กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” (กองทุนฯ) จัดกิจกรรม Art Camp หรือค่ายศิลปะสัญจร โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 15 ที่อดีตนิสิตนักศึกษาที่เคยได้รับทุนจาก “ป๋าเปรม” รวมทั้งครู อาจารย์ ศิลปินอาวุโส และศิลปินแห่งชาติ จากทุกภาค กว่า 150 คน รวมตัวกันเดินทางไปยังสถานที่ที่มีธรรมชาติ หรือศิลปวัฒนธรรมที่สวยงาม เพื่อสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันและจะนำผลงานที่ได้มาจำหน่ายหาทุนเพื่อช่วยรุ่นน้องๆที่มีผลการเรียนดี ความประพฤติดี แต่ยากจน ให้มีทุนทำศิลปะนิพนธ์เพื่อให้จบการศึกษา

...

สำหรับสถานที่สร้างสรรค์งานศิลปะในปีนี้ มีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ “เมืองน่าน” เพื่อไปหาแรงบันดาลใจจากภาพ “กระซิบรักบันลือโลก” ของ “หนานบัวผัน” ที่วัดภูมินทร์ และไปหาความงามของธรรมชาติที่หมู่บ้านไทยลื้อ อำเภอปัว ที่มีท้องทุ่งและเทือกเขาภูภาอันงดงาม ซึ่งการจัดกิจกรรมอาร์ตแคมป์นั้น เพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นและแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้นในหมู่ศิลปิน โดยคณะกรรมการกองทุนฯ ได้จัดประกวดและมอบรางวัลให้กับผลงานยอดเยี่ยมที่ได้จากการสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้จำนวน 5 ผลงาน

...

ผลงานชิ้นแรกเป็นของ “วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ” ชื่อ “ทิวทัศน์” ขนาด 80×60 ซม. งดงามด้วยสีแดงสดใส รุนแรงด้วยฝีแปรง ที่วาดด้วยความฉับไว ให้ความรู้สึกแบบสดๆ ยิ่งดูยิ่งงาม ผลงานของ “เพียงขวัญ คำหรุ่น” ชื่อ “อ.ปัว” ขนาด 60×80 ซม. เป็นผลงานหวานๆซึ้งๆของภาพท้องทุ่งอำเภอปัว ที่อบอุ่นจากเถียงนา และสะพานไม้ไผ่ที่ต่อเชื่อมทอดยาวเชื่อมต่อไปยังพื้นที่อื่นในท้องทุ่งของอำเภอปัวแห่งนี้ ผลงานของ อาจารย์พรรษา พุทธรักษา จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ชื่อ “Wat Phumin” เป็นผลงานที่ให้ความ รู้สึกร่มเย็นเช่นเดียวกับสถานที่ที่สร้างสรรค์ผลงาน ต่อด้วยผลงานของศิลปินสาวงาม “สิริรัตน์ฎา น้อยวิชัย” บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผลงานชื่อ “วัดภูมินทร์” ขนาด 80×100 ซม. โดย “สิริรัตน์ฎา” อาศัยร่มไม้ใต้อุโมงค์ต้นลั่นทมนอกกำแพงวัดภูมินทร์ด้านเหนือในช่วงเช้าเป็นสถานที่สร้างผลงาน และผลงานชิ้นสุดท้ายที่เข้ารอบเป็นของบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น “ประเชิญ เหลาฤทธิ์” ชื่อ “วัดช้างค้ำ” เป็นผลงาน “สีขาวดำ” เพียงชิ้นเดียวที่ให้ความรู้สึกได้ถึงกาลเวลาของวัดช้างค้ำได้เป็นอย่างดี ว่าได้ผ่านกาลเวลามานานแสนนาน แต่ก็ยังยืนเด่นเป็นสง่าท้ากาลเวลาได้อย่างไม่ย่อท้อ... ผลงานทั้งหมดราว 300 ชิ้นได้จัดแสดงไว้ ณ หอศิลป์ริมน่าน และจะนำไปจัดแสดงและจำหน่าย ณ หอศิลป์แห่งชาติ ถนนเจ้าฟ้า ในกรุงเทพฯ ตลอดเดือนกันยายน 2560.

...