แสงกลายเป็นพลังงาน แต่จริงๆแล้วเซลล์สุริยะนำไปใช้งานได้มากกว่านั้น ซึ่งล่าสุด ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงในจีน ได้แสดงให้เห็นว่าเซลล์สุริยะนำมาใช้เพื่อบรรลุการสื่อสารด้วยแสงแบบไร้สายใต้น้ำและยังให้อัตราข้อมูลที่สูงอย่างน่าทึ่ง

ทีมวิจัยได้ทำการทดลองในห้องปฏิบัติการ โดยใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ขายกันในท้องตลาดมาสร้างระบบที่ปราศจากเลนส์ และปรับให้เหมาะสมสำหรับการตรวจจับด้วยแสงความเร็วสูงใต้น้ำ ทีมได้เทียบกับการใช้คลื่นวิทยุหรือคลื่นเสียงซึ่งพบว่าการสื่อสารไร้สายใต้น้ำโดยใช้แสงจะมีความเร็วสูงกว่า เวลาแฝงที่ต่ำกว่า และใช้พลังงานน้อยกว่า ทั้งนี้ จากการทดสอบใช้แผงเซลล์สุริยะขนาด 3×3 เซนติเมตร มาสร้างพื้นที่การตรวจจับขนาด 3.4 × 3.4 เซนติเมตร ในถังเก็บน้ำยาว 7 เมตร พร้อมกับจำลองช่องสัญญาณใต้น้ำ และนำกระจกมาใช้ขยายความยาวเส้นทางของสัญญาณของแสง เพื่อสร้างระยะการส่งข้อมูล 35 เมตร ระบบได้แสดงความเสถียรที่แม่นยำ ใช้พลังงานต่ำ และมีประสิทธิภาพสูง

นักวิจัยเผยว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสื่อสารใต้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการแลกเปลี่ยนข้อมูลใต้น้ำในภารกิจปกป้องมหาสมุทรทั่วโลก เช่น การอนุรักษ์แนวปะการัง ต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลและส่งข้อมูลจากนักดำน้ำให้กับเรือดำน้ำ หรือเซ็นเซอร์ใต้น้ำ รวมถึงยานพาหนะใต้น้ำไร้คนขับ เพื่อส่งต่อไปยังเรือที่ควบคุมการทำงานอยู่บนผิวน้ำ.

(ภาพประกอบ Credit : Jing Xu, Zhejiang University)