ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ไหนๆทุกคนก็มีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น และต้องเวิร์กฟรอมโฮม น่าจะถือโอกาสนี้หันมาดูแลตัวเองมากขึ้น รวมทั้งดูแลจัดบ้านให้สวยน่าอยู่ เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้รู้สึกผ่อนคลาย เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป

ในฐานะผู้นำเข้าแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำสไตล์นอร์ดิก “วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์” บอสใหญ่แห่งนอร์ส รีพับบลิค (Norse Republics) นำเสนอไอเดียกักตัวอยู่บ้านยาวๆอย่างไรให้มีความสุข พร้อมแชร์แรงบันดาลใจจัดบ้านให้น่าอยู่ หลีกหนีความจำเจ

...

สิ่งสำคัญคือการทำบรรยากาศภายในบ้านให้ผ่อนคลาย เพราะเราต้องใช้เวลาในบ้านกันมากขึ้น การลุกขึ้นมาจัดมาขยับเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งบ้านจากมุมเดิม จะช่วยให้บ้านมีความน่าอยู่มากขึ้น เคล็ดลับง่ายๆ คือการเอาของสะสมชิ้นโปรด หรือรูปภาพที่มีความหมายมาตกแต่งบ้าน เพื่อสร้างมิติเพิ่มความเป็นตัวของตัวเอง โดยผสมผสานลงไปในมุมต่างๆของบ้าน สิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างความรู้สึกใหม่จากสถานที่เดิมได้ง่ายๆ

เขาแนะเคล็ดลับอีกว่า ส่วนตัวผมใช้ชีวิตอยู่ในคอนโด ซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ดังนั้น การจะแต่งบ้านในพื้นที่แบบนี้ เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะนอกจากจะต้องตอบโจทย์เรื่องดีไซน์ที่สามารถบ่งบอกความเป็นตัวเรา ฟังก์ชันการใช้งานก็สำคัญ เช่น “เก้าอี้” อาจจะเลือกเป็นตัวที่นั่งสบาย ไม่ว่า จะตอนกินข้าว หรือนั่งทำงาน ขณะที่ “โต๊ะ” ก็อาจเป็นรุ่นที่สามารถพับเก็บง่าย เผื่อเราโยกย้ายหรือเปลี่ยนมุม นอกจากนั้นการแต่งบรรยากาศภายในห้องให้สดชื่นก็จำเป็น เพราะเราอาจจะไม่มีสวนใหญ่ๆเหมือนอยู่บ้านเดี่ยว ตรงนี้ช่วยได้โดยวางกระถางต้นไม้ในห้อง หรือจัดแจกันดอกไม้ เพื่อให้พื้นที่ในบ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

ส่วนการแต่งบ้านสำหรับครอบครัวใหญ่ ถ้าเป็นพื้นที่ใช้งานร่วมกันของคนหลายวัย แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ค่อนข้างนั่งสบายรองรับการใช้งานสำหรับทุกคน ขณะที่บ้านไหนมีเด็ก พยายามจัดมุมพิเศษ หรือเอาผลงานที่เด็กๆสร้างสรรค์ไว้มาตกแต่ง การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สนุกๆก็ช่วยให้เด็กหายเบื่อในช่วงที่อดไปโรงเรียน

...

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ต้องทำงานที่บ้าน เข้าโหมด “เวิร์ก ฟรอม โฮม” การสร้างบรรยากาศทำงานในบ้านให้มีประสิทธิภาพจึงจำเป็น แนะนำให้จัดมุมทำงานอยู่ในจุดที่มีแสงสามารถส่องเข้ามาได้ เพื่อทำให้รู้สึกไม่อุดอู้จนเกินไป อาจเพิ่มเติม แจกันดอกไม้เล็กๆ ประดับไว้ให้พักสายตาเวลาที่จ้องจอคอมพ์นานๆ ขณะที่อุปกรณ์ของใช้ที่จำเป็นจัดให้เป็นระเบียบจะได้ง่ายต่อการหยิบจับ...ลองลุกขึ้นมาจัดห้องจัดบ้านใหม่กันบ่อยๆ รับรองว่าคลายเครียดได้อย่างปลิดทิ้ง แถมยังได้ความสุขสดชื่นกลับคืนมาด้วย.

...