ไนกี้ (Nike) ผู้ผลิตอุปกรณ์ชื่อดัง ยื่นคำขอเครื่องหมายการค้าทั้งสิ้น 7 รายการ ทำให้เสื้อผ้าและรองเท้าสนีกเกอร์แบรนด์ไนกี้ในอนาคตจะไปปรากฏในพื้นที่โลกเสมือน เมตาเวิร์ส (Metaverse)
นับตั้งแต่เฟซบุ๊ก (Facebook) ประกาศรีแบรนด์ไปเป็นเมตา (Meta) เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส เมื่อเฟซบุ๊กเริ่มเขี่ยลูก ก็ทำให้บริษัทจำนวนมากเด้งรับกระแสตาม ไม่ว่าจะเป็นไมโครซอฟท์ (Microsoft) และล่าสุดก็คือไนกี้
ตามรายงานของสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ไนกี้ ได้ยื่นเอกสารเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ประกอบไปด้วยตัวแบรนด์ไนกี้ จำนวนสองชิ้น, แท็กไลน์คำว่า “Just Do It”, สัญลักษณ์สวูช (Swoosh), โลโก้ SNKRS ตามด้วยสัญลักษณ์ Jumpman และแบรนด์ Air Jordan ของไมเคิล จอร์แดน โดยไนกี้มีความตั้งใจจะนำแบรนด์ของตัวเองทั้งสนีกเกอร์และเครื่องแต่งกายแบรนด์ไนกี้ ในรูปแบบเสมือนจริง
ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ไนกี้ กำลังมองหาพนักงานสำหรับทำหน้าที่เป็นนักออกแบบเสมือนจริง เพื่อให้มาออกแบบสนีกเกอร์ในรูปแบบเสมือนจริงของโลกเมตาเวิร์ส โดยจะอยู่ภายใต้แผนก Digital Product Creation ซึ่งเป็นทีมที่โฟกัสด้านดิจิทัลและบริการเสมือนจริงภายใต้แบรนด์ไนกี้
แม้ว่า ไนกี้ ไม่ได้ระบุว่า จะทำอะไรกับสินค้าเสมือนจริง หลังยื่นจดเครื่องหมายการค้า แต่ก็มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ไนกี้ จะไปทดลองทำผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม NFT ได้เช่นกัน
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไนกี้มีความพยายามที่จะนำพาแบรนด์ตัวเองไปเชื่อมโยงกับโลกดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดคอนเสิร์ตของทราวิส สก็อตต์ ในเกม Fortnite ซึ่งในคอนเสิร์ตนั้น ตัวอวตารของทราวิส สก็อตต์ ก็ใส่รองเท้าของไนกี้
อย่างไรก็ดี ไนกี้ ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธที่จะพูดถึงประเด็นการเข้าสู่เมตาเวิร์สในอนาคตอันใกล้นี้.
...
ที่มา: CNBC