21 มิถุนายน 2563 วันสิ้นโลกถูกลือกันในหลายเว็บไซต์ ซึ่งเรื่องนี้ละเอียดอ่อนต่อความเชื่อของผู้อ่าน การพูดถึง “วันสิ้นโลก” อีกครั้งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า วันสิ้นโลกมีจริงไหม วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ค้นหาคำตอบทางวิทยาศาสตร์มาให้คุณติดตามไปพร้อมๆ กัน

มีข่าวลือว่านักวิทยาศาสตร์คำนวณวันสิ้นโลกผิดพลาด ไม่ใช่ปี 2012 แต่เป็น 2020 แถมระบุวันว่าวันสิ้นโลก 21 มิถุนานี้แน่! งานนี้ร้อนใจกันไปทั้งโลก ตกใจเตรียมตัวไม่ทัน ทีมงานได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ อ.ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยวันสิ้นโลกที่แท้จริง

ความเชื่อวันสิ้นโลกตามปฏิทินมายามีอยู่จริงไหม

คำว่า “วันสิ้นโลก” ถูกพูดถึงอยู่ในทุกยุค ทุกสมัย ทุกวัฒนธรรม วันสิ้นโลกมีจริงไหมนั้นเป็นสิ่งที่ไม่มีหลักฐานยืนยันพิสูจน์ได้ "วันสิ้นโลกถูกพูดถึงอยู่หลายครั้ง ในปฏิทินมายาก็เช่นเดียวกัน มีการตีความให้เป็นไปในทางว่ากำหนดวันสิ้นโลก ทั้งที่ในทางวิชาการไม่มีกล่าวถึงเลย"

วันสิ้นโลก มีอยู่จริงไหม โลกเราจะแตกหรือเปล่า

คนที่ตระหนกว่าวันที่ 21 มิถุนายน 63 โลกจะแตกไหม ต้องดูเหตุผลว่าโลกเราจะสิ้น ก็เมื่อแหล่งพลังงานเราหมด อาจารย์สธนชี้แจงว่า “ทางวิทยาศาสตร์สามารถคำนวณได้จากการเปลี่ยนแปลงของดวงอาทิตย์ที่จะขยายตัวเป็นดาวยักษ์แดงถึงจุดจบ ในอีก 4,500 ล้านปีข้างหน้า ณ วันนั้นโลกเราคงไม่อยู่แล้ว”

(และเราคงไม่อยู่แล้วเช่นกัน)

“ยกเว้นว่าระหว่างนี้จะมีเหตุที่เป็นอุบัติการณ์เกิดขึ้น เช่น อุกกาบาตชนโลก แต่ปัจจุบันก็ยังไม่พบวัตถุที่มีโอกาสมาชนโลกแต่อย่างใด” อาจารย์สธนกล่าว

...

วันที่กลางวันยาวกว่ากลางคืน และสุริยุปราคาวงแหวน 21 มิถุนายน 2563 เป็นเรื่องบังเอิญไหม

สุริยุปราคาแบบวงแหวน ภาพจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
สุริยุปราคาแบบวงแหวน ภาพจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

การเกิดสุริยุปราคาในวันที่ 21 มิถุนายน 2563 พร้อมกับปรากฏการณ์กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปีเรียกว่า ครีษมายัน ความเชื่อปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะคำนวณล่วงหน้าได้ด้วยวิธีทางคณิตศาสตร์ โดยอาศัยตำแหน่งของโลก และดวงอาทิตย์ ที่มีการบันทึกมากว่า 2,000 ปี และเทคโนโลยีปัจจุบัน ได้ปรับปรุงวิธีการคำนวณได้อย่างแม่นยำขึ้น จนสามารถใส่วันที่ และปี เพื่อคำนวณได้ว่าจะเกิดสุริยุปราคาได้ในตำแหน่งใด และเมื่อไหร่

ซึ่งครั้งหน้าจะเกิดสุริยุปราคาบางส่วนในไทยอีกครั้งในวันที่ 2 สิงหาคม 2570

ครีษมายัน กลางวันยาวนานที่สุดที่ไหน

ภาพตำแหน่งดวงอาทิตย์ วันครีษมายัน กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี จาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
ภาพตำแหน่งดวงอาทิตย์ วันครีษมายัน กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี จาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

สำหรับวันที่ 21 มิถุนายน 2563 นี้ คนที่อยู่ทางตำแหน่งละติจูดด้านเหนือ จะสังเกตเห็นช่วงเวลากลางวันที่ยาวนานที่สุดได้ ยกตัวอย่างเช่นในอเมริกาก็จะมีการทดเวลาการทำงานเพื่อไปชดเชยในช่วงปลายปีที่มีวันที่กลางคืนนานที่สุดด้วย

แสงอาทิตย์ตั้งฉากกับโลกที่ละติจูดที่ 22 - 23.5 องศาเหนือ ประเทศที่จะร้อนที่สุดคือจีน ส่วนไทยเราไม่ต้องเป็นห่วง มีมรสุมพัดมาอยู่นอกจากจะไม่ร้อนจัดแล้วยังมีฝนบางพื้นที่ด้วย

...

สุริยุปราคาวงแหวน 21 มิถุนายน 2563 เห็นที่ไหนบ้าง

ภาพตำแหน่งดวงอาทิตย์ วันสุริยุปราคา 21 มิถุนายน 2563 จาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
ภาพตำแหน่งดวงอาทิตย์ วันสุริยุปราคา 21 มิถุนายน 2563 จาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้เป็นแบบวงแหวน คือ เงาของดวงจันทร์ บังดวงอาทิตย์ แต่ในประเทศไทยจะพบเห็นได้ไม่เต็มดวง

ตำแหน่งการมองเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน ในจังหวัดต่างๆ ของไทย จาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
ตำแหน่งการมองเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน ในจังหวัดต่างๆ ของไทย จาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

...


NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ให้ข้อมูลว่าคนไทยสังเกตปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวนได้บางส่วนในช่วงเวลา 13.00 - 16.10 น. ดวงอาทิตย์จะเว้าแหว่งที่สุดในเวลา 14.49 น. ในแต่ละจังหวัดเห็นได้ชัดต่างกัน ดังนี้

  • ภาคเหนือ ดวงอาทิตย์ถูกบดบังมากที่สุด 63% ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
  • กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์ถูกบดบังมากที่สุด 40%
  • ภาคใต้ ดวงอาทิตย์ถูกบดบังมากที่สุด 16%

และเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ไม่ได้ตั้งจุดสังเกตการณ์ให้ประชาชนได้ส่องดูดาว แต่จะจัด LIVE สดจาก 4 จุดสังเกตสุริยุปราคาในวันที่ 21 มิถุนายน 2563 เวลา 13.00 - 16.10 น. ในเพจ FB : NARITpage จากหอดูดาว 4 แห่ง ต่อไปนี้

  • อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา
  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ฉะเชิงเทรา
  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ และสงขลา
ภาพกิจกรรมดูสุริยุปราคา จาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
ภาพกิจกรรมดูสุริยุปราคา จาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

...


ปรากฏการณ์วันที่กลางวันยาวนานที่สุด มีผลต่อสภาพอากาศ เช่น น้ำแข็งขั้วโลกละลายไหม

ปรากฏการณ์กลางวันยาวที่สุดเป็นเหตุการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นอยู่แล้วทุกปี และการที่วันหนึ่งวันของโลกมีกลางวันยาวที่สุดแค่วันเดียว ไม่ได้ส่งผลต่อสภาพอากาศที่เป็นอยู่ เท่าผลการกระทำของมนุษย์ ดังนั้นวันที่กลางวันยาวที่สุด ก็ไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก

ปัจจัยที่ส่งผลให้ภูมิอากาศของโลกเปลี่ยนแปลงฉับพลัน คือ กิจกรรมการกระทำต่างๆ ของมนุษย์ เช่น การปล่อยก๊าซพิษจากโรงงาน, การปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำลำคลอง, การถางป่าทำลายแหล่งต้นน้ำ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราควรช่วยกันดูแล ให้โลกเรามีสุขภาพที่ดี อยู่กับเราไปได้นานๆ

สรุปว่า 21 มิถุนายน 2563 วันสิ้นโลกไม่เกิดขึ้นแน่นอน อาจารย์ฟิสิกส์ทิ้งท้ายว่า ในสังคมทั่วโลกมีผู้ที่พยายามสร้างความตื่นตระหนกเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ของตัวเอง เช่น การขายอุปกรณ์กันภัย ขายโฆษณา ดังนั้นหากพบเจอข่าวลือลักษณะนี้ก็ต้องทราบจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ หรือสอบถามจากเจ้าหน้าที่รัฐ ทีนี้ก็ทราบแล้วว่า กว่าโลกจะแตก เราคงอยู่ไม่ทันเห็น


ที่มา : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ