การเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการเดินได้กลายมาเป็นเทรนด์ใหม่ของการดูแลสุขภาพในยุคปัจจุบันมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น นาฬิกา หรือแอปพลิเคชันที่สามารถนับจำนวนการเดินในแต่ละวันได้ ได้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ผู้คนในยุคใหม่นิยม และมีความเชื่อว่า คนเราควรเดินให้ได้เกิน 10,000 ก้าวต่อวันจึงจะเรียกได้ว่ามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น

แต่จากผลวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ใน European Journal of Preventive Cardiology เมื่อไม่นานมานี้ กลับพบว่าการเดินให้ได้เพียง 4,000 ก้าวต่อวันก็ถือว่าเพียงพอต่อการมีวิถีชีวิตที่แอ็กทีฟและลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคต่างๆ ได้แล้ว

ทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับการเดินและสุขภาพที่ตีพิมพ์ก่อนหน้านี้ถึง 17 ฉบับ รวมถึงการศึกษากลุ่มตัวอย่างในผู้ใหญ่มากกว่า 225,000 คน จากหลายประเทศที่มีอายุเฉลี่ย 64 ปี ซึ่งบางคนมีสุขภาพโดยทั่วไปดี และบางคนมีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นเวลาเจ็ดปี พบว่าความเสี่ยงในการเสียชีวิตจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อผู้คนเดินมากขึ้น ซึ่งการได้รับประโยชน์จากการเดินนั้นอาจไม่ต้องเดินมากถึง 20,000 ก้าวต่อวันก็ได้

...

ทีมวิจัยได้ข้อสรุปว่า การเดินเพื่อสุขภาพในแต่ละวันไม่จำเป็นต้องมีขั้นตอนมากมายก็สามารถลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ โดยเฉลี่ยผู้เข้าร่วมในการศึกษาครั้งนี้ผ่านเกณฑ์แค่การเดินประมาณ 4,000 ก้าวต่อวัน และในหลายคนอาจมีเกณฑ์ที่ต่ำกว่านี้อีก คือประมาณ 2,500 ก้าวต่อวัน

ทั้งนี้ นักวิจัยพบว่าเกณฑ์ดังกล่าวมีความแตกต่างระหว่างชายและหญิง อายุ สภาพภูมิศาสตร์ สิ่งแวดล้อมของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะอาหารการกินและปัจจัยเสี่ยงอื่นที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ผลสรุปโดยรวมจากการวิจัยครั้งนี้พบว่า ผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ที่เดินวันละ 6,000-10,000 ก้าวต่อวัน จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลงประมาณ 42% ขณะที่ผู้ที่อายุน้อยกว่า 60 ปี ที่เดินประมาณวันละ 7,000-13,000 ก้าวต่อวัน จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง 49%

แม้การวิจัยครั้งนี้จะสามารถสรุปสาเหตุและความเชื่อมโยงต่างๆได้อย่างมีหลักฐานในเชิงประจักษ์ แต่ก็มีข้อสังเกตบางประการว่า พวกเขาได้ข้ามตัวแปรที่อาจเป็นปัจจัยสำคัญของความเสี่ยงต่อโรคและการมีอายุขัยที่ยืนยาวขึ้นของผู้เข้าร่วมการศึกษา เช่น เรื่องของสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม รูปแบบการใช้ชีวิต ซึ่งหมายความว่าจำนวนก้าวเดินในแต่ละวันเป็นเพียงส่วนสำคัญเพียงชิ้นเดียวที่ถูกศึกษาวิจัยในคราวนี้

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า คนที่มีความกระตือรือร้นที่สุดในการเดิน อาจมีนิสัยที่ดีต่อสุขภาพอื่นๆอีกหลายอย่างที่มีผลทำให้อายุยืนยาวขึ้น

แต่ไม่ว่าจะมองในตัวแปรและปัจจัยร่วมใดก็ตาม นักวิจัยพบว่า ข้อสรุปที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวร่างกายที่มากขึ้นนั้นมีผลดีและลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆได้จริง โดยการเดินเพิ่มขึ้นทุกๆ 1,000 ก้าวต่อวันมีผลทำให้ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรลดลงถึงประมาณ 15%

...

ซึ่งงานวิจัยชิ้นใหม่นี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการออกนโยบายด้านการออกกำลังกายของรัฐบาล และอาจต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกกำลังกายด้วย เช่น ข้อแนะนำในการออกกำลังกาย โดยทั่วไปการออกกำลังกายอาจไม่จำเป็นต้องเหนื่อยหรือยาวนานเพื่อที่จะตอบโจทย์ว่าสุขภาพของคุณดีขึ้น แต่อาจจะเป็นเพียงการเคลื่อนไหวตั้งแต่การทำงานบ้าน เต้นรำ ไปจนถึงการเดินหรือวิ่ง ล้วนมีผลต่อการนำไปสู่สุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ แม้จะเป็นเพียงเล็กน้อย แต่ก็ดีกว่าไม่เคลื่อนไหวหรือไม่ทำอะไรเลย

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผลการสำรวจโดยสถาบันด้านสุขภาพเด็กของสหรัฐอเมริกาพบว่า เด็กอเมริกันเป็นโรคอ้วนถึง 15 ล้านคน ซึ่งเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน ความดันโลหิต และโรคร้ายอื่นๆเมื่อโตขึ้น และเมื่อประมาณเดือน มิ.ย.ปีนี้ มีการสำรวจภาวะโรคอ้วนในคนอเมริกัน พบว่า คนอเมริกันมากถึง 42% เป็นโรคอ้วนที่จำเป็นต้องใช้ยาและการผ่าตัดเข้าช่วย.