สัปดาห์อวกาศโลกที่เพิ่งผ่านพ้นไปหมาดๆช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา วางแนวคิดให้เป็นการเฉลิมฉลองแก่นักบินอวกาศสตรี ซึ่งบริษัท แมทเทิล อิงก์ ผู้ผลิตของเล่นชื่อดังอย่างตุ๊กตาบาร์บี้ ได้ร่วมมือกับองค์การอวกาศยุโรป หรืออีเอสเอส่งตุ๊กตาบาร์บี้ในเวอร์ชันหน้าตา ของซาแมนธา คริสโตโฟเรตติ นักบินอวกาศหญิงคนแรกของอิตาลี อยู่บนเที่ยวบินพาราโบลิก ไร้แรงโน้มถ่วงเพื่อจำลองสภาวะไร้น้ำหนัก ที่ฐานของอีเอสเอในเยอรมนี

กิจกรรมนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กสาวได้พิจารณาถึงอาชีพในอนาคต โดยเฉพาะงานด้านอวกาศและวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ (STEM) ซึ่งการใช้ตุ๊กตาบาร์บี้ที่เลียนแบบรูปลักษณะเหมือนซาแมนธา คริสโตโฟเรตติ ได้สะท้อนถึงการเตรียมการที่นักบินอวกาศต้องทำก่อนจะออกเดินทางสู่อวกาศ ทั้งนี้ตุ๊กตาขวัญใจของเด็กหญิงทั่วโลกมายาวนาน อย่างบาร์บี้เวอร์ชันนักบินอวกาศหญิง นอกจากการเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการศึกษา รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายตุ๊กตาบาร์บี้จำลอง ซาแมนธา คริสโตโฟเรตติ จะบริจาคให้กับองค์กร Women In Aerospace เพื่อเป็นทุนเล่าเรียนให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาเอก

...

คริสโตโฟเรตติ วัย 44 ปี เผยว่า ตุ๊กตาบาร์บี้ซาแมนธาตัวจิ๋วได้อยู่บนเที่ยวบินพาราโบลิกแล้ว ดังนั้นเธอจึงมีประสบการณ์เกี่ยวกับภาวะไร้น้ำหนักมาแล้ว ตนจึงหวังว่าภาพบาร์บี้ที่ลอยในอวกาศจะจุดประกายความกระตือรือร้นและอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กผู้หญิงบางคนอยากสวมชุดอวกาศและเดินทางไปในอวกาศด้วยตัวเองในสักวันหนึ่ง.