ไม่ได้มีแต่เฉพาะวัคซีนและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ตลอดเวลาปีครึ่งที่ทั่วทั้งโลกต้องผจญกับวิกฤติครั้งใหญ่ยืดเยื้อยาวนาน อุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆก็ถูกสร้างสรรค์ขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกคนได้เอาตัวรอดในยุคที่ต้องอยู่กับโควิดแบบมาราธอนยาวๆไป

...

“หน้ากากอนามัย”, “เจลแอลกอฮอล์” และ “การเว้นระยะห่างทางสังคม” คือหัวใจสำคัญในการถอดรหัสพฤติกรรมผู้บริโภคยุคโควิด-19 ในขณะที่ “เจลแอลกอฮอล์” กลายเป็นของที่ต้องพกติดกระเป๋าทุกคน และมีจัดวางไว้ให้ทำความสะอาดมือตามพื้นที่สาธารณะทั่วไป ในห้วงเวลาเดียวกันก็เกิดปรากฏการณ์ “ชีวิตติดแมสก์” ระบาดทั้งโลก เมื่อชาวตะวันตกกลับใจมาใส่หน้ากากอนามัยตามชาวตะวันออก เพราะเพิ่งเห็นสัจธรรมว่าช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสร้ายได้จริง จากที่เคยล้อคนเอเชียเป็นเจ๊กตื่นไฟ

ในยุคที่ “หน้ากากอนามัย” เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตปกติวิถีใหม่ ซึ่งจะยังคงอยู่ไปอีกยาวนาน นักวิจัยทั่วโลกพยายามคิดค้นแมสก์รูปแบบใหม่ๆ ที่ไม่แค่ป้องกันเชื้อโรคและฝุ่นละออง แต่โกบิ๊กเป็น “สมาร์ทแมสก์” ที่ผสมผสานนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนคุณภาพการหายใจและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนในอนาคต

...

ไฮเทคสุดยกให้ “หน้ากากอนามัยฟอกอากาศ” ของค่าย LG เกาหลีใต้ ถือเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการหายใจแห่งอนาคต เพราะผสมเทคโนโลยีกันฝุ่นของหน้ากากอนามัยเข้ากับนวัต-กรรมเครื่องฟอกอากาศ นอกจากนี้ ยังมี “หน้ากากแปล 8 ภาษา” คิดค้นโดยสตาร์ตอัพญี่ปุ่น “โดนัท โรโบติกส์” เพื่อทลายกำแพงสื่อสาร โดยแมสก์อัจฉริยะนี้จะเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันแปลภาษา

...

แวดวงกีฬาก็มี “หน้ากากสายฟิต AirPop Active+” เอาใจคนชอบออกกำลังกายให้หายใจคล่องปอดขึ้น ฝีมือ “AirPop” เจ้าเทคโนโลยีด้านหน้ากากอัจฉริยะ โดยความพิเศษอยู่ที่เส้นใยผ้าถักทอเป็นรู, มีน้ำหนักเบา, ยืดหยุ่นสูง, กระชับ และระบายอากาศได้ดี ช่วยให้อากาศถ่ายเท และไม่อึดอัดเวลาออกกำลังกาย แถมมีระบบเซ็นเซอร์ติดตามอัตราการหายใจ, ตรวจวัดคุณภาพอากาศ พร้อมแผ่นกรองอากาศป้องกันมลพิษ

...

เบื่อแล้วที่จะสื่อสารกันแค่ดวงตา แต่อยากส่งยิ้มหวานๆทะลุหน้ากาก ก็ต้อง “หน้ากากอัจฉริยะแบบใสอวดรอยยิ้ม Leaf Mask” ทำจากซิลิโคนการแพทย์ วัสดุนิ่มแต่คงรูป, น้ำหนักเบา, มีความโปร่งใส จริง เพราะเคลือบสารป้องกัน การเกิดฝ้าไอ และน้ำเกาะ เคลมว่าเป็นหน้ากากอัจฉริยะแบบใสรุ่นแรกของโลก ที่กรองอากาศได้ตามมาตรฐาน N100 โดยได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ

ขณะที่ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของ อังกฤษ-ฮ่องกง “บินาโทน” ภูมิใจเสนอ “หน้ากากพร้อมหูฟังไร้สาย” ไม่ต้องถอดหน้ากากอนามัยเข้าๆออกๆเวลาใช้โทรศัพท์, ฟังเพลง หรือสั่งงานด้วยเสียงผ่านไมโครโฟนบลูทูธ ส่วนแบรนด์สัญชาติไทย “GQ” นำนวัตกรรมการ
สะท้อนน้ำ พัฒนาเป็นหน้ากากผ้ายุคโควิด “GQ White™ Mask” ช่วยป้องกันการติดเชื้อ พลิกจากแบรนด์ตกยุคกลายมาเป็นแบรนด์ขายดีอันดับต้นๆ

ก็เพราะ “การเว้นระยะห่างทางสังคม” กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตยุคโควิด พฤติกรรมของผู้บริโภคจึงเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ สังคมไทยเข้าสู่การเป็น “สังคมไร้เงินสด” ในชั่วข้ามคืนไปแล้ว แถมปลุกกระแสให้เกิด “การช็อปปิ้งออนไลน์” อย่างคึกคักในทุกระดับชั้นของสังคม พร้อมการสยายปีกของธุรกิจ “ฟู้ดดีลิเวอรี” ที่ยักษ์ใหญ่จากหลายวงการเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดกันอุตลุด เช่นเดียวกับการแจ้งเกิดของ “สตรีม-มิ่ง เซอร์วิส” สื่อความบันเทิงทางออนไลน์ที่มีบทบาทอย่างมากในยุคโควิด ไม่ว่าจะเป็นหนัง, ซีรีส์ หรือเพลง กลายเป็นเพื่อนที่แสนดีของทุกบ้าน ในยามต้องล็อกดาวน์ออกไปไหนไม่ได้...ทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ ใครไม่เร่งปรับตัว ก็มีแต่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง!!