เป็นหนึ่งหน่วยงานที่เปิดศูนย์บริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทั่วไป ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้เปิดศูนย์บริการวัคซีนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กระจายวัคซีนภายใต้การบริหารจัดการของกรุงเทพมหานคร โดยมีขั้นตอนการรับบริการที่รวดเร็ว เป็นหนึ่งหน่วยงานที่เปิดศูนย์บริการเพียงไม่นาน แต่มีผู้ลงทะเบียนเข้ารับบริการมากแห่งหนึ่ง

สำหรับขั้นตอนการบริการ จะต้องลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://vaccinecovid19.cra.ac.th/ ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนจะได้รับแจ้งสิทธิ์ทาง SMS เพื่อให้ลงวัน-เวลา นัดหมายด้วยตนเอง รับคิวอาร์โค้ดเพื่อมายื่นยังจุดบริการเมื่อถึงกำหนดนัดหมาย ส่วนผู้ที่ไม่สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ จะมีจุดให้บริการประชาชนสำหรับลงทะเบียน Online ไว้ด้วย ทำให้มีระบบบริการที่รวดเร็ว ให้บริการได้วันละประมาณ 3,500 คน โดยผู้รับบริการจะได้รับคิวอาร์โค้ดมายื่นยังจุดบริการเมื่อถึงกำหนดนัดหมาย ทำให้ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็วและไม่เกิดความแออัด โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีการปรับระบบบริการมาอย่างต่อเนื่อง

...

ทั้งนี้ ศ.พญ.จิรพร เหล่าธรรมทัศน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หนึ่งในแกนหลักที่ขับเคลื่อนงานภาคสนาม เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาลต้องการให้คนไทยทุกคนที่ต้องการฉีดวัคซีนได้รับการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในเขตที่มีการระบาดเยอะๆ อย่างในเขตกรุงเทพฯ จึงมีการฉีดวัคซีนในที่ที่มีไซต์โรคลุกลาม ระบาดเยอะ การมาฉีดวัคซีนขอให้เราคิดว่าการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไม่ให้เราติดเชื้อโควิด-19 แล้วป้องกันว่า ถ้าเราติดเชื้อโควิด-19 จะไม่เป็นโควิดแบบร้ายแรง ที่ไปนอนพังพาบ นอนคว่ำหายใจ คือเป็นเยอะๆก็ไม่ตาย เชื้อโควิดตอนนี้มันระบาด แล้วเก่งมากด้วย มันระบาดแต่ละที่ไม่ใช่ตัวเดิม ระบาดที่ไหนมันปรับตัวให้เก่งหรือกลายพันธุ์ ให้ต่อต้านสู้กับวัคซีนที่เรามีอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าเราได้รับวัคซีนเร็ว เราก็จะรับมือกับโควิดที่จะมาเข้าร่างกายเราได้เร็ว แม้จะมีการกลายพันธุ์ แต่ภูมิคุ้มกันบางส่วน 60-70% ที่มีอยู่ในตัวเราก็พอสู้กับเชื้อได้ อาการจะไม่หนักหนาสาหัส

สำหรับการเตรียมตัวก่อนมาฉีด อย่างแรกดูว่าเราแข็งแรงดีไหม ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ก่อนฉีดวัคซีน นอนหลับให้เพียงพอ ช่วง 2 วันแรกก่อนมาฉีด อย่าไปออกกำลังกายหนัก อย่ากินชากาแฟ หรือแอลกอฮอล์ก่อนมา เพราะพวกนี้อาจจะทำให้ใจสั่น ทำให้ความดันขึ้น ถ้ามีโรคประจำตัว ไม่ต้องหยุดยา กินยาตามปกติ ที่สำคัญต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ ดื่มอย่างน้อย 1 ลิตร ฉีดเสร็จแล้วก็พยายามดื่มน้ำให้ได้อีก 1 ลิตรเช่นกัน ถ้าเป็นโรคเลือดต้องบอกคุณหมอ อันนี้เป็นสภาวะทั่วๆไปและหลังจากฉีดวัคซีน ก็เฝ้าดูอาการตัวเอง แต่ส่วนใหญ่ไม่มีอะไร แต่ถ้าบางคนเจ็บกล้ามเนื้อที่ฉีด ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าทนไม่ไหวก็กินยาแก้ปวดสัก 1 เม็ด แล้วดูอาการไป ถ้าไม่อยากกินยาก็ประคบถุงน้ำอุ่น ถ้ามีไข้ก็พัก แล้วกินยาแก้ไข้ ที่เป็นน้อยๆ บางคนอาจจะวิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน เป็นไข้ 2-3 วัน อันนี้เราดูแลตัวเองได้ บางคนอาจจะเป็นมาก เช่น ปวดหัวมาก ขาไม่มีแรง ท้องเสียเยอะ ต้องไปโรงพยาบาลที่ใกล้บ้าน ซึ่งรัฐบาลเขามีประกันการรักษาดูแลผลแทรกซ้อนจากการฉีดวัคซีน

...

“ในฐานะที่ทำงานภาคสนามทุกวัน ขอบอกว่า วัคซีนที่เราฉีดอยู่ทุกวัน ทุกตัว ความปลอดภัยสูงมาก สูงไม่น้อยไปกว่ายาที่เราใช้อยู่ทุกวัน ถ้ารักตัวเอง กลัวตายจากโควิด ฉีดเถอะค่ะ วัคซีนที่ดีที่สุดคือ วัคซีนที่อยู่ในตัวเราแล้ว และสร้างภูมิคุ้มกันให้เรา โควิดอยู่ใกล้บ้านแล้ว ฉีดอะไรก็ได้ที่ป้องกันเรา แล้ววันหลังถ้ารักตัวอื่น ก็ค่อยไปฉีดเป็นเข็ม 3 เข็ม 4 ตอนนี้เอาที่ตัวเองปลอดภัยก่อน” อาจารย์หมอกล่าวตอนท้าย.