บางทีสิ่งเล็กๆพวกเราอาจคิดไม่ถึงว่า จะกลายมาเป็นขยะพลาสติกที่สร้างปัญหาให้กับโลกได้ อย่างกรณีของ หลอดพลาสติกที่ใช้สำหรับดูดน้ำ มักถูกมองข้ามอยู่เรื่อย ทั้งๆที่มันเป็นขยะที่สร้างปัญหาจนกลายเป็นมลภาวะให้โลกได้เพราะพวกเราจะเพ่งเล็งไปที่ขวดบรรจุน้ำที่ทำจากพลาสติกกันมากกว่า แต่ดีหน่อยที่ปัจจุบันนี้มีใครต่อใครสนใจเก็บขวดพลาสติกไปขายกันมากขึ้น แต่กับหลอดดูดน้ำนี่สิไม่ค่อยมีใครสนใจหรือพูดถึงผลร้ายของมันสักเท่าไหร่

เหตุนี้ในโอกาสวันคุ้มครองโลก หรือเอิร์ธเดย์ที่ผ่านมา วีโอเอได้รายงาน เรื่อง การส่งเสริมให้ลดการก่อมลพิษจากขยะพลาสติก ซึ่งพวกเราช่วยกันได้ไม่ยากเลย ด้วยการลด–ละ–เลิก การใช้หลอดที่ทำจากพลาสติกยังไงล่ะ

ลองสังเกตดูนะว่า เวลาเราซื้อเครื่องดื่มจากร้านค้าใดก็ตาม มักได้หลอดมาด้วยเพื่อช่วยในการดื่ม แต่ขณะเดียวกันพอเลิกใช้หลอดแล้ว มันจะกลายเป็นขยะที่พวกเราพบเห็นได้ทั่วทุกหนทุกแห่ง

ซาราห์ คอลลาร์ ตัวแทนจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชื่อ โอเชียล คอนเซอร์แวนซี กล่าวว่า ตลอดเวลา 30 ปี ที่อาสาสมัครลงพื้นที่เก็บขยะตามแหล่งน้ำทั่วโลก พบ “หลอด” และ “ที่คนกาแฟพลาสติก” (เป็นอีกสิ่งที่เราหลงลืมเช่นกันว่าเป็นภัยต่อโลกด้วย) มากกว่า 10 ล้านชิ้น ตามชายหาดและแหล่งน้ำทั่วโลก

ซึ่งหลอดและที่คนกาแฟพลาสติกเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของขยะพลาสติกราว 150 ล้านตัน ที่ลอยไปติดตามชายฝั่ง และทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำและพัดเข้าไปยังเขตที่อยู่อาศัยของผู้คนตามชายฝั่งด้วย

อย่างนี้ก็อยากให้เริ่มต้นแก้ไขกันที่เวลาจะทิ้งขยะพลาสติกเหล่านี้ก็ควรเก็บไปทิ้งในที่ที่เป็นที่ทิ้งขยะด้วย ไม่ใช่ไปเที่ยวทะเลเมื่อไหร่และติดของไปรับประทานด้วยนึกอยากทิ้งอะไรที่ไหนก็ทำตามใจ.....ไม่ได้เชียว

ในบ้านเรา ขยะที่ทิ้งกันตามชายหาดก็ก่อปัญหาอย่างมาก นอกจากจะพบขวดน้ำพลาสติก, ขวดแก้ว และกระป๋องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ยังพบขยะอื่นๆอีกเพียบ แม้จะมีการรณรงค์ให้ทิ้งขยะอย่างเป็นที่เป็นทาง ก็ยังมี “คนมักง่าย” ที่ทิ้งขว้างขยะแบบไม่แคร์สายตาชาวบ้านจนได้สิน่า

...

ดังนั้น 1.นอกจากอยากบอกกล่าวให้ใช้ “หลอด” และ “ที่คนกาแฟพลาสติก” เท่าที่จำเป็นจะใช้กัน แล้ว ถ้าหากท่านใดจะหยุดใช้ “หลอด” และ “ที่คนกาแฟพลาสติก” ไปเลยก็จะดีมาก เท่ากับช่วยกันลดขยะพลาสติกที่ย่อยสลายยากไปด้วยกัน 2.ถุงพลาสติกก็เป็นขยะยอดฮิต ที่พบได้บ่อยตามสถานที่ต่างๆ ทางที่ดีพวกเราควรนำถุงมาใช้ซ้ำ หรือเลิกใช้ถุงพลาสติกกันซะเลย แล้วหันมาใช้ถุงผ้าแทน

3.อย่าใช้เลย เจ้ากล่องโฟม, จานหรือถ้วยโฟมไรนี่ ย่อยสลายยาก ควรหันไปใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเถอะนะ.

คนสมถะ