“อยากหาที่สงบๆ ในกรุงเทพฯ เพื่อนั่งทำงานหรืออ่านหนังสือ...” คนยุคนี้อาจนึกถึงร้านกาแฟหรือ Co-working Space แต่ที่หลายคนลืมคิดถึงหรือมองข้ามไปนั่นก็คือห้องสมุดดีๆ สักแห่ง ที่นอกจากให้เรานั่งทำงานได้ ยังมีหนังสือมากมายให้เราได้อ่านผ่อนคลายหรือค้นคว้าหาความรู้ได้อีกด้วย วันนี้จึงอยากจะมาแนะนำห้องสมุดในกรุงเทพฯ ใกล้บ้านคุณ ที่บุคคลทั่วไปเข้าไปใช้บริการได้แบบฟรีๆ หรืออาจจะมีค่าบริการในราคาที่ถูกแสนถูก มีที่ไหนกันบ้างไปดูกันเลย

ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ซอยพระนาง

ใครชอบอ่านหนังสือนิยายทั้งไทยและนิยายแปล ขอแนะนำที่นี่เลยเพราะมีนิยายชื่อดังครบครัน และมียังมุมหนังสือเด็กและเยาวชนให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกหลานมาเที่ยวเล่นได้ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้นั่งทำงาน อ่านหนังสือ และร้านอาหารเล็กๆ ให้ฝากท้อง ถ้าอยากยืมหนังสือกลับบ้านก็สมัครสมาชิกรายปีได้ในราคาพอๆ กับกาแฟหนึ่งแก้ว จุดเด่นคืออยู่ย่านใจกลางการคมนาคมอย่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เดินทางมาได้ทั้งรถเมล์และรถไฟฟ้า เพียงเดินเท้ามาฝั่งตรงข้ามห้างเซ็นเตอร์วันก็จะพบห้องสมุดอยู่ตรงเชิงสะพาน ปากซอยพระนาง (ซอยราชวิถี 4) เจ้าหน้าที่ก็บริการดีมาก ใครได้มาใช้บริการรับรองว่าจะได้รอยยิ้มกลับไป

ห้องสมุดซอยพระนาง เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.30-19.30 น. วันอาทิตย์เวลา 09.00-17.00 น. หยุดบริการวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-246-3517

ห้องสมุดมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย

อีกหนึ่งห้องสมุดในกรุงเทพฯ ที่เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้จัก แต่อยากจะแนะนำมากๆ ตั้งอยู่ที่อาคารมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ซ.รามคำแหง 2 นอกจากหนังสือสาระบันเทิง หรือวรรณกรรมทั่วไปแล้ว จุดเด่นของห้องสมุดแห่งนี้คือมีหนังสือเกี่ยวกับความรู้ในศาสนาอิสลามมากมายให้ได้อ่าน ทั้งแนวประวัติศาสตร์ ปรัชญา และการดำรงชีวิตทั่วๆ ไป เรียกว่าใครกำลังมองหาแหล่งค้นคว้าอ้างอิงเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม มาที่นี่ไม่น่าจะมีผิดหวัง หรือมานั่งอ่านหนังสือพักผ่อนให้สบายใจที่นี่ก็มีหนังสืออื่นๆ ไว้บริการมากมายอีกเช่นกัน

...

ห้องสมุดอิสลาม เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-วันเสาร์ 08.30-16.30 น. วันอาทิตย์ 09.00-17.00 น. หยุดบริการวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-314-5638

ห้องสมุดสวนลุมพินี

สวนสาธารณะลุมพินีไม่เพียงเป็นสถานที่ที่ให้ชาวกรุงเทพฯ ได้ไปออกกำลังกายกันเท่านั้น แต่ยังมีอาคารห้องสมุดหลังเล็กๆ แห่งหนึ่งแทรกตัวอยู่ในนั้นด้วย จุดสังเกตคือตั้งอยู่ด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 การเดินทางก็ค่อนข้างสะดวกเพราะมาได้ทั้งรถเมล์ รถส่วนตัว รถไฟฟ้าหรือรถใต้ดิน หากอยากผ่อนคลายทั้งร่างกายและสมอง อยากชวนให้ลองมาที่นี่ แม้ห้องสมุดจะขนาดเล็กแต่มีหนังสือให้อ่านอย่างครบครันทั้งหนังสือเด็กและผู้ใหญ่ เข้าใช้บริการได้ฟรี หากต้องการยืมหนังสือกลับไปอ่านที่บ้านก็สมัครสมาชิกรายปีได้ในราคาไม่ถึงหนึ่งร้อยบาท (ขึ้นอยู่กับอายุ)

ห้องสมุดสวนลุมพินี เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.30-19.30 น. วันอาทิตย์เวลา 09.00-17.00 น. หยุดบริการวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-163-4675

ห้องสมุดห้วยขวาง

ใครผ่านไปผ่านมาย่านห้วยขวางอาจไม่รู้ว่ามีห้องสมุดประชาชนที่ให้เข้าใช้บริการฟรีตั้งอยู่ด้วย เป็นอีกหนึ่งห้องสมุดสังกัด กทม. ขนาดเล็กกะทัดรัดแต่หนังสือครบครัน โดยเฉพาะหนังสือของเด็กน้อย พ่อแม่ผู้ปกครองที่อยากให้บุตรหลานรักการอ่าน สามารถพามาเที่ยวที่ห้องสมุดห้วยขวางได้ไม่เพียงมีหนังสือดีๆ ยังมีพื้นที่ให้อ่านหนังสือได้อย่างสะดวกสบาย และเหมือนกันกับห้องสมุดประชาชนทุกแห่งของกรุงเทพฯ คือถ้าต้องการจะยืมหนังสือกลับบ้าน ก็ยืมได้แต่ต้องสมัครสมาชิกรายปีในราคาไม่ถึงร้อยบาทเท่านั้นเอง สำหรับการเดินทางนั้น ถ้าเดินทางโดยรถ MRT ก็ลงที่สถานีห้วยขวางและนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาได้เลยโดยบอกว่าอยู่ติดกับโรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ

ห้องสมุดห้วยขวาง เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.30-19.30 น. วันอาทิตย์เวลา 09.00-17.00 น. หยุดบริการวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-277-2161

หอสมุดแห่งชาติ

พูดถึงห้องสมุดในกรุงเทพฯ แล้วจะไม่เอ่ยถึงหอสมุดแห่งชาติคงไม่ได้ บางคนอาจเข้าใจว่าห้องสมุดที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทยอย่างหอสมุดแห่งชาติ มีไว้เพื่อเก็บรักษาหนังสือและเอกสารโบราณต่างๆ เท่านั้น นั่นจริงเพียงแค่ครึ่งเดียวเพราะไม่เพียงทำหน้าที่เก็บรักษาหนังสือแทบทุกเล่มที่เคยได้ตีพิมพ์ในไทย และเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าไปสืบค้นคัดลอกได้ แต่หอสมุดแห่งชาติก็ยังมีพื้นที่สำหรับให้เราได้เข้าไปนั่งอ่านหนังสือหรือนั่งทำงานเงียบๆ อย่างมีสมาธิได้อีกด้วย ที่สำคัญคือไม่เสียค่าใช้จ่าย

หอสมุดแห่งชาติ เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-16.30 น. วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-17.00 น. (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) หมายเลขโทรศัพท์ 02-280-9828

...

นอกจาก 5 ห้องสมุดที่เราแนะนำแล้ว ห้องสมุดในกรุงเทพมหานคร ยังมีอีกหลายสิบแห่ง รอให้คนเดินเข้าไปหยิบจับหนังสือมาอ่าน เพราะแม้เราจะมีอินเทอร์เน็ตไว้ค้นหาเกือบทุกสิ่งทุกอย่างแต่หนังสือก็ยังเป็นประโยชน์ในการใช้อ้างอิงรวมถึงสัมผัสในการหยิบจับที่ยังไม่มีสื่อไหนมาแทนที่ได้ ถ้าวันนี้พอมีเวลาอยากเชิญชวนให้ทุกคนแวะเข้าห้องสมุดกัน ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เจอหนังสือดีๆ สักเล่มที่เปลี่ยนชีวิตเราไปเลยก็ได้.