บำเพ็ญตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมประเทศชาติ

โครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” โครงการในพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ปลุกจิตสำนึกในการทำความดี ปลูกฝังให้คนทุกเพศทุกวัยได้ตื่นตัวในการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์แก่สังคม ชุมชน และประเทศชาติ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน เด็กๆคนรุ่นใหม่ต่างตื่นตัว พร้อมรับการมีหัวใจเป็นจิตสาธารณะ อย่าง 2 จิตอาสาวัยจิ๋ว “น้องจารุกัญญ์ ปุรัษกาญจน์” อายุ 8 ขวบ และ “น้องจิดาภา วิลัยมาตร” อายุ 11 ขวบ ที่มาร่วมสมัครเป็นจิตอาสาในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยทำงานประเภทบริการประชาชน และได้มีโอกาสเป็นตัวแทนประชาชนชาวไทยเป็นผู้อัญเชิญพานดอกไม้จันทน์ของพสกนิกรไทยและชาวไทยในต่างแดน ไปทูลเกล้าฯถวายเบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งทั้งคู่บอกเป็นเสียงเดียวว่า “ดีใจมาก ตื่นเต้นมาก มาสมัครในโครงการนี้เพราะที่บ้านให้มาทำ กิจกรรมที่ทำคือ แจกของและทำความสะอาด สนุกดีที่ได้มาทำกิจกรรมกับพี่ๆ การมาสมัครเป็นจิตอาสา เพราะพวกหนูอยากทำความดี ตามในหลวง รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 โตขึ้นก็จะเป็นคนดีของสังคมด้วย”

...

เช่นเดียวกัน นราสร เศรษฐภักดี นักเรียนชั้น ม.5 ร.ร.พระหฤทัยคอนแวนต์ หนึ่งในจิตอาสา งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ที่ได้ใช้ความสามารถและความสนใจด้านการถ่ายภาพ มาสมัครเป็นช่างภาพเยาวชนจิตอาสา ของกรมศิลปากร เพื่อทำบันทึกภาพจดหมายเหตุประเทศไทย ฉบับเยาวชน เบื้องหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เผยว่า ภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมจิตอาสา และได้มาเห็นงานพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ การทำกิจกรรมจิตอาสาครั้งนี้ ตนก็ได้ยึดหลักคำสอนในการถ่ายภาพของในหลวง รัชกาลที่ 9 ว่า การถ่ายภาพเป็นของดี มีประโยชน์ ไม่ใช่เพียงแค่สนุก ควรใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม ตนจึงเอาความสนใจทางด้านนี้ ก่อให้เกิดประโยชน์ ด้วยการเผยแพร่ภาพถ่ายให้คนอื่นได้รับรู้ ได้เห็นประเพณีโบราณที่มีมานานนับร้อยปี

ส่วนพี่ใหญ่อย่าง “ณัฐาทิพย์ ปานอุทัย” นักเรียนพยาบาลทหารบก ที่มาสมัครเป็นจิตอาสาของโครงการนี้ บอกว่า ที่มาทำงานจิตอาสา เพราะทำตัวให้เป็นประโยชน์แก่สังคม อยากมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงของสังคมให้ดีขึ้น ภูมิใจที่มาสมัครโครงการนี้ เพราะรู้สึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งในการทำความดีร่วมกับ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งตนจะสืบสานดำเนินชีวิตในการทำตนให้เป็นประโยชน์แก่สังคมและประเทศ เป็นข้าราชการที่ดีต่อไป ทำหน้าที่รับใช้ประเทศให้มากที่สุด.

...