ถ้าพูดถึงจุดหมายปลายทางในฝันของคนรักงานดีไซน์และการตกแต่งบ้าน คงไม่มีที่ไหนจะโดดเด่นเท่า “สแกนดิเนเวีย” เจ้าแห่งปรัชญาน้อยนิดมหาศาล ซึ่งเชิดชูความเรียบง่าย, เนียบกริบ, สบายตา และใช้งานได้จริง ถิ่นยุโรปตอนเหนือ อันประกอบด้วยเดนมาร์ก, นอร์เวย์ และสวีเดน ยังเป็นต้นกำเนิดของประชาธิปไตยในงานออกแบบ และการใช้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติผสมกับงานดีไซน์ได้อย่างน่าทึ่ง

ในฐานะผู้นำเข้าแบรนด์เฟอร์นิเจอร์และงานดีไซน์สไตล์สแกนดิเนเวีย เช่น HAY, Fritz Hansen, & Tradi tion และ Gubi “วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์” เอ็มดีใหญ่ของ “NORSE Republics” บินลัดฟ้าพาเยี่ยมชมบรรยากาศความคึกคักของการจัดแสดงงานออกแบบระดับนานาชาติครั้งใหญ่ทั่วเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก “3daysof design” ซึ่งเป็นที่รวมตัวของเหล่าศิลปินและแบรนด์ดีไซน์ชื่อดังจากทั่วสแกนดิเนเวีย เพื่อเตรียมต้อนรับ “NORSE Store” โฉมใหม่ สุขุมวิท 49

...

บอสใหญ่แห่งนอร์ส รีพับลิค บอกเล่าว่า การมาดูงาน “3daysofdesign” ครั้งนี้ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากนำงานดีไซน์ที่ดีกลับไปให้คนไทยได้สัมผัส ให้คนได้เข้าใจว่างานดีไซน์ที่ดีนั้นสร้างประสบการณ์ที่ดีได้อย่างไร ครั้งนี้ได้มาแลกเปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ และได้เห็นเทรนด์ใหม่ๆว่าหลังยุคโควิด โลกของงานออกแบบจะเปลี่ยนไปทิศทางไหน หลายๆแบรนด์เล็งเห็นถึงการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะการออกมาใช้ชีวิตเอาต์ดอร์ ซึ่งทำให้ผู้คนกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

โชว์รูมแรกที่พาชมคือ แบรนด์ยอดนิยมคนรุ่นใหม่ “HAY” จัดแสดงงานที่ “HAY House” ใจกลางจัตุรัสเมืองโคเปน เฮเกน ไม่เพียงรักษาสถาปัตย กรรมดั้งเดิมของอาคารเดนิช แต่ยังมุ่งสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆในการแต่งบ้าน และถือเป็นสถานที่ยอดฮิตของนักเดินทางที่มาเยือนเมืองแห่งงานดีไซน์ สำหรับไฮไลต์ในปีนี้ “HAY” จับมือ “ไลลา โกฮาร์” ศิลปินและเชฟชื่อดังนิวยอร์ก เปิดตัวคอลเลกชันเครื่องครัวสุดเก๋

...

ด้านแบรนด์ระดับตำนาน “Fritz Hansen” บอกเล่าเรื่องราวผ่าน “Fritz Hansen Pavilion” นอกจากจะโชว์ผลงานคลาสสิกขึ้นหิ้ง เช่น เก้าอี้ Series7, Ant, Egg และ Swan Chair ออกแบบโดย “อาร์เน่ ยาคอปเซ่น” รวมถึงคอลเลกชันคลาสสิก PK0 ผลงานของ “พอล เคียร์โฮล์ม” ยังมีคอลเลกชันลิมิเต็ดเอดิชัน ซึ่งผลิตขึ้นเป็นพิเศษเพื่อฉลองครบรอบ 150 ปี ความสำเร็จของแบรนด์

...

...

อีกไฮไลต์ไม่น่าพลาดคือ โชว์รูมของ “&Tradition” ที่กำลังมาแรง จัดในคอนเซปต์ “The Home of &Tradition” สะท้อนนิยามการตกแต่งแบบสแกนดิเนเวียนยุคใหม่ ที่เน้นผสมผสานงานดีไซน์คลาสสิกกับงานดีไซน์สมัยใหม่เข้าด้วยกัน

งานนี้เอ็มดีคนเก่งยังพาชมโรงงานยาสูบเก่าบนท่าเรือเศรษฐกิจของโคเปนเฮเกน พื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร ปรับโฉมใหม่เป็นโชว์รูมและสำนักงานใหญ่ของแบรนด์ดังสัญชาติเดนมาร์ก “Gubi” ซึ่งสร้างชื่อจากการนำงานดีไซน์ไอคอนิกต่างถิ่นทั่วทุกทวีปมาอยู่ในบริบทของการอยู่อาศัยแบบสแกนดิเนเวียน ในปีนี้ “Gubi” เน้นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานเอาต์ดอร์ได้เป็นหลัก ภายใต้คอนเซปต์ “Gubi goes Al Fresco” และพัฒนาเก้าอี้รุ่นดัง “Pacha Chair” โดยปรับเปลี่ยนวัสดุและเทคโนโลยีชั้นสูงให้สามารถใช้งานเอาต์ดอร์ได้ 100% ขณะที่ “Gam Fratesi” ดีไซเนอร์หลักของ “Gubi” เปิดตัว “Beetle Chair” รุ่นล่าสุด ที่พนักพิงเป็นไม้วีเนียร์ขึ้นรูป 3D และโต๊ะ coffee table รุ่น “Doric” ทำจากหินอ่อน travertine และ limestone หายาก.