หรอยจังฮู้! ใครที่กำลังหาร้านอาหารใต้อร่อยๆ มามุงกันทางนี้ บอกตรงๆ ก่อนหน้านี้หาร้านอาหารใต้รสดั้งเดิม ในกรุงเทพฯ ไม่ง่ายเลย มาวันนี้เราเจอแล้วค่ะคุณ ‘ร้านยุ้งข้าวหอม’ อาหารใต้ รสดั้งเดิม จากเกาะสมุย ตั้งแต่ปี 2541 อยู่ในโครงการ I'm Park จุฬา 20 คู่มือคนเมือง ไทยรัฐออนไลน์ไม่รอช้า ทั้งพูดคุยกับผู้บริหารร้านและรีวิวอาหารใต้แบบจัดเต็ม บอกเลย หรอยแรงงงงงง!!

บรรยากาศในร้าน ยุ้งข้าวหอม
บรรยากาศในร้าน ยุ้งข้าวหอม

...


บอล - ธีรพัฒน์ เลิศศิริประภา หนึ่งในผู้บริหารร้าน เล่าที่มาที่ไปของร้านนี้ว่า ร้านนี้เริ่มจากหุ้นส่วนร้านสองคนไปเที่ยวสมุย เมื่อ 6-7 ปี จากนั้นก็ไปกินข้าวที่ร้านข้าวหอม ซึ่งร้านนี้เป็นร้านดังในเกาะสมุยมาก หลังจากที่กินเสร็จก็เลยได้คุยกับป้าเล็ก (ซึ่งเป็นเจ้าของร้านข้าวหอม เกาะสมุย) ตั้งแต่วันนั้นพวกเราก็บินไป บินมาเพื่อจะดึงป้าเล็กมาร่วมงาน แต่ก็มีคนอื่นๆ ที่ต้องการป้าเช่นกัน

จนในที่สุดมีอยู่วันหนึ่งเราก็กระโดดเข้าไปช่วยป้าในครัวเลย ป้าเขาก็เลยเห็นในความพยายาม เลยยอมร่วมงานเป็นอีกหนึ่งหุ้นส่วนของเรา แต่ก็ขอว่าไม่ให้ใช้ชื่อร้านว่า ข้าวหอมได้มั้ย ก็เลยเติมคำว่า ‘ยุ้ง’ เป็นที่มาของร้าน ‘ยุ้งข้าวหอม’ ร้านนี้ยังเปิดได้ไม่ถึงปี และกำลังเดี๋ยวจะมีสาขา 2 ที่เมกะบางนา เปิดประมาณเดือนเมษายน

 อาหารใต้ หรอยแรง
อาหารใต้ หรอยแรง

ธีรพัฒน์ ยังเล่าต่ออีกว่า ผลตอบรับของทางร้านดีมาก ช่วงแรกๆ จะเงียบแต่เป็นการพูดถึงกันปากต่อปาก คนจึงมาทานที่นี่กัน ต้องยอมรับว่าสูตรของป้าเล็กเขามีความแน่นอน อย่างที่เรารู้ๆ กัน อาหารใต้ก็จะมีหลายสูตร จะมีสุราษฎร์ธานี สมุย นครศรีธรรมราช หาดใหญ่ สูตรของป้าเล็กก็เป็นสูตรแบบไทย ซึ่งทางผู้บริหาร และเชฟของเราก็ได้ไปเรียนรู้สูตรด้วยตัวเองที่นั่น ดังนั้นเมื่อลูกค้าไปทานที่นั่นหรือทานที่นี่ก็จะได้รสชาติเดียวกัน เพราะเราใช้สูตรเดียวกัน

เมื่อถามถึงเสน่ห์ของอาหารใต้? ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงก็บอกว่า ผมว่ามันคือรสชาติของอาหาร อาหารใต้เป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน อะไรควรเผ็ด อะไรควรนัว และสูตรของป้าเล็กก็สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นแม่ ซึ่งก็ผ่านมา 100 กว่าปีแล้วอาหารใต้เป็นอาหารที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว ถ้าอยากลองอาหารใต้สูตรดั้งเดิมผมคิดว่าร้านยุ้งข้าวหอมน่าจะตอบโจทย์ผู้ทานได้ดีครับ

คัดเน้นๆ เมนูเด็ด ต้องรีวิว

เมนูแรก : หมูโค (180 บาท)

...

หมูโค คืออะไรไม่ต้องงง เราจะพาไปหาคำตอบ หมูโคทอดด้วยน้ำกับน้ำมัน และโคให้แห้งซึ่งจะค่อนข้างใช้เวลานาน ตัวหมูสามชั้นก็จะหมักสูตรพิเศษของทางร้าน ทานแล้วก็จะไม่รู้สึกถึงความเลี่ยน ถึงแม้จะเป็นมันเป็นหมูสามชั้น แต่พอทานแล้วไม่เลี่ยนเลย อยากกินอีกเรื่อยๆ (ถ้าไม่กลัวอ้วน) รสชาติต้องบอกเลยว่านัวมาก อร่อยสุดๆ จนต้องสั่งกลับบ้าน

เมนู 2 : ปลากุเลาทอดขมิ้น (450 บาท)

...

ปลากุเลาทอดขมิ้น ตัวขมิ้นนี่ทอดกร๊อบกรอบ สามารถทานได้เลย และปลากุเลาถึงแม้จะไม่ได้ส่งตรงมาจากสมุย เพราะถ้าจะนำมาจากสมุยก็กลัวว่าจะไม่สด ซึ่งก็จะเป็นการทอดทั่วไปแต่จะมีความแตกต่างตรงที่ทางร้านจะหมักก่อน แล้วราดด้วยขมิ้นพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ด ใครชอบกินปลาขมิ้นทอดบอกเลยว่าต้องรักเมนูนี้

เมนู 3 : ผัดเผ็ดสะตอกุ้ง (220 บาท)

...

สะตอก็ถือเป็นของขึ้นชื่อของทางใต้อยู่แล้ว เราคงไม่พลาดเมนูนี้ สะตอของร้านยุ้งข้าวหอมก็จะคัดแล้วคัดอีก ต้องเป็นสะตอเม็ดใหญ่ ส่งตรงมาจากสุราษฎร์ธานีตลอด พริกแกงก็ส่งตรงมาเช่นเดียวกัน รสชาติก็จัดจ้านตามสูตรใต้ นำมาทำเป็นผัดเผ็ดกับกุ้งสดๆ ตัวโตๆ รสชาติไม่อยากจะพูดถึงด้วยตัวเครื่องแกงที่จัดจ้านแล้ว ฟินมากขอบอก

เมนู 4 : หมูผัดกะปิ (180 บาท)

เมื่อพนักงานมาเสิร์ฟเมนูนี้ที่โต๊ะ เราก็ได้กลิ่นหอมๆ ของกะปิซึ่งได้ส่งตรงจากสมุยเช่นกัน วัตถุดิบต่างๆ ก็มาจากสมุยเลย หมูผัดกะปิ รสชาติจะออกเค็มๆ เปรี้ยวๆ ด้วยความตัดกันของกะปิและการบีบมะนาวลงไปด้วย ทานกับข้าวสวยร้อนๆ จะเข้ากันมาก ซึ่งเมนูนี้เป็นเอกลักษณ์ของร้านที่ทุกคนต้องสั่งอีกด้วย

เมนู 5 : ใบเหลียงผัดไข่ (160 บาท)

ทางร้านบอกกับเราว่าจะเด็ดเฉพาะยอดใบอ่อนของใบเหลียง ที่เหลือทิ้งหมดเลย เพื่อให้ได้รสชาติที่ละมุน และก็จะมีความหอมของกระทะนิดๆ

เมนู 6 : แกงส้มปลาอินทรี (250 บาท)

ไม่กินเมนูนี้ถือว่าผิดมากๆ เพราะเป็นเมนูขายดี เครื่องแกงเผ็ดจัดจ้านตามแบบฉบับเกาะสมุย เนื้อปลาอินทรีก็สุดๆ ทั้งยังมียอดมะพร้าวอ่อนให้ได้กินกันเพลินๆ ถ้าใครชอบกินเมนูแกงรสชาติจัดถึงเครื่องก็จะต้องรักเมนูนี้อย่างแน่นอน

นอกจากเมนูที่เราแนะนำแล้วตอนนี้มีเมนูอีกมากมาย 

คั่วกลิ้งหมู
คั่วกลิ้งหมู
กรรเชียงปูผัดพริกขี้หนูสวน
กรรเชียงปูผัดพริกขี้หนูสวน
ขนมจีนน้ำยาปู
ขนมจีนน้ำยาปู