เป็นอีกหนึ่งฉบับที่อยู่ในลิสต์ลือว่าจะปิดตัว,

พร้อมกับเปิดแถลงข่าวชี้แจงทันที ซึ่งครั้งนี้เจ้าของลิขสิทธิ์นิตยสาร ลอปติมัม ไทยแลนด์ ฉบับภาษาไทย นิตยสารที่ลือว่าจะปิดเป็นเล่มต่อไป สาระสำคัญอยู่ที่ ประกาศเปลี่ยนชื่อนิตยสารใหม่ เป็น “ลอฟฟีเซียล ออมส์” เตรียมเผยโฉมฉบับแรกเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ยุตินิตยสารเมนส์ ฟิตเนส ไทยแลนด์ วางแผงฉบับสุดท้ายเดือนธันวาคมนี้

หลังงาน ไทยรัฐออนไลน์มีโอกาสได้สัมภาษณ์พิเศษ พรวิภา เธียรธนวาณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท แมส คอนเน็ค จำกัด เพื่อมองอนาคตนิตยสารไปไกลๆ กัน


Q : มองปรากฏการณ์นิตยสารปิดตัวว่าอย่างไรบ้าง

อาจจะเป็น temporary crisis ที่เกิดขึ้นเหมือนกับหนังสือพิมพ์ที่เมืองนอก อย่างตอนนั้นหนังสือพิมพ์ที่อเมริกาปิดเกือบทุกรัฐเลย นิตยสารจริงๆ แล้วยังมี feature ที่ดี งานที่นิตยสารทำการ report news ที่ค่อนข้างจะมี substance ที่ดี มีความคิด ใช้ความคิด ที่จะต้องมานั่งดู นั่งอ่าน นั่ง proof เป็นสิ่งที่มีความสำคัญค่อนข้างมาก และคิดว่านิตยสารเนี่ย คงยังอยู่ การที่ปิดไปอาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของโลกไปอีกแนวทางหนึ่ง อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุค แต่ว่า radio ก็ยังมีคนฟังอยู่ ก็ยังมีคนเสพสิ่งเหล่านี้อยู่ สักพักสิ่งเหล่านี้ก็จะกลับมา นิตยสารก็จะกลับมา เพราะว่าคนก็ยังจะแตะต้อง และก็ยังมีหลายอย่างที่ไม่สามารถดูบน screen ได้

...

Q : มันเคยมีข่าวว่าบางสื่อที่เลิกทำนิตยสารไปคือไม่อยากเข้ามาแตะออนไลน์ควบคู่ไป มองเรื่องนี้อย่างไร

ตั้งแต่เราเริ่มเปิดแบรนด์ l'officiel optimum เราก็ launch ออนไลน์ไปด้วยเลย ตอนที่เราเริ่มมันก็ 2012 แล้ว ตอนนั้นก็หลังจากการเปลี่ยนแปลงของหนังสือพิมพ์ในอเมริกาแล้ว เราก็คิดว่าถ้าเรา launchนิตยสารแล้วน่าจะมีสื่ออื่นๆ ที่ช่วยได้ มีขาอื่น ก็มีดิจิตอลเข้ามาด้วยเพื่อจะช่วยพยุง ใน type of crisis เราก็เลยทำมาตั้งแต่ตอนนั้น ก็อาจจะขึ้นกะค่ายในแต่ละค่าย ว่า management คิดยังไง ก็ขึ้นกับผู้บริหารตัวบุคคลของแต่ละบุคคลของแต่ละคน บางคนอาจจะเสพอะไรที่เป็น print ที่หยิบจับต้องได้ บางคนอาจจะปรับบริษัทไม่ได้

Q : ทางออกของนิตยสารที่ยังไม่ตายมันคืออะไร

นิตยสารจริงๆ การ report ของนิตยสารที่เข้ามาแต่ละเดือน แต่ละอาทิตย์ มันเป็นสิ่งที่ค่อนข้างต้อง research ต้องผ่านหลายตา ดิจิตอลเป็นสิ่งที่คนเค้า access ง่าย คือมันจะมีบางอย่างของนิตยสาร ที่เรียกว่า sacred ยังมีบางอย่างของนิตยสารที่งดงาม ที่เป็น art อย่างหนึ่ง กว่าจะออกมาเป็นเล่ม กว่าจะออกมาแต่ละหน้า Ad จะเป็นอย่างไร บางคนยังc ompare ว่าเปิดแต่ละหน้าว่านิตยสารทำได้สวยทำได้ดีเหมือนกับฟังเพลงตั้งแต่ต้นจนจบ ถ้าเค้าให้น้ำหนักกับการ art ที่ทำให้นิตยสารเป็นสิ่งที่ทำให้คนอยากจะซื้ออยากจะเก็บก็จะเป็นทางออกที่ดี เพิ่มความ art เพิ่มความ create ในนิตยสาร เพราะว่าคนเค้าเชื่อใจนิตยสารอยู่แล้ว

คณะทำงานของนิตยสารชื่อดัง
คณะทำงานของนิตยสารชื่อดัง

Q: นิตยสารไม่ปิดเหมือนในข่าวลือใช่มั้ย

ยังไม่รู้เลยว่ามีข่าวลือ แต่ไม่ปิด

Q : อะไรคือจุดแข็งที่นิตยสารจะต้องมี

น่าจะมี open-minded เพราะว่าเราแพลนอะไรเอาไว้ก็จะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าเรามี open-minded เราฟังทุกอย่าง เรา research ว่าเราน่าจะทำอย่างไร เราไปทางไหนกัน ได้คุยกับทุกฝ่าย ว่า experience และ expertise เป็นอย่างไรบ้าง มันก็จะทำให้ make decision ได้ดี

Q : ภาพรวมของนิตยสารในปัจจุบัน

ภาพรวมของทั้ง industry ก็ต้องยอมรับว่าเป็นขาลง คือต้องใช้ advertising เป็นหลักอยู่แล้ว แล้วถ้าไม่ค่อยมี advertiser หรือ distributer มันก็จะค่อนข้างยาก แต่ว่ามันก็จะมีขึ้นและก็มีลงในโลกนี้ ทางนิตยสารมันก็จะมีการปรับปรุง และอะไรที่จะเกิดขึ้นมายังไม่ทราบแต่ก็จะเป็นอะไรที่น่าติดตาม

Q : อนาคตของนิตยสารหัวนอก อย่างในเครือมันจะมีโมเดลใหม่อะไรมั้ย

เวลาเราได้หัวจากเมืองนอกเราก็จะมีการปรับปรุงของเราอยู่และ ให้ content ให้คนไทยเสพได้ง่ายขึ้น เข้าใจง่ายขึ้น เป็นข่าว local มากกว่า inter มากจนเกินไป ทางเมืองนอกเค้าจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย บางเล่มก็จะเอาเทคโนโลยีเข้ามาอย่าง blogchain technology เข้ามาร่วมทำเป็น การ co กับแบรนด์อื่น พวกนี้จะขึ้นมาเรื่อยๆ เพราะว่าคนจะ experiment ว่าเราจะไปทางไหนดี แต่ว่าจริงๆ แล้วถ้าเรายิ่ง experiment เราก็จะมีหลายวิธีที่จะเกิดมา คือการได้ทดลองไปเรื่อยๆ

...

Q: คิดว่าธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่ปิดไปจะมีผลกระทบในระยะยาวอีกหรือไม่ หรือเรียกว่าเป็นสึนามิสิ่งพิมพ์อีกหรือไม่

ตอนนี้เหมือนกับว่าล้างสิ่งพิมพ์ไปหลาย title เป็นการพิสูจน์เหมือนกันว่าใครแข็งแรงใครไม่แข็งแรง คือบางทีตอนนี้เมืองนอก ยกตัวอย่างเช่น นิตยสารผู้ชายหลายเล่มปิดไป แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่เค้าเขียนเป็นสิ่งที่ค่อนข้างดีมาก เป็น topic ที่ไม่ค่อยมีคนเขียนถึง อาจจะเขียนถึงสูตรหรือว่าการเป็นผู้ชายหรือว่าการ grooming แต่ว่าจริงๆ แล้วเค้าอยู่กันไม่ได้เพราะว่าค่า budget ad ของผู้ชายน้อยกว่าของผู้หญิง บางทีเกินครึ่ง เลยทำให้นิตยสารของผู้หญิงจะอยู่ได้ นิตยสารผู้ชายจะเริ่มหายไป แต่ก็มีบางที่ที่ยังจะยังคงเก็บไว้เลยจะทำให้มีบางเล่มสามารถอยู่ได้ เป็นอะไรที่ important เหมือนกัน

Q : อยากจะบอกอะไรนิตยสารที่ยังมีลมหายใจ

มันเป็นสิ่งที่ต้องมี competition คือต้องมี network เป็นคู่แข่งกันแต่จริงๆ ก็เป็น network เดียวกัน ก็ต้องยังมีการแชร์ข่าวด้วยกัน แต่ละคนก็จะต้อง experiment กัน ดูกันว่าใครทำอะไรได้ดี และก็ให้คนอื่นสามารถทำตามได้

...

Q : ในเครือจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรนับจากนี้อีก

ตอนนี้ in the foreseeable future ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไร ไม่น่าจะมีการเปลี่ยน title หรืออะไร