อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าในอาเซียน กำลังจะจัดงาน “คอสเม็กซ์” (COSMEX) งานแสดงเทคโนโลยีการผลิต ผู้รับผลิต และบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ภายใต้แนวคิด “Beauty Beyond Boundaries” หรือ “คุณค่าความงามไร้ขอบเขต” ซึ่งจะจัดขึ้นพร้อมกันกับงาน “อิน-คอสเมติกส์ เอเชีย” (in-cosmetics Asia) งานแสดงส่วนผสมผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายชั้นนำแห่งเอเชีย แปซิฟิก ในวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา (BITEC)
นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ (เดิมชื่อ รี้ด เทรดเด็กซ์) ได้เล่าถึงความน่าสนใจของงานนี้ว่าเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการ เพราะอุตสาหกรรมความงามนั้นมีมูลค่าสูง ครอบคลุมการใช้งานในกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย ถึงแม้จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ธุรกิจก็ยังเติบโต
“ข้อมูลจากยูโรมอนิเตอร์ที่มีการรวบรวมไว้ ในปี 2564 อุตสาหกรรมความงามทั่วโลกมีมูลค่าทั้งหมดประมาณ 20 ล้านล้านบาท โดยครอบคลุมทั้งเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผม เล็บ หรือแม้กระทั่งการดูแลช่องปาก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สบู่ แชมพู อะไรพวกนี้ รวมหมด แล้วทั่วโลกจะโตอยู่ที่ประมาณ 4.75% ต่อปี แต่ถ้าตัวเลขของประเทศไทยอย่างเดียว ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าอุตสาหกรรมความงามของไทยมีมูลค่า 300,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขของปี 2564 เช่นกัน แบ่งเป็นการบริโภคภายในประเทศ 60% ประมาณ 180,000 ล้านบาท ส่งออก 120,000 ล้านบาท การเติบโตอยู่ที่ประมาณ 4%”
การจัดงาน “คอสเม็กซ์” (COSMEX) จึงเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมความงาม ซึ่งมีหลากหลายธุรกิจ และเทรนด์ความงามก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด การได้มาอัปเดตความรู้ใหม่ๆ อย่างน้อยปีละครึ่ง ก็จะทำให้ผู้ประกอบการได้แนวคิด ความรู้ หรือคู่ค้า ที่สามารถเสริมความเข้มแข็งทางธุรกิจให้ได้
“ภายในงานจะมีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเครื่องสำอางทั้งหมด ถ้าเราเรียงตาม supply chain journey ก็คือ ไม่ว่าการเดินทางของสินค้า ตั้งแต่คลอดออกมาจนกระทั่งไปหาผู้บริโภค ก็จะมีผู้ที่รับผลิต ภาษาคนในวงการเขาเรียก OEM ODM หรือเดี๋ยวนี้มี OBM ด้วย ไปจนถึงการทำตลาดเลยนะคะ เพราะฉะนั้น เจ้าที่มาออกงานประจำ แน่นอนเขาก็จะมีสูตรใหม่ๆ มีนวัตกรรมการผลิตใหม่ๆ หรือมีสินค้าที่มีการคิดค้นออกมาใหม่ๆ มาแสดง มาพูดคุยในงาน แล้วก็อาจจะมีเจ้าใหม่ๆ ที่มาร่วมงานกับเราในปีแรก ยกตัวอย่างเช่น บริษัท เซลล์ เนเจอร์ ที่เป็นผู้ผลิตสินค้าที่ขายในโลกออนไลน์ บริษัท ฮอลลีมู้ด ที่นำนวัตกรรมการสกัดเอาสาร CBD ที่อยู่ในกัญชง เอาออกมาเป็นส่วนหนึ่งในการเข้ามาผลิต ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอางหรือเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร”
ยิ่งฟังก็ยิ่งเห็นภาพความน่าสนใจของงาน ที่น่าจะมีนวัตกรรมเด็ดให้ผู้ประกอบการได้นำไปต่อยอดธุรกิจได้ ซึ่งนอกจากเทคโนโลยีในส่วนของผลิตภัณฑ์โดยตรงแล้ว เรื่องบรรจุภัณฑ์ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน
“อีกเจ้าหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย เพราะเป็นไฮไลต์ของงาน COSMEX ทุกปีนะคะ ก็คือ HP พาร์วิลเลี่ยน ที่ชื่อว่า Possibility City ถามว่าเขาเอาอะไรมาโชว์นะคะ ก็คือนวัตกรรมการพิมพ์ดิจิทัล พริ้นติ้งทั้งหลาย ถามว่าแล้วมันน่าตื่นเต้นยังไง แน่นอนว่าพอเป็นการพิมพ์แบบดิจิทัลแล้ว มันจะสามารถทำให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าขั้นต่ำจำนวนน้อยลงได้ มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้เจ้าของแบรนด์ ยิ่งเป็น SMEs รายเล็กรายน้อย ไม่จำเป็นต้องเอาทุนไปจมกับการผลิตของสต๊อกของทีละมากๆ และสามารถผลิตสินค้าได้หลากหลายขึ้น”
อีกหนึ่งไฮไลต์ที่ห้ามพลาดเลยก็คือการสัมมนา ซึ่งทางผู้จัดงานก็ได้นำเทรนด์ทางด้านความงามมาพูดคุย โดยมีวิทยากรที่มีประสบการณ์ มาแบ่งปันความรู้ให้กับผู้ร่วมงาน
นอกจากนั้น งานคอสเม็กซ์ ยังจัดคู่กับงาน “อิน-คอสเมติกส์ เอเชีย” (in-cosmetics Asia) ซึ่งเป็นงานแสดงส่วนผสมผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายชั้นนำแห่งเอเชียแปซิฟิก ที่จัดโดย อาร์เอ็กซ์ ในอังกฤษ นี่จะทำให้ทั้งสองงานเป็นงานที่ครบวงจรธุรกิจความงามตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ลงทะเบียนงานเดียวเข้าได้ทั้งสองงาน
“ตลอด 3 วันที่มีการจัดงาน เราจะมีการสัมมนาที่สอดคล้องไปกับธีมของงาน Beauty Beyond Boundaries ภาษาไทยเราใช้คำว่า คุณค่าความงามไร้ขอบเขต ทุกคนก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่าโลกนี้มีความหลากหลาย และเกิดการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก ความคิดภายใน ฉะนั้นคอนเซปต์ของเราก็จะมาตอบสนองเทรนด์ที่มันเปลี่ยนแปลงไป ยกตัวอย่างหัวข้อสัมมนา เรื่องของเทรนด์เครื่องสำอางไทยก้าวไกลไปตลาดโลก การดูแลผิวพรรณของคนทุกเพศ เทรนด์รักษ์โลก ที่ใส่ใจว่าส่วนผสมที่อยู่ในเครื่องสำอางเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมไหม เป็นมลพิษทางทะเลไหม หรือ การถอดรหัสดิจิทัล มาร์เกตติง พิชิตผู้บริโภคยุคใหม่ เจ้าของสินค้าจะสื่อสารทำคอนเทนต์อย่างไรให้โดนใจผู้ซื้อ”
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้า เพื่อยกเว้นค่าเข้างาน 500 บาท ได้ที่ เว็บไซต์งาน www.cosmexshow.com ภายใน 30 ตุลาคมนี้ หรือแจ้งที่หน้างานว่ารู้จักงานนี้จาก ไทยรัฐ ออนไลน์ จะได้รับการยกเว้นค่าเข้างานเช่นกัน
โดยทางคุณวราภรณ์ก็ได้ทิ้งท้ายเคล็ดลับการเข้าร่วมงานนี้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเอาไว้
“ในงาน คอสเม็กซ์ และ อิน-คอสเมติกส์ เอเชีย จะมีผู้มาแสดงสินค้าประมาณ 500 ราย ทั้งจากในไทย แล้วก็ต่างประเทศ ทั้ง จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ จึงอยากแนะนำว่าให้เตรียมตัวมาก่อนว่าเราอยากจะมาเพื่ออะไร หรืออยากพบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการแขนงไหน ซึ่งการลงทะเบียนล่วงหน้า เราจะมีการสอบถามเบื้องต้น และมีบริการแนะนำ จับคู่ธุรกิจให้ ว่าถ้าอยากพูดคุยในเรื่องนี้ควรจะไปเจอใคร ซึ่งปีนี้เราคาดว่าเม็ดเงินที่น่าจะเกิดจากการพบปะพูดคุยธุรกิจ ที่เกิดจากงานนี้ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 4,500 ล้านบาท อย่างน้อยการการคุยกันแบบเจอหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตเครื่องสำอาง การได้สัมผัส ได้ดมกลิ่น มีความสำคัญมากๆ ค่ะ อยากให้ได้มาเจอกันนะคะ”