อากาศเมืองไทยตอนนี้เข้าสู่ฤดูร้อนเต็มตัว สาวๆ ต้องระมัดระวัง "สุขภาพ" ให้ดี เพราะช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ "ผู้หญิง" ที่มีร่างกายอ่อนแอ มักจะป่วยเป็นหวัดได้ง่าย ถ้าคุณเริ่มจามบ่อย มีน้ำมูก เจ็บคอ สาวๆ รู้ไว้เลย...หวัดกินเข้าให้แล้ว

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ มีวิธีบรรเทา "อาการหวัด" แบบธรรมชาติ ด้วยการใช้ "ผลไม้ต้านโรค" ที่มีฤทธิ์ "แก้หวัด" ได้ คุณผู้หญิงสามารถหามารับประทานได้ง่ายๆ เพราะเป็นผลไม้ของเมืองไทยเรานี่เอง 

5 "ผลไม้ต้านโรค" แก้หวัด

1. มะขามป้อม

มะขามป้อม (Star gooseberry) เป็นพืชที่อยู่ในตระกูลเดียวกับมะยม โดยทั่วไปแล้วจะขึ้นในเอเชียเขตร้อน เหมาะสำหรับภูมิอากาศในประเทศไทย มีผลกลม เนื้อหนาสีเขียว มีรสชาติฝาด ขม เปรี้ยว และอมหวาน ซึ่งมะขามป้อมนั้นเป็นผลไม้ที่เลื่องชื่อในด้านของการมีวิตามินซีสูงมาก จึงช่วยป้องกันโรคหวัดได้ดี

...

มะขามป้อมเต็มไปด้วยวิตามินซี มีข้อมูลจากกองโภชนาการ กรมอนามัย ระบุว่า ในมะขามป้อมสด 100 กรัม จะมีวิตามินซีอยู่ถึง 276 มิลลิกรัม หากนำผลมะขามป้อมไปคั้นน้ำ จะมีวิตามินซีสูงกว่าน้ำส้มคั้นถึง 20 เท่า

มะขามป้อมดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยลดอาการเจ็บคอ ทำให้เสมหะละลาย แก้หวัด ช่วยลดไข้ เป็นยาแผนโบราณที่มีการใช้มานานแล้ว โดยการนำมะขามป้อมไปคั้นน้ำแล้วต้มดื่ม หรือนำมะขามป้อมมาอมกับเกลือก็ได้ มะขามป้อมนอกจากลดอาการเจ็บคอได้แล้ว ยังทำให้ชุ่มคออีกด้วย

2. มะยม

มะยม จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ลักษณะของผลเมื่ออ่อนจะเป็นสีเขียว แต่ถ้าแก่แล้วจะเป็นสีเหลืองหรือขาวแกมเหลือง เนื้อฉ่ำน้ำมาก รสชาติหวานอมฝาด เป็นผลไม้ต้านโรคที่มีสรรพคุณดีอีกชนิดหนึ่ง

น้ำมะยมช่วยต้านหวัดได้ดี เพราะมีวิตามินซีสูง และผลมะยมสดๆ มีฤทธิ์กัดเสมหะ ดับพิษเสมหะ ด้วยการรับประทานผลสุกหรือดิบก็ใช้ได้ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยแก้ปวดประจำเดือน ช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย ลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง ช่วยต้านการอักเสบ ลดการเกิดโรคภูมิแพ้

3. ลิ้นจี่

ลิ้นจี่ เป็นผลไม้ต้านโรคที่ช่วยแก้หวัดตามตำรายาจีนตั้งแต่โบราณ มีสรรพคุณแก้อาการติดเชื้อในลำคอ หรือโรคที่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัส ช่วยเพิ่มพลังให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ก็มีวิตามินซีสูง จึงช่วยแก้อาการหวัดได้ดี แถมยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัย เช่น กรดปาล์มิติก กรดลิโนเลอิก และกรดโอเลอิก

ลิ้นจี่มีสรรพคุณทางยาในการแก้โรคหวัดได้สูง และบรรเทาอาการคัดจมูกได้ดี ช่วยลดอาการไอเรื้อรัง บรรเทาอาการเจ็บคอ และแก้อาการติดเชื้อในลำคอ

4. ฝรั่ง

...

ฝรั่ง เป็นผลไม้ต้านโรคที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด โดยจัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ฝรั่งขนาด 165 กรัม จะให้วิตามินสูงถึง 377 มิลลิกรัม มีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 5 เท่า

ฝรั่งมีคุณค่าในการช่วยต้านทานโรคหวัดได้สูง เนื่องจากวิตามินซีที่ฝรั่งมีมากพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยร่างกายต้องการวิตามินซีใน 1 วัน 60 มิลลิกรัม แต่ฝรั่งมีวิตามินซีในปริมาณถึง 160 มิลลิกรัม ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ลดเลือนริ้วรอย อีกทั้งมีสรรพคุณแก้อักเสบ และสามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี 

5. ส้ม มะนาว

ผลไม้ต้านโรคอย่าง ส้ม มะนาว หรือผลไม้ในตระกูลซิตรัสที่มีรสเปรี้ยว อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง โดยเฉพาะ มะนาว สามารถบรรเทาอาการจากหวัดได้ โดยเฉพาะอาการเจ็บคอ ถือเป็นยาพื้นบ้านที่คนไทยใช้ในการแก้หวัดมายาวนาน 

"ผู้หญิง" สามารถบรรเทาอาการหวัดได้ด้วยการดื่มน้ำผึ้งผสมกับน้ำมะนาว เพราะช่วยเพิ่มรสชาติให้รับประทานได้ง่ายขึ้น และยังมีสารอาหารบางอย่างในน้ำผึ้งที่อาจช่วยบรรเทาอาการไอจากโรคหวัดได้ด้วย เช่น กรดอะมิโน สารฟลาโวนอยด์ และวิตามินต่างๆ และส้มเขียวหวานก็มีวิตามินซีสูง ช่วยแก้หวัดได้ดีเช่นกัน

...

ติดตามเรื่องราว "สุขภาพ" ดีๆ สำหรับผู้หญิงกันต่อได้ที่ : 7 อาหาร "ผู้หญิง" กินชะลอความแก่ และ Thairathwomen

ที่มา : pobpadhonestdocssukkaphap-d