จากกระแส “แพรพลอย” หรือ "เพชรพลอย ขวาท่อนซุง" สาวสวยสุดสตรองผู้เอาคืนผู้ชายที่เอาน้ำมาราดหัวเธอด้วยการฟาดแม่ไม้มวยไทยแบบจัดหนักไม่ยั้งจนเกิดเป็นคลิปดังสนั่นโลกโซเชียลในชั่วข้ามคืน ส่งผลให้เทรนด์มวยไทยเป็นที่สนใจในหมู่สาวๆ อีกครั้ง เพราะด้วยสภาพสังคมและจากเหตุการณ์หลายๆ อย่าง ที่ผู้หญิงจะต้องทำหน้าที่ดูแลตัวเองอย่างเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้นกระแสความสนใจเรื่องมวยไทยในครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อการดูแลรูปร่างหรือลดน้ำหนักอย่างที่ผ่านมา แต่เป็นการเรียนรู้เพื่อป้องกันตัวเองโดยเฉพาะ ไทยรัฐออนไลน์จึงมีท่ามวยไทยเบสิกที่สามารถใช้ป้องกันตัวได้จริงมาฝาก จะมีท่าไหนบ้าง ไปดูกันเลย

1. เตะฉัด

ท่าเตะฉัดคือหนึ่งในท่ามวยไทยไชยา ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปะมวยไทยโบราณของทางภาคใต้ สำหรับท่านี้จะเหมาะกับการป้องกันตัวในกรณีที่คนร้ายอยู่ในระยะห่างประมาณ 1 เมตร เริ่มต้นจากการตั้งท่าด้วยการยืนถอยหลังเท้าข้างที่ถนัดไปด้านหลังแล้วเอียงตัว 45 องศา แล้วยกแขนสองข้างขึ้นมาบริเวณคางเพื่อตั้งการ์ดป้องกันและทรงตัว จากนั้นยกขาข้างที่ถนัดเตะดีดอย่างรวดเร็วไปตรงบริเวณเป้าของคนร้ายโดยใช้จมูกเท้าเป็นจุดปะทะ เพื่อให้คนร้ายจุกแล้วเกิดการชะงัก

2. ตีเข่า

...

หากคนร้ายเข้ามาใกล้ตัวมากขึ้น ท่าตีเข่าของมวยไทยสามารถช่วยในกรณีนี้ได้ โดยเริ่มจากการตั้งท่าด้วยการยืนถอยเท้าหลังไปหนึ่งข้างพร้อมยกมือตั้งการ์ดเช่นเดิม จากนั้นใช้ขาข้างที่ถนัดงอพับขา กระทุ้งไปยังเป้าหมายของคู่ต่อสู้ โดยมีท่าปลีกย่อยดังนี้

  • เข่าตรง หมายถึง การตีเข่าพุ่งตรงไปข้างหน้าเข้าสู่เป้าหมาย ซึ่งจะไปกระแทกบริเวณท้องและอกของคนร้าย
  • เข่าเฉียง หมายถึง เข่าตีเฉียงเข้าสู่เป้าหมายด้านตรงกับเข่าที่พุ่งออกไป ซึ่งจะไปกระแทกบริเวณด้านสีข้างของคนร้าย

3. ฟันศอก

ศอก คือหนึ่งในอวัยวะที่ใช้แทนอาวุธป้องกันตัวได้ดีของมวยไทย เรียกได้ว่าถึงขั้นจุกและทำให้คิ้วแตกได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะกรณีที่คนร้ายเข้ามาในระยะใกล้แบบประชิดตัวทางด้านหลัง โดยมีรายละเอียดในการออกท่าดังนี้

  • ศอกกระทุ้ง หมายถึง การใช้ศอกพุ่งออกไปด้านหลัง ในลักษณะกระทุ้ง แก้ไขสถานการณ์ที่คู่ต่อสู้ประชิดเข้ามาด้านหลัง
  • ศอกกลับ หมายถึง การหมุนตัวตีศอก กลับไปทางด้านหลัง ตามจังหวะที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนตามเท้า

ทั้งหมดนี้คือท่ามวยไทยเบสิก เตะ เข่า ศอก ที่สามารถใช้ป้องกันตัวในเหตุการณ์จริงได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากอีกฝ่ายมีอาวุธก็ควรใช้สติในการตัดสินใจก่อนใช้กำลัง เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียในภายหลัง และนอกจากมวยไทยแล้วยังมีศิลปะการต่อสู่อื่นๆ ที่สามารถนำมาใช้ป้องกันตัวได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คาราเต้ ยูโด เทควันโด บราซิลเลียน ยูยิตสู ซึ่งถ้าหากต้องเรียนรู้เพื่อป้องกันตัวอย่างถูกวิธีและไม่ให้ตนเองบาดเจ็บ ควรไปลงคอร์สเรียนศาสตร์การต่อสู้เหล่านี้อย่างจริงจัง ที่นอกจากได้เรื่องการป้องกันตัวแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย.