มาแล้วลูกจ๋า ชุดโกโกวาที่หนูอยากได้…ทำนองเพลงฮิตติดหูจนเป็นกระแส Earworm ไปพักใหญ่ ด้วยที่มาจากความนิยมในชุดเดรสส้มที่หุ่นยนต์สังหาร “น้องยองฮี” สวมใส่ในซีรีส์สควิดเกม ทำให้เหล่าเด็กๆ และผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อยซื้อชุดนี้มาใส่ เบียดกระแสชุดเจ้าหญิงเอลซ่าที่ครองอันดับมาหลายปีให้ตกเทรนด์ไปได้อย่างรวดเร็ว

ไหนๆ ก็พากระแสชุดโกโกวาฮิตให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ซื้อมาใส่กันทั่วบ้านทั่วเมืองแล้ว Netflix เลยขอเกาะเพลง “ชุดโกโกวา” มาช่วยดันซีรีส์สควิดเกมให้กลับมาปังอีกรอบ

ต้องแต้ง บอมบี้ ยูทูบเบอร์ผู้แต่งเพลงโกโกวาจนเป็นกระแสดังในโซเชียล
ต้องแต้ง บอมบี้ ยูทูบเบอร์ผู้แต่งเพลงโกโกวาจนเป็นกระแสดังในโซเชียล

ด้วยการจับมือกับยูทูบเบอร์ "ต้องแต้ง บอมบี้" จากช่องยูทูบ "Tongtang Family TV" ผู้แต่งเพลงโกโกวา มาปรับเนื้อเพลงใหม่ เป็น “ชาว Netflix จ๋า นี่ไงเกมโกโกวา ที่หนูอยากได้ เอาชุดจากพ่อไปใส่ แล้วไปเล่นเกมน้า” พร้อมด้วยมิวสิกวิดีโอที่ใช้ภาพจากซีรีส์สควิดเกมซึ่งเป็นต้นฉบับที่มาของชุดโกโกวา เรียกเสียงฮาให้กับแฟนคลับ Netflix ไปตามๆ กัน พร้อมทั้งเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยดึงฐานแฟนของช่อง "Tongtang Family TV" ให้มาดูซีรีส์สควิดเกมเพิ่มขึ้นด้วย 

...

แม้ว่าที่มาของคำว่าโกโกวาจะมาจากคำว่า “มูกุงฮวา” ในภาษาเกาหลีแล้วออกเสียงเพี้ยนมาเป็นโกโกวาในสไตล์ไทยๆ ก็ไม่ใช่ปัญหา แค่ฮัมออกมาเป็นเพลงสนุกๆ พร้อมกับดูซีรีส์เพลินๆ แล้วลุ้นตอนจบไปด้วยกันก็เพียงพอแล้ว 

ทั้งนี้การจับมือกับเหล่ายูทูบเบอร์เพื่อทำคอนเทนต์ร่วมกันเรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่ Netflix นำมาใช้สร้างฐานแฟนคลับในไทยได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากช่วยโปรโมตคอนเทนต์ของ Netflix เองแล้ว ยังช่วยขยายกลุ่มคนดูไปยังกลุ่มอื่นๆ โดยเฉพาะเหล่ายูทูบเบอร์ที่มีช่องของตนเอง ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่มีรูปแบบเนื้อหาใกล้เคียงกันกับใน Netflix ไม่ว่าจะเป็น ช่องวิเคราะห์ซีรีส์เกาหลี ช่องที่พูดถึงเรื่องลึกลับ คดีฆาตกรรมต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์การทำตลาดร่วมกันที่ Win Win ทั้งสองฝ่าย

ซึ่งกลยุทธ์การทำตลาดที่ดึงจุดเด่นของคอนเทนต์ใน Netflix มาเป็นจุดขาย น่าจะช่วยสร้างฐานแฟนได้ยั่งยืนกว่ากลยุทธ์โปรโมชันทดลองดูฟรี 1 เดือนแบบที่ผ่านๆ มา เพราะกระแสการแข่งขันของตลาดวิดีโอสตรีมมิงที่เป็น Red Ocean ในตอนนี้ จุดที่ทำให้คนดูตัดสินใจเลือกรับชมแบบยาวๆ ไม่ได้อยู่ที่ค่าบริการรายเดือน แต่มาจากการเลือกรับชมคอนเทนต์ที่ “ถูกจริต” ตนเองมากกว่า.