ลดทัศนคติเชิงลบในสังคมที่มีต่อปัญหาสุขภาพจิต

ร่วมเสริมสร้างสุขภาพจิตให้แก่เด็กและวัยรุ่นในประเทศไทย พร้อมสนับสนุน ให้วัยรุ่นมีทักษะในการจัด การกับความท้าทายต่างๆ ที่กระทบต่อสุขภาพจิตของพวกเขาในปัจจุบัน องค์การยูนิเซฟ กรมสุขภาพจิต และ จู๊กซ์ (JOOX) จับมือเปิดตัวแคมเปญใหญ่ของปี “THE SOUND OF HAPPINESS ฟัง × เล่า = ความสุข” โดยได้จัดทำ วาไรตี้ทอล์กและพอดแคสต์วาไรตี้พอดแคสต์จำนวน 12 ตอน โดยมีจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นจากกรมสุขภาพจิตมาร่วมให้ความรู้และคำปรึกษาที่ครอบคลุมในหลายประเด็นปัญหาของวัยรุ่น

พัชราพร ขวัญเจริญทรัพย์ ผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย, นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต, นายโธมัส ดาวิน.
พัชราพร ขวัญเจริญทรัพย์ ผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย, นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต, นายโธมัส ดาวิน.

...

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาด้านสุขภาพจิตมักจะเริ่มปรากฏให้เห็นในช่วงวัยรุ่นและอาจจะส่งผลต่อเนื่องจนถึงวัยผู้ใหญ่ ซึ่งปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นมักเป็นสิ่งที่ถูกมองข้าม เด็กวัยรุ่นจำนวนมากยังคงเข้าไม่ถึงข้อมูลหรือคำแนะนำที่จะช่วยให้พวกเขาจัดการกับอารมณ์ตัวเองหรือปัญหาด้านสุขภาพจิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกัน บริการด้านสุขภาพจิตที่เน้นเด็กวัยรุ่นก็ยังคงมีจำกัด แคมเปญนี้นอกจากจะเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่นแล้ว ยังต้องการลดทัศนคติเชิงลบในสังคมที่มีต่อปัญหาสุขภาพจิต อีกทั้งต้องการส่งเสริมให้ผู้ปกครองและผู้ใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตวัยรุ่นผ่านการสร้างสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของความเข้าใจและการรับฟัง ตลอดจนสนับสนุนให้วัยรุ่นพูดคุยบอกเล่าปัญหาต่างๆกับคนที่พวกเขาไว้ใจไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พ่อแม่ หรือคนในครอบครัว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัจจุบันนี้กรมสุขภาพจิตได้ดำเนินแนวทางรูปแบบใหม่ๆเพื่อเข้าถึงเด็กและวัยรุ่นในยุคปัจจุบันให้มากขึ้น โดยเฉพาะการให้ความสำคัญต่อการร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ผ่านการใช้เครื่องมือที่วัยรุ่นนิยมชมชอบ เช่น สื่อออนไลน์ สื่อโซเชียล ดนตรี ไอดอล และศิลปิน มาช่วยสร้างความตระหนักและความรอบรู้ด้านสุขภาพจิตที่มากขึ้นในเด็กและวัยรุ่น เกิดพลังบวกและพลังยืดหยุ่นในตนเองเมื่อต้องต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ

สำหรับแคมเปญ The Sound of Happiness นี้ จะมีผู้เชี่ยวชาญ อาทิ นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ และ พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ มาร่วมให้ความรู้และคำปรึกษาที่ครอบคลุมในหลายประเด็นปัญหาของวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็น อาการซึมเศร้า ความเครียด ความสัมพันธ์กับคนรอบตัว การจัดการอารมณ์ การรังแกกัน รวมถึงประเด็นเรื่องเพศสภาพ พร้อมแนะนำ 4 ช่องทางบริการให้คำปรึกษาต่างๆที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญในรูปแบบที่เป็นมิตรกับวัยรุ่น คือ 1) สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 2) LINE @KhuiKun 3) เว็บไซต์ เลิฟแคร์สเตชัน Lovecarestation. com และ 4) โรงพยาบาลทั่วไป นอกจากนี้ รายการวาไรตี้ทอล์กและพอดแคสต์แต่ละตอนยังมี 12 ศิลปินและอินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง ได้แก่ เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร, ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี, วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร, แบมแบม GOT7 ฯลฯ ที่อาสามาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวต่างรูปแบบที่แต่ละคนต้องเผชิญ และฟันฝ่าในช่วงวัยรุ่น พร้อมกับข้อคิดดีๆ ที่วัยรุ่นอาจนำไปปรับใช้ได้ วาไรตี้ทอล์กจะออกอากาศ ทุกวันพฤหัสบดีเวลา 19.30 น. และติดตามชมรายการย้อนหลังได้ พร้อมฟังพอดแคสต์ได้ทุกวันเสาร์เวลา 10.00 น. ทาง JOOX เท่านั้น และยังมีตอนพิเศษที่เปิดโอกาสให้กลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน เช่น วัยรุ่นนักเคลื่อนไหวด้านสุขภาพจิต วัยรุ่นที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และเยาวชนที่ผลักดันประเด็น LGBTIQ มาร่วมสะท้อนมุมมองพร้อมแชร์แนวคิดและประสบการณ์ตรงกับจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นในประเด็นต่างๆ ที่กำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของพวกเขา ขณะเดียวกัน ยูนิเซฟยังได้ระดมอาสาสมัครที่ผ่านการฝึกอบรมเพื่อมาให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตแก่วัยรุ่นภายใต้โครงการ I Am UNICEF ด้วย.

...