ติดกับดัก Comfort Zone แสนสบาย

หลายคนมีความใฝ่ฝัน ปรารถนา อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตำแหน่งหน้าที่การงาน เงินเดือนที่เพิ่มมากขึ้น หรือการมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการมีบ้านหลังใหญ่ มีรถหรูหราขับ ได้ท่องเที่ยวตามใจอยาก แต่สิ่งที่เราทำให้เราไม่สามารถขยับไปไหนได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ คือมักยึดติดกับ Comfort Zone โดยที่ไม่รู้ตัว และกับดักหนึ่งอย่างของ Comfort Zone คือความสบาย ความขี้เกียจ และไม่อยากเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเดิมที่เป็นอยู่ คิดว่าสิ่งต่างๆ ที่ทำอยู่นั่นมันลงตัวอยู่แล้วแทบทุกอย่าง จนกลายเป็นว่าคุณเสพติดความเคยชิน และผลที่ตามมาคือคุณไม่คิดจะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองให้ดีกว่าเดิม อย่าลืมนะว่าโลกสมัยนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงและเกิดขึ้นเร็วมาก เพียงแค่เราอยู่เฉยๆ โลกก็พร้อมจะดันคุณไว้ข้างหลัง แต่จะทำอย่างไรให้หลุดพ้นจาก Comfort Zone ทั้งหลายได้ MIRROR มีคำแนะนำดีๆ มาฝาก

...

ลองคุยกับคนนอกแผนกเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองการทำงาน

สิ่งที่จะเปิดมุมมองความคิดในที่ทำงานของคุณได้ดีที่สุด คือการลองคุยกับแผนกอื่นๆ ถึงวิธีการทำงาน ความรู้ที่ต้องใช้สกิลที่ต้องมี พร้อมเรียนรู้ว่าคนอื่นๆ มีการทำงานอย่างไร หน้าที่ความรับผิดชอบอะไรบ้าง หลายคนอาจบอกว่าปกติก็คุยประสานงานกับแผนกอื่นๆ อยู่แล้ว แต่ความหมายของเราคือให้สาวๆ เปิดใจเรียนรู้การทำงานของคนไกลตัวขึ้นไป บางครั้งเรามองว่าทำไมแผนกนู้น แผนกนั้นทำงานสบาย แต่หากเราได้ลองคุยหรือกระบวนการผลิตงานแต่ละชิ้นออกมา เผลอๆ Lady MIRROR จะได้มุมมองการทำงานใหม่ๆ เลยก็ได้นะ

พูดในห้องประชุมให้คล่องพรีเซนต์งานให้เป็น

จากรายงาน MBA ผู้บริหารจากบริษัททั้งหมด 1,000 แห่ง ได้พูดถึงทักษะที่บริษัทส่วนใหญ่ต้องการ หนึ่งในห้าคือ การพรีเซนต์ผลงาน ในที่นี้จะรวมถึงทักษะด้านการสื่อสารด้วยคำพูด ไม่ว่าจะเป็นการพูดกับแผนกอื่น การประสานงานภายในองค์กร ภายนอกองค์กร หรือแม้กระทั้งตอนพรีเซนต์ผลงาน เพราะหากคุณพูดไม่เก่งถึงแม้ว่าจะมีผลงานมาดีขนาดไหน เมื่อถึงเวลาพรีเซนต์คุณกลับพูดไม่รู้เรื่อง อธิบายถึงผลงานของตัวเองไม่ได้ สุดท้ายแล้วผลลัพธ์ที่ตามมามันอาจไม่เป็นตามที่คาดไว้ ถ้าคุณกังวลว่าจะพรีเซนต์อย่างไรให้ดูดี MIRROR ขอแนะนำว่าก่อนถึงวันพรีเซนต์จริง ให้คุณลองพูดหน้ากระจก หรือพูดให้เพื่อนสนิทฟัง ถ้าจะให้ดีจดหัวข้อใจความที่สำคัญออกมา และลองฝึกซ้อมพูดบ่อยๆ จนรู้สึกว่าคล่องปาก วิธีนี้จะช่วยให้คุณพูดได้ชัดเจนมากขึ้นค่ะ


เรียนรู้สิ่งที่อยู่นอกสายงานของตัวเอง

เมื่อไหร่ก็ตามที่ Lady MIRROR รู้สึกว่าเป็นตัวเองมีความชำนาญในสายงานของตัวเองอย่างแท้จริงแล้ว MIRROR อยากให้ลองเรียนรู้ นำความรู้จากงานสายอื่นๆ มาปรับใช้กับงานเรา อาจจะเป็นเทคนิคเฉพาะ วิธีการจัดการกับปัญหา ให้สมองเราตื่นตัวและมีความครีเอทอยู่ตลอดเวลา เพราะคนเราต้องเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ตลอด เทคโนโลยีสมัยนี้มันไปเร็วมาก และที่สำคัญอย่ายึดติดว่าตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญแล้ว ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ เพราะนั่นจะทำให้คุณเป็นน้ำเต็มแก้ว ไม่เปิดรับสิ่งใหม่ๆ อีกเลย

...

เสนอตัว รับงานที่ท้าทายมากขึ้น

รีพอร์ตจาก Harvard Business Review บอกไว้ว่าคนที่จะมีโอกาสเจริญเติบโต จนก้าวออกจาก Comfort Zone ของตัวเองได้ คือต้องกล้าจะรับงานที่ท้าทายความสามารถของตัวเอง หรืออยากเกินกว่างานเดิมๆ ที่ทำอยู่ในปัจจุบัน ในช่วงแรกคุณอาจจะรู้สึกว่าทำไม่ได้ ปฏิเสธในใจ แต่เมื่อไรก็ตามแค่คุณมีความคิดริเริ่มจะทำแล้ว ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการยอมรับสิ่งใหม่ๆ และจะดีมากแค่ไหนหากคุณทำงานนั้นจนประสบความสำเร็จ สิ่งที่ได้ตามมานอกจากความภูมิใจในตัวเอง คุณยังได้ความรู้เพิ่มเติมแถมได้ปลดล็อกตัวเองจาก Comfort Zone ด้วยนะคะ

หัดบริหารด้านการเงินของตัวเองให้มีประสิทธิภาพ

อีกหนึ่งกับดักที่สำคัญของคนทำงานคงหนีไม่พ้นเรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นแน่ มนุษย์เงินเดือนคงเข้าใจวัฏจักรนี้ดี จากสถิติที่ออกมาบอกไว้ว่ามีคนจำนวนมากถึง 97% มีเงินไม่พอใช้หลังเกษียณ สิ่งที่ต้องพยายามจัดการคือบริหารด้านการเงินให้ดี โดยเริ่มจากสิ่งง่ายๆ อย่างทำรายรับ รายจ่าย เพื่อจะได้เห็นว่าในแต่ละวันเราหมดเงินไปกับอะไร และสิ่งต่อมาคือนำเงินไปลงทุนให้ได้ผลที่งอกเงยออกมา ถ้าเราสามารถควบคุมด้านการเงินได้เป็นอย่างดี สุดท้ายแล้วเราจะสามารถก้าวออกมาจาก Comfort Zone มาทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้อย่างแท้จริง

...


เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเองตั้งแต่อายุยังน้อย จะทำให้คุณสามารถก้าวผ่าน Comfort Zone ได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อไรที่คุณเสพติดความสบายจนเคยชินไปแล้ว เมื่อไรคุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ยากขึ้น