ในยามวิกฤติหลายคนร่วมกันสู้โควิด-19 มหาเศรษฐีไทยก็เช่นกัน ทั้งเจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ครอบครัวอยู่วิทยา กระทิงแดง คิง เพาเวอร์ ที่ไม่ใช่มาแค่เงินกันในระดับหลักร้อยล้าน แต่มีไอเดียช่วยชาติเพื่ออนาคตอีกด้วย

ซีพีควัก 700 ล้าน พร้อมไอเดียช่วยชาติระยะยาว

เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งอาณาจักรซีพี ที่เพิ่งส่งจดหมายตอบกลับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทวงกลาโหม เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือประเทศว่า ได้ช่วยโครงการต่างๆ คิดเป็นมูลค่าประมาณกว่า 700 ล้านบาท เช่น โรงงานหน้ากากอนามัยแจกฟรี โครงการมอบอาหารต้านภัยโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์ แจกอุปกรณ์สื่อสารให้โรงพยาบาล ให้ดาต้า หุ่นยนต์ ซิมอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

ขณะเดียวกันมีโครงการที่เครือซีพีวางแผนดำเนินการเพิ่มเติม คือ โครงการพัฒนาแหล่งระบบชลประทานเป็นแก้มลิง 4.0 โครงการเกษตรผสมผสาน ทำโครงการต้นแบบ 4 ประสานเพิ่มรายได้เกษตรกร โครงการแพลตฟอร์มออนไลน์ เรียนทางไกลและแพทย์ทางไกล โครงการวิจัยสู้ภัยโควิด-19 ทั้งวิจัย Test kit, วัคซีน และยารักษาโรค

...

นอกจากนี้ ซีพียังมีโครงการที่เสนอแนะรัฐบาล คือ

1.มาตรการด้านดิจิทัลยุควิถีชีวิตใหม่ (New Normal)            

2.มาตรการดึงดูดคนเก่ง ผู้เชี่ยวชาญมาอยู่เมืองไทย (Talent Attraction)

3.มาตรการช่วยเหลือด้านท่องเที่ยวสู่การเป็นศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ

4.มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้สูงขึ้น                       
5.มาตรการปฏิรูประบบชลประทานให้ครอบคลุมพื้นที่เกษตร 100%

นพ.ปราเสริฐ พร้อมให้ 100 ล้าน แก้ปัญหาขาดน้ำ

มากันต่อที่มหาเศรษฐีอีกคนหนึ่งคือ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ผู้ก่อตั้งสายการบิน บางกอก แอร์เวย์ส และกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนรายใหญ่ประมาณ 43 แห่ง เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า อยากช่วยรัฐบาลเรื่องปัญหาขาดแคลนน้ำโดยเฉพาะที่จังหวัดสุโขทัย เพราะใต้ดินมีน้ำจำนวนมาก สามารถนำมาใช้เพื่อการเกษตรกรรมได้

แผนนี้ นพ.ปราเสริฐ ตั้งงบไว้ประมาณ 100 ล้านบาท พร้อมเครื่องไม้เครื่องมือ และรถแบ็กโฮให้มาใช้ได้ แนวคิดคือ เมื่อแต่ละจังหวัดมีน้ำใช้เพียงพอ เกษตรกรก็สามารถจะจับปลาไปขาย และมีน้ำไว้ทำนาปรัง

นอกเหนือจากที่ก่อนหน้านี้สายการบิน บางกอก แอร์เวย์ส ได้ช่วยรับส่งบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมาก เพื่อเดินทางไปรักษาคนไข้ติดเชื้อในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะที่ภูเก็ต และส่วนอื่นๆ ของประเทศ

“อยู่วิทยา” ให้ทุน 300 ล้าน หนุน “พึ่งตน เพื่อชาติ”

มากันที่ครอบครัว “อยู่วิทยา” เจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง กระทิงแดง ที่ตอบนายกรัฐมนตรีไปว่า ได้ช่วยเหลือเรื่องการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ มอบให้โรงพยาบาลหลายแห่ง เช่น ศิริราช จุฬาลงกรณ์ รามาธิบดี รวมมูลค่ากว่า 70 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมอบทุน 300 ล้านบาท ทำโครงการพึ่งตน เพื่อชาติ สร้างเศรษฐกิจชุมชน ในการสนับสนุนและเป็นพี่เลี้ยงช่วยคนไทย 1 ล้านคนที่ตกงานให้รอดพ้นจากวิกฤติ

“ประยุทธ์ มหากิจศิริ” ทุ่มช่วยเกษตรกร

อีกหนึ่งมหาเศรษฐีไทย คือ ประยุทธ์ มหากิจศิริ ประธานกลุ่มบริษัท พีเอมส์ กรุ๊ปส์ เจ้าของบริษัทไทย-น็อคซ์ สเตนเลส และไทยคอปเปอร์ หรือเจ้าพ่อเนสกาแฟ ได้ตอบกลับนายกรัฐมนตรีว่า ได้บริจาคให้สภากาชาดไทยและสถานศึกษาสร้างหอปฏิบัติธรรม และสนับสนุนเกษตรกรไทย รวม 150 ล้านบาท

...

แผนช่วยเหลือเกษตรกร คือการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร เช่น รับซื้อลำไยจากเกษตรลำพูน 1,000 ครัวเรือน เป็นเวลา 6 เดือน, รับซื้อสินค้าจากวิสาหกิจชุมชนลำพูนหรือเกษตรกรแปลงใหญ่ 5,000 ครัวเรือน เป็นเวลา 6 เดือน เป็นต้น

คิง เพาเวอร์ พร้อมจัดงบช่วยยาวถึงปี 2565

ส่วนอีกบริษัทหนึ่งคือ กลุ่มบริษัทคิง เพาวเวอร์ ที่ส่งเอกสารตอบกลับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ว่า มีโครงการเพื่อสังคม ที่ดำเนินการต่อเนื่องในปี 2563-2565 งบประมาณ 749 ล้านบาท และมีโครงการใหม่อีก 719.5 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในด้านต่างๆ อีกด้วย