วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม 2564 ตรงกับวันคริสต์มาสของพี่น้องชาวคริสต์...รายการเสาร์สารพันขอร่วมส่งความสุขและความปรารถนาดี เนื่องในเทศกาลอยู่ร่วมกันอันอบอุ่นพร้อมครอบครัวและการรอคอยของขวัญจากซานตาคลอสของเด็กน้อยทั่วโลก...“เมอร์รี่ คริสต์มาส” และ “แฮปปี้ นิวเยียร์” แด่ท่านผู้อ่านทุกๆๆท่านนะครับ

ก่อนจะเชิญชวนท่านผู้อ่านไปดูไฟคริสต์มาสที่สวยงามแม้ในยาม “นิวนอร์มอล” ขอเรียนย้ำอีกครั้งว่างานใหญ่ เพื่อความอยู่ดีกินดีของพี่น้องชาวชนบททั่วประเทศ ที่พลอยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไปด้วย...งาน “OTOP ไทยสู้ภัยโควิด-19” ที่เริ่มมาตั้งแต่ 18 ธันวาคม ยังเหลืออีก 2 วัน คือวันนี้ (25 ธ.ค.) และพรุ่งนี้อาทิตย์ 26 ธ.ค. ...อย่าลืม แวะไปอุดหนุนกันด้วยนะครับ...พบกับสินค้าชุมชนจากทั่วประเทศมากกว่า 20,000 รายการ และมากกว่า 2,000 บูธ แน่นอาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี

จากนั้นก็ไปเที่ยวงานฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่กันเลย...ขอแนะนำงาน “The Mall Lifestore Chrismas Wonderland” ที่ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์งามวงศ์วาน เป็นงานแรกก็แล้วกัน เพราะจัดได้อลังมาก จำลอง “หมู่บ้านซานตาคลอส” หรือ Santa Village จาก Lapland ดินแดนมหัศจรรย์บ้านเกิดคุณลุงซานตา มาไว้ที่ เอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 4 ให้เด็กไทยได้ร่วมฝันและร่วมสนุกอย่างเต็มที่กับกระท่อมน้ำแข็งอิกลูจากลอนดอน อุโมงค์ไฟจากโตเกียว พร้อมเครื่องเล่นสารพัด และพลาดไม่ได้กับการ “เช็กอิน” ถ่ายภาพกับ “ต้นคริสต์มาสยักษ์” สูงกว่า 12 เมตร ที่มีมุมสูงให้ปีนขึ้นไปยืนสแนปภาพอีกด้วย งานจะมีไปจนถึง 2 มกราคม 2565 จากคริสต์มาสสู่ปีใหม่ว่างั้นเถอะ

สำหรับสถานที่ “ดูไฟ” อื่นๆแม้ปีนี้จะดูเหงาๆ เพราะ “โอมิครอน” เข้ามาเขย่าขวัญ แต่การตกแต่ง ต้นคริสต์มาส และประดับราวไฟฟ้าต้อนรับปีใหม่ก็ยัง เรืองรอง ไม่แพ้ปีที่ผ่านๆมา...เริ่มจาก ไอคอนสยาม ริมฝั่งเจ้าพระยากับการตกแต่งที่อลังการงานสร้าง ภายใต้ชื่องาน “Bangkok Illumination” มีโอกาสอย่าลืมแวะไปด้วยนะครับ โดยเฉพาะต้นคริสต์มาส 3 ต้น (บางต้นสูงกว่า 22 เมตร) จำลองมาจากยอดพระปรางค์วัดอรุณฯ งามอย่าบอกใคร งานจะมีถึง 5 มกราคม 2565

...

ส่วนที่ เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ เจ้าเก่า ก็ยังเกรียงไกรด้วยต้นคริสต์มาสยักษ์ สูง 40 เมตร...พร้อมด้วยการตกแต่งไฟสวยๆ ไว้สำหรับถ่ายรูปอีก 8 จุด...ดูเพลินเดินไม่เพลีย...นับเป็นจุดยอดนิยมที่ยังมีคนชอบแสงสีไปเดินถ่ายรูปยามค่ำอย่างอุ่นหนาฝาคั่งกับงาน “ไฟปีใหม่ 2022 แอตเซ็นทรัลเวิล์ด” ซึ่งจะมีไปจนถึงวันที่ 5 ม.ค.เช่นกัน

ข้ามถนนมาอีกหน่อยก็จะถึง “เซ็นทรัลสีลม” กับ “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี” ซึ่งก็ยังมีการตกแต่งที่น่ารัก น่าถ่ายรูปไม่แพ้ปีที่ผ่านๆมา... โดยเฉพาะบริเวณ “อุโมงค์เชื่อม” ระหว่างทั้ง 2 เซ็นทรัลนั้นปีนี้ประดับประดาไฟที่ออกแสงโทนแดงเจิดจ้า เข้ากับสโลแกนที่เขาประชาสัมพันธ์ไว้ว่า “Glow with the Flow Tunnel” อย่างไรอย่างนั้น

ส่วนที่ศูนย์การค้านี้ที่นี่เคยแนะนำไว้แล้ว ขอย้ำกันอีกครั้งสำหรับงาน “เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ วินเทอร์ วันเดอร์แลนด์ เดอะ เจอร์นีย์ ออฟ จอย” พบกับ ต้นคริสต์มาส และแสงไฟแห่งฤดูหนาว ณ ลานกว้างริมสถานีรถไฟฟ้า พร้อมพงษ์ ที่ตกแต่งอย่างตระการเช่นทุกปี ตลอดเดือนธันวาคมจะมีโชว์สนุกๆสลับกันมาสร้างความสุขให้แก่หนูๆน้องๆ นับเป็นอีกจุดที่มีโอกาสแล้วไม่ควรพลาด

ส่งท้ายด้วยการประดับไฟย่านสยาม อันประกอบด้วย “สยามพารากอน” สยามเซ็นเตอร์ และ สยามดิสคัฟเวอรี และอาจจะรวมย่านสยามสแควร์ฝั่งตรงข้ามไปจนถึงย่าน มาบุญครอง ด้วยเลย...ยังคง คลาสสิกเสมอๆสำหรับย่านนี้ โดยเฉพาะอุโมงค์ไฟแห่งดวงดาวล้านดวง หน้า สยามพารากอน นั้นยังส่องสว่างเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

มาที่ข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอเขียนถึงเล่มเดียวเลย...ทั้งสวยงามทั้งสง่าน่าจับต้องและเปิดอ่าน “นิราศศรีอโยธยา” บทร้อยกรองผสมร้อยแก้ว ว่าด้วยการล่มสลายของกรุงศรีอยุธยา ฝีมือ “บัวงาม น้ำใส” หรือ ประเสริฐ สลิลอำไพ อดีตผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสื่อสารองค์กรฯ ปตท. ...ภาพปกและภาพประกอบ ฝีมือ ศ.เกียรติคุณ ปรีชาเถาทอง จัดพิมพ์โดย อมรินทร์ พริ้นติ้ง หนา 347 หน้า ราคาเป็นมงคล 999 บาท มีจำหน่ายตามร้านหนังสือแล้วครับ.

“ซูม”