ก็เพราะถือคติไม่ว่าทำอะไรก็ต้องทำให้ดีที่สุด ไม่ต้องยิ่งใหญ่เกินใคร แต่ทำทุกอย่างต้องเต็มที่ที่สุด!! “เอนก จงเสถียร” ผู้ก่อตั้งกลุ่ม M Wrap จึงลุกขึ้นเป็นโต้โผรวมพลังนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์ สำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 5 (ปธพ.5) จัด คอนเสิร์ตการกุศลวงคาราบาว “ศรัทธาเพื่อชีวิต” วันเสาร์ที่ 20 ม.ค.2561 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี หารายได้ช่วยเหลือเพื่อนหมอ 42 โรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ โดยงานนี้ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว

...

ในฐานะโต้โผใหญ่ประธานโครงการ “เอนก จงเสถียร” บอกเล่าถึงความมุ่งมั่นในครั้งนี้ว่า จากที่ได้คลุกคลีใกล้ชิดกับคุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วประเทศ ทำให้ได้รู้ว่าวงการแพทย์ไทยยังต้องการความช่วยเหลืออีกมาก โดยเฉพาะโรงพยาบาลเล็กๆของรัฐในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ ล้วนแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ พวกเราชาว ปธพ.5 จึงระดมไอเดียว่าอยากจะช่วยกันจัดคอนเสิร์ตการกุศลเพื่อช่วยเหลือวงการแพทย์ไทย โดยใช้ชื่อคอนเสิร์ตว่า คอนเสิร์ตการกุศล วงคาราบาว “ศรัทธาเพื่อชีวิต” สื่อความหมายถึงโรงพยาบาลที่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดด้วยความศรัทธา เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้จากการจำหน่าย บัตรคอนเสิร์ตจะมอบให้โรงพยาบาลรัฐ 42 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ โดยไม่หัก ค่าใช้จ่ายใดๆ จนถึงขณะนี้ตั้งเป้าว่าจะสามารถระดมทุนได้ 40 ล้านบาท

ด้าน “นพ.จิรศักดิ์ วิจักขณาลัญฉ์” กรรมการโครงการฝ่ายแพทย์ กล่าวเสริมว่า โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งมีปัญหาเรื่องความขาดแคลน และต่างต้องแบกภาระเยอะอยู่แล้ว การเลือกโรงพยาบาลเข้าโครงการจึงมีทั้งโรงพยาบาลที่อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ตลอดจนโรงพยาบาลรัฐที่อยู่ห่างไกลความเจริญ

ขณะที่ “พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ” ผู้อำนวยการหลักสูตร ปธพ. เปิดเผยว่า ปัญหาขาดแคลนของโรงพยาบาลต่างๆ มีทั้ง 3 ระดับ โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลประจำจังหวัด และโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ โดยรูปแบบการขาดแคลนมีความต่างกัน สิ่งที่อยากให้สังคมเห็นคือ ทุกระดับมีความตั้งใจที่จะดูแลคนไข้ให้ปลอดภัย ท่ามกลางความขาดแคลน โครงการนี้ทุกคนทำงานกันเต็มที่ด้วยความศรัทธา ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อชีวิต ของผู้ป่วย วันนี้ไม่ใช่เฉพาะหมอ พยาบาล หรือโรงพยาบาลที่รับผิดชอบผู้ป่วย แต่ภาคประชาชนก็มีหน้าที่จะต้องยื่นมือเข้ามาช่วยระบบสาธารณสุขด้วย

“นพ.กวิรัช ตันติวงษ์” ผู้ช่วย ผอ.รพ.จุฬาฯ เห็นพ้องว่า ปัญหาความขาดแคลนในระบบสาธารณสุข ครอบคลุมทั้งความขาดแคลนของบุคลากรและความขาดแคลนด้านการเงิน ซึ่งทั้งหมดนี้เรายังสามารถหามาเติมได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เรายังขาดแคลนกันอยู่คือความศรัทธา ผมดีใจที่สังคมไทยเรารักกันแบบนี้ มีศรัทธากันแบบนี้ ทุกคนทุกอาชีพต้องช่วยเหลือกันได้หมด

...

งานนี้จะสำเร็จลุล่วงไม่ได้แน่ๆถ้าขาดศิลปินใจกุศลอย่าง “น้าแอ๊ด คาราบาว” ยืนยง โอภากุล ที่ตอบตกลงมาเล่นคอนเสิร์ตให้ฟรีๆโดยไม่ลังเลใจ...“ผมรู้สึกโชคดีที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ ภารกิจของหมอและพยาบาล เป็นภารกิจที่เสียสละ คุณหมอทุกคนต่างทุ่มเทเพื่อคนอื่น อาชีพของผมเป็นเรื่องของความบันเทิง ไม่ค่อยได้ทำบุญเท่าไหร่ จึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสทำสิ่งดีๆในครั้งนี้ และคิดว่าคงจะต้องมีครั้งต่อไปแน่นอน”

...

ปัญหาความขาดแคลนของโรงพยาบาลภาครัฐ ที่กำลังเป็นดราม่าในสังคมไทย คงไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยา ถ้าขาดศรัทธาของเหล่าสปอนเซอร์น้ำใจงาม ที่เห็นคุณค่าของบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็น บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด ที่ใจดีมอบเงินบริจาคมูลค่า 3 ล้านบาท ให้ 3 โรงพยาบาลรัฐที่เผชิญปัญหาความขาดแคลน คือ โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา, โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร และโรงพยาบาลน่าน ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมสมทบทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท เช่นเดียวกับค่ายพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, ไอ-อาร์พีซี บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม และมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็พร้อมใจกันมอบเงินคนละ 1 ล้านบาท ให้โรงพยาบาลรัฐที่เข้าร่วมโครงการ โดยพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เลือกจับคู่กับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ขณะที่ไออาร์พีซีมอบเงินให้โรงพยาบาลยะลาสิริรัตนรักษ์ จังหวัดยะลา และมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เต็มใจสนับสนุนโรงพยาบาลตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี นอกจากนี้ ยังได้เงินสมทบรายละ 5 แสนบาท จากไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป และบริษัทในเครือเพชรธนวรรณ มอบให้โรงพยาบาลสุขสำราญ จังหวัดระนอง และโรงพยาบาลอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ร่วมสนับสนุนโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี จำนวนเงิน 980,000 บาท ขณะที่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมมอบเงิน 1 ล้านบาท ให้โรงพยาบาลสงขลา

...

หนึ่งในผู้บริจาคน้ำใจงามอย่าง “วรดา ตั้งสืบกุล” รองผู้จัดการใหญ่ Investment Banking Coverage ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์มีนโยบายส่งเสริมการมีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงอยากให้การสนับสนุนโรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ของรัฐ ที่เสียสละทุ่มเททำงานเพื่อผู้ป่วย พร้อมๆกับการส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเยาวชนที่ศึกษาด้านการแพทย์ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญทางด้านสาธารณสุขของประเทศไทยในอนาคต การมอบเงินจำนวน 1 ล้านบาท ให้โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา ก่อให้เกิดประโยชน์ 2 มิติ นอกจากจะได้สนับสนุนให้โรงพยาบาลของรัฐที่อยู่ห่างไกลสามารถดำเนินงานรักษาคนไข้อย่างเต็มศักยภาพ และประชาชนสามารถเข้าถึงโอกาสในการรักษาพยาบาลเพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี โรงพยาบาลแห่งนี้ยังเป็นโรงเรียนแพทย์ ที่พร้อมผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพให้สังคมไทยด้วย

ด้านนักศึกษาหลักสูตร ปธพ.5 ที่ร่วมแสดงพลังศรัทธาในครั้งนี้ด้วย เช่น “ชฎารัตน์ เอี่ยมศิริกุลมิตร” แสดงความรู้สึกว่า หลังเข้าศึกษาในหลักสูตร ปธพ.5 ทำให้เกิดศรัทธาที่อยากจะช่วยเหลือวงการแพทย์ไทยอย่างมาก โดยเฉพาะโรงพยาบาลรัฐในต่างจังหวัด ซึ่งยังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ จากการที่ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมชมโรงพยาบาลต่างๆ ได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนหมอที่มาจากทั่วทุกสารทิศของประเทศ ตรงนี้จุดประกายให้พวกเราเหล่านักธุรกิจได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการยื่นมือเข้าช่วยเหลือโรงพยาบาลรัฐเหล่านี้ ในเมื่อเราประสบความสำเร็จแล้วรวยแล้ว ก็ต้องรู้จักแบ่งปันให้สังคมบ้าง ทุกอย่างในโครงการนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจ กลั่นออกมาจากใจด้วยความโปร่งใส โครงการนี้เป็นความร่วมมือที่ออกมาจากใจทุกคน ทุกบาททุกสตางค์ตั้งใจมอบให้โรงพยาบาลจริงๆ

ยิ่งทำบุญกับคนเจ็บไข้ได้ป่วยยิ่งได้บุญเพิ่มเป็นทวีคูณ บัตรคอนเสิร์ต “ศรัทธาเพื่อชีวิต” มีวางจำหน่ายแล้วในโรงพยาบาลรัฐทั่วกรุงเทพฯ และไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ในราคา 5,000 บาท 3,000 บาท และ 1,500 บาท มาร่วมเติมพลังศรัทธาเพื่อวงการแพทย์ไทย วันเสาร์ที่ 20 ม.ค. 2561 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี.

ทีมข่าวหน้าสตรี