ร้านอาหารไทยต้นตำรับชาววัง เปิดมานานกว่า 30 ปี ตำนานที่ไม่มีใครลืม ร้านเก่าแก่ย่านเมืองชลบุรี ร้านประจำของคนชลบุรีแท้ๆ เทียบทอง ชลบุรี ชื่อนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Wongnai ชลบุรีที่น่ารัก วันนี้ทีมงานขอพาเพื่อนๆ ย้อนอดีตกันสักนิดหนึ่งครับ เราจะมารีวิวร้านอาหารดังในตำนาน ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองชลบุรีมากว่า 30 ปีเลยทีเดียว นั่นก็คือร้าน เทียบทอง ชลบุรี

ร้านตั้งอยู่ตรงข้ามโรงแรมอีสเทิร์น ชลบุรี ใกล้ห้างฟอรั่มฯ ครับ ภายนอกร้านจะดูเก่าแบบวินเทจเพราะร้านเปิดมาตั้งแต่ผมยังไม่เกิดแหนะ เห็นแค่หน้าร้านก็รู้สึกถึงความเก่า และเก๋าแล้วล่ะครับ

...

บรรยากาศภายในร้านเทียบทอง ชลบุรี จะตกแต่งด้วยไม้ และโคมไฟแบบยุโรป เดินเข้ามาแล้วรู้สึกถึงความหรูหราราวกับว่าเข้ามากินอาหารในภัตตาคารเลยครับ ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าประจำ หรือรุ่นพ่อเราครับ เหมือนเป็นร้านอาหารไทยร้านโปรดในวัยของเขาครับ ขนาดผมเป็นรุ่นลูกยังติดใจเลย ที่ร้านยังมีโซนคาเฟ่รองรับลูกค้าที่ชอบดื่มกาแฟยามเช้าด้วยนะ

หลังจากเข้ามานั่งไม่นานกลิ่นอาหารโต๊ะอื่นก็ลอยมาเตะจมูกผมเลยครับ มันหอมเหลือเกิน ผมเลยต้องขอสั่งอาหารมากินบ้างละนะ

ไม่รอช้าเมนูแรกที่ผมสั่งไปคือ ช่อม่วง 80 บาท เมนูนี้เป็นอาหารชาววังที่ร้านเทียบทอง ชลุนรี ต้องพิถีพิถันในการทำพอสมควรครับ เพราะต้องเอาแป้งมาห่อหมูที่ปรุงรสออกหวานๆ มองแวบแรกเหมือนสาคู แต่จริงๆ แล้วเป็นของคาวนะ

ต่อมาผมสั่งเป็นเมนู หรุ่ม ราคา 80 บาท เมนูนี้ชื่อไม่คุ้นเลยครับ เห็นชื่อทีแรกคืออะไรไม่เข้าใจ แต่พอได้ชิมก็รู้ว่ามันคือไข่ที่ตีเป็นแพแล้วใส่ไส้หมูและกุ้งลงไป มีรากผักชีกลิ่นหอม แต่งด้วยพริก รสชาติกลมกล่อม กินเป็นของว่างก็ได้ด้วยนะครับ

เมนูต่อมาเป็น ห่อหมกทะเล ราคา 90 บาท ห่อหมกรสจัดจ้าน ได้กลิ่นหอมเครื่องแกงกะทิ กินแล้วนึกถึงยายนั่งเคี่ยวแกงบนบ้านไม้ ควันฟุ้งยามเช้า ภาพนี่ลอยมาเลย รสชาติไม่เผ็ด หวาน มันกำลังดีครับ ที่ร้านเทียบทองใส่ใบตองมาก็ได้กลิ่นหอมน้อยๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ มื้อเช้าเป็นอะไรที่ดีมากเลย

...

เมนูต่อมาเป็น แกงเผ็ดหมู ราคา 130 บาท ชื่อดูเผ็ดแต่ไม่เผ็ดอย่างที่คิด รสจัดจ้านเล็กน้อย แต่ที่โดดเด่นคือเครื่องแกงรสกลมกล่อมครับ พริกแกงเข้มข้น เนื้อหมูนุ่ม ทานกับเครื่องเคียงเป็นไข่เป็ด และกุนเชียงที่ทางร้านจัดสำรับมาให้ ที่ขาดไม่ได้คือข้าวสวยร้อนๆ เช่นกัน บอกเลยว่าฟินจ้า 

สุดท้ายตบด้วย ยำปลาดุกฟู 120 บาท ปลาดุกฟูชิ้นโตชุบแป้งทอดกรอบ มาพร้อมน้ำยำมะม่วงเครื่องเคียงรสเปรี้ยวนิดๆ หวานน้อยๆ ราดบนปลาดุกเพิ่มรสชาติ จะทานกับข้าวก็ดี ตักปลาดุกล้วนๆ ก็โดน จานนี้ไม่เหลือแน่นอนครับ แย่งกันทั้งโต๊ะ

...

อ่านแล้วน้ำลายสอกันบ้างหรือยังครับ อาหารไทยชาววังแบบนี้หากินกันง่ายๆ แล้วนะ อยากกินต้องมาที่นี่ครับ ร้านเทียบทอง ชลบุรี ร้านอาหารไทยที่ถือว่าเป็นตำนานของอาหารชาววังชลบุรีเลยก็ว่าได้ และถ้าเพื่อนๆ ชอบเรารีวิวร้านอาหารแบบนี้ อยากติดตามร้านอาหารเด็ดๆ แบบนี้ก็ตามมาเลยที่ ชลบุรีกินอะไรดี ครับ

#วงในบอกมา

• ร้านเปิดมานานกว่า 30 ปี รสชาติไม่มีเปลี่ยน รักษามาตรฐานจากครัวชาววัง

• อาหารไทยโบราณ และอาหารมังสวิรัติ ที่หากินยากในเมืองชลบุรี

• เมนูต้องสั่ง ช่อม่วง แป้งห่อไส้หมูสูตรดั้งเดิม ห้ามพลาด



พิกัด : ร้านตั้งอยู่ตรงข้ามโรงแรมอีสเทิร์น ชลบุรี ใกล้ห้างฟอรั่มฯ

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน 07.00 - 21.00 น.

ดูเพิ่มเติม : ร้านเทียบทอง ชลบุรี

...