หนึ่งในผู้บริหารรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง พฤฒิพงศ์ ว่องอรุณ ได้เข้ามาช่วยงานธุรกิจครอบครัวที่ผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์ สตาร์ (STAR) แบรนด์ของคนไทยมาตรฐานระดับโลก ด้วยการเข้าไปสร้างการทำงานให้เข้มแข็งให้ก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้

พฤฒิพงศ์ ว่องอรุณ หรือ เอก ทายาทคนโตของ ดร.สมชัย ว่องอรุณ ซีอีโอ บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต จำหน่าย และส่งออกสุขภัณฑ์เซรามิกคุณภาพมาตรฐานสูงระดับสากล แบรนด์ “STAR” ที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่ หลายทั่วโลก และโดดเด่นด้านนวัตกรรมประหยัดน้ำสูงสุด ได้เข้ามาช่วยงานคุณพ่อ โดยนั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักกรรมการ บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ (ประเทศ ไทย) จำกัด เล่าถึงเส้นทางการทำงานว่า ตนจบวิศวะ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ MBA ที่อังกฤษ พอจบแล้วไปทำงานองค์กรอื่นก่อนประมาณ 2 ปี ถึงได้เข้ามาทำงานที่สตาร์ ซานิทารีแวร์ จนวันนี้เกือบสิบปีแล้ว

“ช่วงแรกที่มาทำงาน ผมบอกทุกคนว่า ผมมาเป็นผู้ช่วยทุกคน เป้าหมายของผมคือมาช่วยให้ทุกคนทำงานได้ดีขึ้นและเร็วขึ้น ผมมาเป็นผู้ช่วยเหลือพวกเขา ไม่ต้องการมาเป็นเจ้านาย คอยสั่งโน่นสั่งนี่ สั่งนั่น ถ้ามันมีบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง คุณต้องบอกผม เราต้องมาช่วยกัน เพราะจุดหมายของเราคือการดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด ผมก็ถามทุกคนว่าทุกคนมีเป้าหมายอย่างไร ถ้าทุกคนมีเป้าหมายว่าอยากดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นทุกคนจะพยายามทำตามเป้าหมาย ต่อให้งานนี้เป็นของพนักงานขาย แล้วเขาทำไม่ทัน เราต้องเข้าไป support เพื่อตอบโจทย์การดูแลลูกค้าให้ดีที่สุดครับ และผมพยายามทำทีมเวิร์กให้เป็นก้อนมากขึ้น และพยายามทำพันธมิตรกับคู่ค้าให้เป็นเชิงลึกมากขึ้น ในการทำงานผมตั้งเป้าหมายว่า ทำอย่างไรให้ของขายได้ ทำอย่างไรให้ทีมงานทำได้ ทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อของเรา แล้วผมค่อยแงะจากตรงนี้มา เอาเป้าหมายตั้งไว้ก่อนว่าเราอยากได้อะไรในการทำงาน ทำแล้วเราต้องการอะไรบ้าง แล้วเรามาหาวิธีต่อ บริษัทเราก็มีช่องว่างระหว่างวัยเหมือนที่อื่นๆ เราก็ค่อยๆปรับ ถ้อยทีถ้อยอาศัยและเคารพในความคิดกัน และเราพยายามเลือกสิ่งที่เหมาะที่สุด ณ ตอนนี้ เหมาะที่สุดไม่ได้แปลว่าดีที่สุด แต่ต้องเหมาะที่สุด เราต้องคุยว่า เราต้องเคารพกัน ถ้าเคารพกันได้ ความเป็นทิฐิจะลดลง ผมก็ต้องเป็นตัวอย่างให้เขาด้วย ผมก็ต้องทำด้วยครับ”

...

ผู้บริหารหนุ่มบอกถึงแนวคิดในการทำงานในฐานะคนรุ่นใหม่ คุณเอก บอกถึงการทำงานในยุคนี้ว่า นอกจากการแข่งขันที่มีสูงแล้ว โลกยังหมุนเร็วมาก เร็วจนถามว่าเราจะตามอย่างไรให้ทัน หรือจุดไหนที่เราควรตาม เพราะมันไม่ใช่ทุกจุดที่จะต้องตาม เราแค่หาจุดที่เหมาะกับธุรกิจเราแล้วโฟกัสตรงนั้นพอ เพราะอย่างบริษัทของเรามีหลักในการทำสินค้าขึ้นมา 1 ชิ้น คือ 1. ของต้องสวย เพราะถ้าสุขภัณฑ์ไม่สวย ไม่มีคนซื้อ 2.ของต้องดี ดีคือมาตรฐาน ถ้าทำของตามมาตรฐาน กดน้ำต้องชำระให้หมดตามมาตรฐาน 3.ราคาต้องเหมาะสม เราไม่ใช่ของราคาถูกที่สุดในท้องตลาดแน่นอน แต่ของเราเป็นของราคาเหมาะสม คุ้มค่า เพราะเราการันตีผลิตภัณฑ์เซรามิก สำหรับคนไทย ถ้าเกิดมีปัญหาจากการผลิต มาเคลมได้เลย สุดท้ายเราแถมฟังก์ชันเรื่องการประหยัดน้ำ มาตรฐานคือ 6 ลิตรในการใช้น้ำ เราทำ 5 ลิตรให้ผู้บริโภค “ถ้าถามถึงความภูมิใจ ในฐานะแบรนด์คนไทย ต้องบอกว่า เราค่อนข้างที่จะภูมิใจ เนื่องจากว่าเราเป็นแบรนด์ที่สร้างกันขึ้นที่เริ่มจากศูนย์ ไม่ได้มีบริษัทแม่ ถือว่าเป็นบริษัทของคนไทย 100% จริงๆ ที่สามารถไปขายของนอกประเทศได้ และแต่ละประเทศที่เราไปก็เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว และมองเรื่องคุณภาพของเป็นหลัก ครับ”...ผู้บริหารไฟแรงคนนี้บอกถึงความภูมิใจในงาน.