึงนักร้องวงไอดอลเกาหลี และซีรีส์เกาหลี ที่ล้วนแต่มีเอกลักษณ์ เฉพาะตัวไม่เหมือนใครแม้แต่พิพิธภัณฑ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง “วิกตอเรีย แอนด์ อัลเบิร์ต มิวเซียม” ใจกลางกรุงลอนดอน ยังอุทิศพื้นที่เพื่อจัดแสดงนิทรรศการเชิดชูวัฒนธรรม ความฮิตฮอตของเกาหลี ภายใต้แนวคิด “HALLYU! THE KOREAN WAVE” เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ถึง 25 มิ.ย.2023

...

ใครเป็นติ่งเกาหลี คงจะทราบดีว่าเข้าวงการนี้ แล้วออกยากจริงๆ เหมือน โดนป้ายยา!!