ขออภัย ท่านผู้อ่าน ที่ไม่ได้บอกเล่าเก้าสิบกันว่า คอลัมน์ ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ หน้า 5 ไทยรัฐ ฉบับวันอาทิตย์ ภาพพระเป็นขาวดำ ภาพสีดูได้ทางไทยรัฐออนไลน์ มีคนรักพระ ขอซื้อลิขสิทธิ์ เอาไปพิมพ์เป็นหนังสือเล่ม ภาพสี มีขายใน เซเว่น อีเลฟเว่น เดือนกว่ามาแล้ว
เซเว่นฯเขามีหมื่นสาขา หนังสือพิมพ์ไม่ถึงหมื่นเล่ม ราคา 95 บาทเท่านั้น รีบไปหาซื้อกันเสีย เดี๋ยวจะไม่ทัน
พระ 16 องค์ ที่พิมพ์ในหนังสือ เป็นพระชุดแรกๆ ที่ลงในคอลัมน์กว่าปีมาแล้ว แต่คุณประทีป ปัจฉิมทึก คนทำมีฝีมือ จัดรูปเล่มเรียงลำดับภาพและเรื่องได้สวยงาม จนคนเขียนเองยังต้องออกปากชม
การใช้ยี่ห้อคนรักพระ ที่ตามติดไม่คลาดสายตาอยู่แต่วงนอก ไม่เคยมีเครดิตในการซื้อขาย ...เป็นเรื่องสุ่มเสี่ยง แต่เมื่อจะขอออกตัวว่า เจตนา นำเสนอเพื่อให้ “ปัญญา” กล้าท้ากันขั้นนี้ ท่านผู้อ่าน จะต้องตัดสินใจเอง
ถ้าเห็นว่า คำอธิบายไม่เป็นเหตุผล ภาพพระไม่ผ่านสายตา ก็วาง ถ้าเห็นว่าดี ก็รับไว้เติมประสบการณ์
พระแท้แต่ละองค์ มีมิติซับซ้อนมาก ยิ่งเมื่อมีของปลอมฝีมือดีออกมาลองตา...เซียนน้อยเซียนใหญ่ กว่าจะผ่านได้แต่ละองค์ ต้องลงมติเอกฉันท์ บารมีพระดัง บวกความเกร็งกับราคา...พระแท้ ถูกวางไปมากมาย น่าเสียดาย
เฉพาะพระสมเด็จวัดระฆัง...จำนวนที่ผ่านวงการ ตีพิมพ์ในหนังสือมาตรฐาน การันตีด้วยยี่ห้อศูนย์พระและกำกับด้วยหลายๆชื่อเซียนดัง...ทั้งห้าพิมพ์ พิมพ์ใหญ่ ทรงเจดีย์ เกศบัวตูม ฐานแซม รวมพิมพ์ปรกโพธิ์
รวมกันยังไม่ถึงห้าร้อยองค์...เผื่อที่หลงหูหลงตา ไม่มีหนังสือในมือ เอ้า เหมารวมให้ 1 พันองค์
เรื่องเล่าที่เชื่อถือได้ ราว พ.ศ.2475 เจ้าคุณพระธรรมถาวร (ช่วง) เจ้าอาวาสวัดระฆัง...บอกเจ้าคุณทิพโกษา (สอน โลหะนันทน์) ว่า ตอนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) สิ้น 7 วัน ในงานศพ ท่านตักพระจากตุ่มในหอสวดมนต์ แจกชาวบ้านไปคนละองค์สององค์ รวมกว่า 3 หมื่นองค์
...
แค่ยอดนี้ยอดเดียว ไม่รวมพระที่ท่านแจกด้วยมือ 6 ปี พระแท้ที่เหลือ...หายไปไหน
จำนวนพระสมเด็จวัดระฆังแท้ คนละเรื่อง กับพระสมเด็จปลอม หลากฝีมือ ที่ทยอยทำตามๆมา จำนวนมากกว่าพระแท้หลายเท่า...มีกระบวนการ รับตรวจสอบ ออกใบรับประกัน จัดงานประกวด ไปถึงออกหนังสือเล่ม
พระสมเด็จวัดระฆัง 6 องค์ บางขุนพรหมกรุเก่า 1 องค์ ที่ลงในหนังสือ ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระเล่มนี้ มีคำอธิบายด้วยทฤษฎี...ที่เกือบไม่มีใครพูดถึงมาก่อน...
เริ่มจากแม่พิมพ์ หลวงวิจารณ์เจียระไน ช่างทองราชสำนัก ตั้งใจแกะให้มีรายละเอียด... ชัดเจน มีหน้าตา มีหู สังฆาฏิเส้นขอบจีวรคม พระเพลาซ้อนกัน รวมถึงฐานสามชั้น มีเส้นแซมสองเส้น ทุกองค์
แต่ที่ปรากฏในองค์พระห้าแม่พิมพ์ ไม่ติดแซมบ้าง ติดแซมเส้นเดียวบ้าง ติดแซมสองเส้นบ้าง... ก็เพราะเนื้อปูนหินผสมน้ำมันตังอิ้ว...ยุบตัวตอนแห้ง
ความจริงข้อนี้ จึงเป็นที่มาของเคล็ดวิชาเซียน “เห็นหูพระรำไร อยู่ในที”
มาถึง เรื่องเนื้อ...สมมติฐานใหม่ สมเด็จวัดระฆัง ลงรัก (ปิดทอง) ทุกองค์ แต่วันเวลาผ่านมา 150 ปี มีเหตุมากมายทำให้รักล่อน หลุด หรือถูกขูดลอก ออกไป หลักฐานที่เหลือมีพอให้เห็นบ้าง
แต่ที่เป็นความซับซ่อนเอาไว้ คือฝ้ารักสีน้ำตาล ซึมซับใต้ผิวพระ...
ถ้าถูกน้ำ ฝ้าสีแดงจะปรากฏ หนาบาง มากน้อย ถ้าองค์ไหน ไม่มีฝ้ารัก ต้องดูองค์ประกอบอื่น ริ้วรอยธรรมชาติ มวลสารและความเก่า
การดูพระสมเด็จแท้ ถ้าตัดสินด้วยเกณฑ์แม่พิมพ์อย่างเดียว ก็ดูจะแคบไป เสียดายพระแท้มากมายที่ถูกเมิน
แนะนำถึงขั้นนี้ อาจดูจะลึกเกินไป เริ่มต้นบทเรียนแรก ด้วยการดู (ภาพ) พระแท้ เป็นหลักไว้ก่อน ดูให้คุ้นตาทั้งแม่พิมพ์ที่หลากหลาย สภาพพระที่ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะด้านหลัง
กลัดกระดุมเม็ดที่หนึ่งถูก การกลัดเม็ดกระดุมเม็ดที่สอง และเม็ดต่อๆไป ก็เป็นเรื่องไม่ยากเลย.
พลายชุมพล