ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาคือต้นเหตุพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย จะเห็นว่าครอบครัวที่รวยกว่า ลูกๆ ก็ย่อมมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่ดีกว่า ได้เรียนในโรงเรียนที่ดีกว่า ได้สังคมที่ดีกว่า เข้าถึงเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่ดีกว่า รวมถึงได้มีโอกาสเรียนกวดวิชากับติวเตอร์ที่มีชื่อเสียงมากกว่า

ขณะที่เด็กฐานะดี 20% แรกของประเทศสามารถเข้าถึงการศึกษาที่ครบวงจรได้ดีมาก ในทางกลับกันเด็กไทยอีก 80% ยังขาดโอกาส

กระทรวงศึกษาธิการและกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงริเริ่มโครงการ ติวฟรีดอทคอม โดยร่วมมือกับติวเตอร์ชื่อดังจากหลายสถาบัน ได้แก่ โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์, โรงเรียนกวดวิชาวรรณสรณ์ (เคมี อ.อุ๊), สถาบันกวดวิชาออนดีมานด์, โรงเรียนกวดวิชา WE BY THE BRAIN, สถาบัน SociThai, สถาบัน InterPass, สถาบันสอนภาษาอังกฤษ Xchange English, โรงเรียนกวดวิชา the ideal, และสถาบันกวดวิชา A level

มาช่วยกันผลิตบทเรียน ทั้ง 5 กลุ่มสาระวิชา คือ ภาษาไทย สังคมศึกษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถเรียนผ่านเว็บไซต์, แอปพลิเคชัน และสามารถดาวน์โหลดบทเรียนทั้งหมดไปเปิดใช้ในที่ที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตได้ทุกวิชา

...

เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของเด็กทั่วประเทศ โดยโครงการดังกล่าวได้เปิดทดลองใช้งานตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2561 และได้เปิดตัวฉบับสมบูรณ์ในวันที่ 12 มกราคม 2562 ซึ่งในปัจจุบันมีบทเรียนจาก 5 กลุ่มสาระวิชา จำนวน 955 บทเรียน

อีกทั้งยังมีโครงการ “ติวเตอร์ น้อยอาสาติวเพื่อน” เป็นโครงการต่อยอดจากโครงการติวฟรี โดยนักเรียนเรียนดี ที่มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 3.50 ขึ้นไป ร่วมทำความดีมีจิตอาสา ช่วยเหลือเพื่อน ด้วยการสอนให้เพื่อนเข้าใจบทเรียนและเตรียมตัวสอบโอเน็ต (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6, มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 5 กลุ่มสาระวิชา (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ, คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา)

โดยใช้สื่อการเรียนรู้จากบทเรียนของโครงการติวฟรี ที่มีบทเรียนมากกว่า 955 บทเรียน เป็นบทเรียนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยสามารถเรียนจากคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บไซต์ ติวฟรี.com หรือเรียนจากสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ผ่านแอปพลิเคชันติวฟรี.com ทั้งระบบ iOSและแอนดรอยด์ 

น้องๆ ที่จะมาเป็นจิตอาสา ช่วยติวบทเรียนให้เพื่อนได้นั้น จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ 
- ต้องเป็นนักเรียนระดับชั้น ป.6, ม.3, ม.6
- มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPAX) ไม่น้อยกว่า 3.50
- มีอาจารย์หรือผู้ปกครองลงชื่อรับรองการเข้าร่วมโครงการ

สามารถสมัครด้วยตนเองที่โรงเรียนกวดวิชาเอ็นคอนเส็ปท์ทุกสาขา หรือสมัครผ่านระบบออนไลน์ ดาวน์โหลดใบสมัครที่ http://bit.ly/2SGHayb และส่งใบสมัครทาง Inbox เพจติวฟรี, ไลน์แอดโครงการติวฟรี @TUIFREE หรือ E-mail : tuifree2019@gmail.com ตั้งแต่วันนี้ - 31 มกราคม 2562