ท่ามกลางการแข่งขันขับเคี่ยวรุนแรงของอุตสาหกรรมก่อสร้างเมืองไทย ถ้าไม่เจ๋งจริง บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด ที่ปลุกปั้นโดย “ดร.ชัยณรงค์ ณ ลำพูน” คงจะไม่สามารถยืนหนึ่งครองความเป็นเจ้ายุทธจักรมาต่อเนื่องถึง 36 ปี จนเป็นที่คร่ำหวอดในฐานะผู้นำด้านวิศวกรที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างโครงการเมกะโปรเจกต์ระดับประเทศ ผู้อยู่เบื้องหลังความแข็งแกร่งของสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ

“พื้นเพผมมาจากจังหวัดลำพูน ครอบครัวมีไร่นาให้เช่า ฐานะความเป็นอยู่สบาย พ่อแม่จึงอยากให้รับราชการ หลังเรียนจบปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมชลประทาน จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผมเข้าทำงานที่กรมชลประทานในตำแหน่งวิศวกรออกแบบและสอบได้ทุนปริญญาโทไปเรียนต่อที่สถาบัน Asian Institute of Technology หรือ AIT กลับมาทำงานใช้ทุนให้กรมชลประทานได้ระยะหนึ่ง ก็ลาออกไปทำงานกับบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาแห่งหนึ่ง เป็นเวลา 2 ปี ทำให้มีประสบการณ์ด้านงานวิศวกรรมที่ปรึกษา และตัดสินใจออกมาตั้งตัวเปิดบริษัทร่วมกับเพื่อนวิศวกร ใช้ชื่อว่าบริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด”...ดร.ชัยณรงค์บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างอาณาจักรธุรกิจหมื่นล้าน

ทั้งๆที่รับราชการมีเกียรติกว่า ทำไมตัดสินใจเปิดธุรกิจของตัวเอง

เราทำงานมีประสบการณ์เยอะ ได้จับงานเป็นร้อยเป็นพันล้านมาสารพัดโครงการ จึงคิดว่ามันถึงเวลาแล้วที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ เพื่อสร้างอนาคตให้ตัวเอง ตอนนั้นชักชวนเพื่อนวิศวกรอีก 5 คน มาร่วมก่อตั้งบริษัท ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท มีพนักงานเริ่มต้นเพียง 10 คน เริ่มจากรับงานด้านศึกษา, สำรวจ, ออกแบบและคิดราคางานก่อสร้างโครงการต่างๆ กระทั่งพัฒนาไปเป็นวิศวกรที่ปรึกษา, ควบคุมงานก่อสร้างและบริหารงานก่อสร้าง

...

โครงการไหนเป็นโครงการสร้างชื่อให้อินเด็กซ์ในยุคแรก

ตอนเปิดบริษัทปี 2526 เรามีวิศวกร 4-5 คน เริ่มจับงานแรกเป็นชิ้นเป็นอันคือ งานควบคุมการก่อสร้างโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เขาชะโงก จังหวัดนครนายก จากนั้นก็มีโอกาสได้งานใหญ่ระดับประเทศคือ รับออกแบบและควบคุมงานก่อสร้างการพัฒนาสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปี 2545 รวมไปถึงงานออกแบบและควบคุมงานก่อตั้งคลังน้ำมันเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ กระทั่งมาได้งานออกแบบและบริหารงานก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิต่อเนื่องถึงปัจจุบัน

ถ้าพูดถึงอินเด็กซ์ อะไรคือจุดขายเป็นที่เลื่องลือ

งานของอินเด็กซ์ส่วนใหญ่เป็นงานออกแบบและที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง เราทำหมดทั้งโครงการด้านชลประทาน, โครงการก่อสร้างสนามบิน, โครงการก่อสร้างคลังน้ำมัน, โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม และโครงการเกี่ยวกับระบบขนส่งมวลชน เช่น คุมการก่อสร้างถนน, สร้างทางด่วน และสร้างรถไฟฟ้า โดยสิ่งที่เน้นเป็นอันดับแรกคือเรื่องบริการ ขณะที่เรื่องคุณภาพก็เข้มงวด ต้องเอาผลงานเป็นหลัก ไม่ใช่เอาตัวเงินเป็นตัวตั้ง สำหรับผมแล้วกำไรและค่าตอบแทนขอให้ได้รับเท่าที่เป็นธรรมสังคมรับได้ ไม่ใช่ตั้งหน้าฟันกำไร ปัจจุบันบริษัทเรามีวิศวกร, สถาปนิก, ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ และพนักงานรวมกว่า 200 ชีวิต แต่ถึงบริษัทจะโตขนาดไหน ผมบอกน้องๆเสมอว่าต้องทำตัวเป็นผู้ให้บริการงานที่ปรึกษาวิศวกรรม คือคุณภาพต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ใช่คำนึงแต่กำไรสูงสุด

ได้ยินมาว่าเรื่องธรรมาภิบาลการบริหารองค์กรก็เป็นหัวใจสำคัญที่เน้นมาก

(ยิ้ม) พนักงานของอินเด็กซ์ไม่ค่อยมีใครลาออกนะครับ ถือเป็นภารกิจของผมต้องเลี้ยงดูลูกน้องที่มีคุณภาพและจริงใจกับองค์กร ความสุขของผมอยู่ที่เราสามารถทำในสิ่งที่รักและเป็นไปตามอุดมการณ์ ผมทำงานมาหลายบริษัทได้เห็นนายจ้างทำอะไรหลายอย่างที่อึดอัดใจ เช่น จ่ายเงินคนงานไม่ตรงเวลา, เอาเปรียบลูกจ้าง หรือใช้นโยบายทำกำไรให้สูงสุดโดยไม่คำนึงถึงลูกค้า ผมจึงตั้งปณิธานว่าถ้าเปิดบริษัทของตัวเอง อะไรที่ไม่ตรงใจและไม่ถูกต้องจะไม่ทำเด็ดขาด

36 ปีที่ผ่านมา เคยเจอวิกฤติหนักชนิดแทบล้มทั้งยืนไหมคะ

คนอื่นอาจสาหัสในปี 2540 ตอนเกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง แต่โชคดีที่บริษัทเราไม่กระทบมากนัก เพราะผมไม่เอาเงินทุนออกมาใช้เลย และไม่มีการปันผลผู้ถือหุ้น เงินเราจึงเหลือ ที่ผ่านมาอินเด็กซ์ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการเงิน เพราะผมไม่นิยมทำงานเกินตัวและไม่เคยใช้เงินผิดประเภท ไม่เคยผิดนัดเรื่องการเงินแม้แต่ครั้งเดียว ไม่เคยจ่ายเช็คเด้งแม้แต่ใบเดียว เวลาเกิดวิกฤติแรงงาน เราเป็นบริษัทสุดท้ายที่จะได้รับผลกระทบ

...

คร่ำหวอดอยู่วงการนี้มาหลายทศวรรษ อะไรคือปรัชญาความสำเร็จที่ยึดถือ

ทุกๆวันใหม่เป็นอีกโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิต ดังนั้นคิดอะไรก็ได้อย่างนั้น คิดดีก็ได้ดี คิดว่าตนเองไม่มีคุณค่า ตนเองก็ไม่มีคุณค่า คิดว่าตนเองจะประสบความสำเร็จ ก็จะทำสำเร็จ คิดว่าตนเองทำไม่ได้ ก็จะทำไม่ได้ ผมเชื่อว่า You are what you think

ถึงวันนี้ประสบความสำเร็จร่ำรวยหรือยัง

วันนี้อินเด็กซ์กำลังจะเข้าสู่การเป็นบริษัทมหาชน มีมูลค่าบริษัทเกือบหมื่นล้าน เราเป็นบริษัทที่ปรึกษางานก่อสร้างเอกชนอันดับต้นๆของประเทศ ก็ถือว่าน่าพอใจ แต่เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด!! ผมเคยบอกน้องๆวิศวกรว่าอาชีพเราคงไม่รวย เพราะเรียนมาทำงานไม่ใช่เรียนมาทำเงิน เราจะประสบความสำเร็จได้ต้องยึดมั่นในจรรยาบรรณ ทุกอย่างต้องโปร่งใส ผมให้ความสำคัญที่สุดกับเรื่องความรับผิดชอบ, ความซื่อสัตย์, ความตรงต่อเวลาและความเห็นใจผู้อื่น

...

ปีนี้อายุ 69 แล้ว มีเคล็ดลับ ยังไงทำให้ไฟแรงไม่มีตก

ต้องปรับตัวอยู่เสมอหยุดนิ่งไม่ได้ โดยเฉพาะยุคนี้ที่โลกถูกดิสรัปชันด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เราในฐานะซีอีโอก็ต้องปรับวิสัยทัศน์คนในองค์กรให้มีระบบคิดใหม่ ไม่ยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ๆ ได้มากขึ้น เวลาทำอะไรผมจะตั้งเป้าไว้ให้สูงก่อน และพยายามทุ่มสุดตัว ถ้าคุณตั้งเป้าต่ำเกินไป คุณจะยิ่งต่ำกว่าเป้า แต่เหนืออื่นใดแล้ว ผมเชื่อว่าสุดท้ายชีวิตนี้ไม่มีอะไรดีกว่าใครมีสุขภาพดีกว่ากัน อายุเท่าผมมีเงินพันล้าน แล้วไปไหนไม่ได้มันจะมีประโยชน์อะไร รอให้ป่วยหนักแล้วค่อยมารักษาตัว จะมีกี่สิบล้านก็ต้องสู้เพื่อเอาชีวิตให้รอด แบบนี้มันไม่มีประโยชน์หรอกครับ.

ทีมข่าวหน้าสตรี