ตลอดปี โสมชบา ปรุงของว่างวันอาทิตย์ เสิร์ฟมา 53 อาทิตย์ รวมเป็นร้อยเมนูแล้ว มาถึงอาทิตย์สุดท้ายของปี จึงขอจัด เมนูพิเศษ ส่งท้ายปีให้อิ่มเอิบกับน้ำใจของครอบครัว เพ็ชรอำไพ ที่ “ให้” ไม่สิ้นสุด และที่น่าชื่นชมคือ เป็นการให้เงียบๆ แต่ด้วยความตั้งใจช่วยสังคม จึงทำให้นาทีนี้ ชูชาติ เพ็ชรอำไพ และภรรยา ดาวนภา เพ็ชรอำไพ บิ๊กบอส บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เป็นชื่อที่ใครๆสนใจ และยกย่องเป็น หนึ่งในมหาเศรษฐีไทยใจบุญ เพราะเป็นผู้ให้ตัวจริง อาทิ มอบให้ภาคสาธารณสุข มูลค่ากว่า 360 ล้าน ผ่านโครงการ เมืองไทยไม่ทิ้งกัน หลังจากได้รับจดหมายที่นายกรัฐมนตรีเชิญชวนให้นักธุรกิจร่วมกันช่วยชาติช่วยคนไทย ที่เดือดร้อนจากโควิด-19 โดยจัดทำถุงยังชีพ 200,000 ชุด มูลค่า 60 ล้าน แจกประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และบริจาคเงิน 60 ล้านให้ 7 รพ. ซื้ออุปกรณ์แพทย์ และเพราะเป็นชาวสุโขทัย คุณชูชาติ จึงบริจาคอีก 100 ล้าน ให้สาธารณสุขสุโขทัยไปช่วยเหลือ รพ.ในจังหวัด 50 ล้าน อีก 50 ล้าน สร้างอาคารผู้ป่วยนอก จิตเมตตา ชูชาติ ดาวนภา รพ.คีรีมาศ และปีนี้มอบสิ่งของจำเป็นให้ รพ.ในจังหวัดสุโขทัย และบริจาคเงิน 30 ล้าน สร้างอาคาร จิตเมตตา ชูชาติ ดาวนภา 3 รพ.บ้านด่านลานหอย และมอบเงินช่วยเหลือให้ รพ.รัฐ 9 แห่ง จำนวน 110 ล้าน

...

นอกจากช่วยคนไทยด้านสุขภาพยังช่วยด้านการศึกษา โดยในปี 2559 บริจาค 65 ล้าน สร้างอาคาร ศูนย์ความเป็นเลิศเศรษฐศาสตร์ ให้คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเรียนจบมา และปี 2562 ให้งบสร้างอาคารผู้ป่วยนอก ชวนชูชาติ วพน.7 รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 90 ล้าน ไม่รวมบริจาคจุกจิกอีกครั้งละแสนสองแสนแก่หลายมูลนิธิและหน่วยงาน

จึงถือว่าเป็นผู้บริจาคกระหน่ำแถวหน้าของไทย ที่พร้อมทุกด้าน เพราะ เมืองไทย แคปปิตอลฯ ได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณดัชนีความยั่งยืนระดับโลก FTSE4 Good Index ปี 2564 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จาก FTSE Russell ซึ่งมี คะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม Financial Services–Consumer Finance ทุกมิติ และรักษา Ranking “A” จาก MSCI ESG Rating ได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และยังรักษาอันดับความน่าเชื่อถือ MSCI ESG Rating ไว้ที่ระดับ A จากการทำธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ประเมินโดย MSCI ESG Research หน่วยงานด้านดัชนี ESG ระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับผลประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย หรือ CG 2564 จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย และตลาดหลักทรัพย์ฯ ในระดับ Excellent CG Scoring หรือ 5 ดาว เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน และอยู่ใน กลุ่มหุ้นยั่งยืน ปี 2564 เป็น 1 ใน 146 บริษัทจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ากลุ่มหุ้นยั่งยืนปีนี้ ถือเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ในกลุ่ม Financial

ด้วยความตั้งใจทำธุรกิจอย่างเป็นธรรมและโปร่งใสมาตลอด 30 ปี จนได้รับความเชื่อถือจากประชาชนรายย่อย ทำให้ MTC เติบโตอย่างมั่นคงแข็งแกร่ง จึงทำให้ทั้งคู่ติดอันดับ เศรษฐีหุ้นไทยปี 2564 ของนิตยสารการเงินธนาคาร โดย คุณดาวนภา อยู่อันดับ 5 มีมูลค่าหุ้น 41,940 ล้านบาท คุณชู อันดับ 6 ด้วยมูลค่า 41,631.97 ล้าน ซึ่งเพิ่มจากปีก่อนประมาณ 18% ทั้งสองท่าน และ Forbes Thailand จัดให้ทั้งคู่เป็นอภิมหาเศรษฐีไทยอันดับ 10 ของปี 2564 อีกด้วย--ล่าสุด เจ้าสัวชู กำลังสอดส่องหาผู้สมควรจะช่วย เพราะอยากฉลองที่บริษัทได้รับรางวัลเกียรติยศ Global Banking & Finance Review จากนิตยสารชั้นนำ ด้านการเงินการลงทุน ของอังกฤษ The Next 100 Global Awards 2021 ซึ่งให้ MTC เป็น บริษัทไทยหนึ่งเดียว ที่ได้รับรางวัลในกลุ่มสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (NBFI) เพราะเป็นสถาบันการเงินที่ขับเคลื่อนเงินทุนแก่ประชาชนรายย่อยได้ทั่วถึงอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส

รวยอึกทึกครึกโครมแบบนี้ คนก็สนใจใคร่รู้ชีวิตส่วนตัว และวาดภาพไปว่าคงหรูหราไม่กาไก่ แต่เพื่อนๆที่เคยเรียนหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงกับ คุณชู (โดยเฉพาะ วพน.7 ซึ่งมี อดีตนายกฯ ชวน หลีกภัย ด้วย) รู้ว่า พี่ชู ติดดิน จนถูกล้อว่า เศรษฐีบ้านนอก เพราะทุกอาทิตย์จะไปอยู่บ้านสุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านเก่าไม่ได้สนใจปลูกใหม่ และกินอยู่ง่ายๆ ทำกับข้าวไทยง่ายๆกินเอง ราดหน้า แกงเขียวหวาน แกงส้ม กินขนมไทยๆ จะมีที่ขอสิ้นเปลืองหน่อยคือ ไวน์ เพราะสนใจศึกษา ซึ่งทำให้เพื่อนๆได้ลิ้มรสไวน์ 5 เสือไปด้วย.

โสมชบา