ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ที่กลายพันธุ์มาตลอด 3 ปี ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานประกันสังคมได้ช่วยเหลือผู้ประกันตนมาอย่างต่อเนื่อง แล้วปี 2565 นี้ ผู้ประกันตนที่ทำงานในสถานประกอบการ และแรงงานอิสระ มาตรา 33 และมาตรา 39 ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะได้รับสิทธิอะไรบ้าง

สิทธิการรักษาเมื่อผู้ประกันตนติดโควิด-19 

1. สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่สถานพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาล และสถานพยาบาลใกล้ที่พักอาศัยทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

2. กรณีที่สถานพยาบาลตามสิทธิฯ และสถานพยาบาลที่รับรักษาไม่สามารถให้การรักษาได้ หรือเกินศักยภาพในการรักษา จะทำการส่งตัวผู้ประกันตนไปรักษากับโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

3. กรณีที่ผู้ประกันตนไม่สามารถเข้ารักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิได้ เนื่องจากอยู่ต่างจังหวัด หรือต่างพื้นที่ สามารถเข้ารักษาได้ในสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ ผู้ประกันตนจะได้รับการดูแลรักษาในสถานพยาบาล, โรงพยาบาลสนาม, Hospitel, Community Isolation, Home Isolation ตามแนวทางและระบบบริการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

...

สำหรับผู้ประกันตนที่ทราบผลว่าติดเชื้อโควิด-19 สามารถโทรไปที่สายด่วน 1506 กด 6 และกด 7 ในเวลา 08.00-18.00 น. เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องแล้วประสานไปยังสถานพยาบาลในทันที ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมงจะมีรถโรงพยาบาลมารับไปรักษา โดยทุกขั้นตอนไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ยังร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ความช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย (สีเขียว) และประสงค์เข้ารักษาในระบบ Home Isolation โดยผู้ประกันตนสามารถลงทะเบียนในเว็บไซต์ สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด.