ในบรรดาเชื้อโรคที่ก่อโรคในอาหารได้อันตรายที่สุดมีแบคทีเรียลิสทีเรีย โมโนไซโตจิเนส (Listeria Monocytogenes) เป็นชนิดหนึ่งของเชื้อลิสทีเรีย มักปนเปื้อนอยู่ในอาหาร ทำให้คนป่วยหนักได้ มีข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือซีดีซี (CDC) ประเมินว่าในแต่ละปีจะมี 1,600 คนในสหรัฐอเมริกา ติดเชื้อลิสทีเรีย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 260 ราย

เป็นที่รู้กันว่าเชื้อลิสทีเรียเกิดขึ้นตามธรรมชาติในดิน กลุ่มวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ในสหรัฐฯ เลยได้ขอให้นักวิทยาศาสตร์อื่นๆ หลายร้อยคนทั่วประเทศเก็บตัวอย่างดินจากพื้นที่ทางธรรมชาติที่ไม่ถูกรบกวน เช่น พื้นที่นอกเส้นทางของรัฐและอุทยานแห่งชาติ ตัวอย่างที่เก็บได้เหล่านี้ ทำให้กลุ่มวิจัยพัฒนาแผนที่ทั่วประเทศโดยแยกลิสทีเรียได้เป็น 1,854 สายพันธุ์ แบ่งเป็น 594 ชนิด 12 ตระกูลของแบคทีเรียที่เรียกว่า phylogroups เป้าหมายงานนี้คือการรวบรวมตัวอย่างดินอย่างเป็นระบบทั่วสหรัฐอเมริกา เพื่อจับภาพการกระจายเชิงพื้นที่ขนาดใหญ่ที่แท้จริง ความหลากหลายของข้อมูลทางพันธุกรรม และโครงสร้างประชากรของชนิดลิสทีเรียในธรรมชาติ

แผนภาพและตารางระดับชาตินี้จะบอกนักวิทยาศาสตร์ว่าเชื้อลิสทีเรียและชนิดที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อาศัยอยู่ในพื้นที่ไหน ซึ่งจะช่วยในการติดตามและระบุแหล่งที่มาของเชื้อลิสทีเรียที่พบในส่วนผสมของอาหาร หรือในสิ่งอำนวยความสะดวกในการแปรรูปอาหาร รวมถึงในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป โดยสามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการศึกษาข้อมูลทางพันธุกรรมของประชากรในอนาคต และยังเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอาหาร ด้วยการค้นหาการปนเปื้อนของลิสทีเรียที่อาจมีต้นกำเนิดจากธรรมชาติ.

(ภาพประกอบ Credit : Comell University)